Những tính cách như sự hiếu thắng, ích kỷ có thể giúp họ "trèo cao" trên nấc thang sự nghiệp nhưng lại ngăn cản họ xây dựng một đội ngũ nhân viên nhiệt huyết và trung thành. Để không trở thành một vị sếp tồi, hãy lưu ý những điều sau đây:
Xây dựng lòng tin
Những vị sếp tốt luôn xây dựng lòng tin cho nhân viên bằng việc lắng nghe cẩn thận, gợi mở câu chuyện và khuyến khích mọi người đưa ra những ý kiến mang tính xây dựng. Đồng thời, họ không quên công nhận những thành tích nhân viên đạt được và tạo điều kiện để mọi người cùng phát triển.
Ngược lại, một vị sếp tồi khó xây dựng lòng tin cho nhân viên bởi những đặc tính "khó ưa" của mình. Một trong những đặc tính đó là hay tranh giành công trạng. Đồng thời, họ hiếm khi công nhận thành tích của nhân viên, hay mập mờ, thiếu rõ ràng khi trả lời các câu hỏi. Những đặc điểm này của người quản lý sẽ gây ra sự nghi ngờ, thiếu tin tưởng đối với nhân viên.
Nhận thức được nhu cầu của nhân viên
Quan sát và hồi đáp những nhu cầu của từng thành viên trong đội ngũ luôn là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo giỏi. Họ giao tiếp với từng nhân viên để nắm rõ nhu cầu và nguyện vọng của mỗi người, từ đó tạo ra những chính sách khuyến khích phù hợp.
Trong khi đó, khuyến khích, thúc đẩy nhân viên gần như là nhiệm vụ "bất khả thi" đối với các vị sếp tồi. Họ không có ý tưởng gì về việc phát triển đội ngũ và đáp ứng nhu cầu của nhân viên với khả năng giao tiếp kém cỏi của mình.
Nhận thức về ảnh hưởng tâm lý tới nhân viên
Nhà lãnh đạo tốt nhận thức được rằng, tâm trạng tích cực của họ sẽ giúp các thành viên trong đội ngũ lấy đó làm gương và thậm chí coi đó như một phần cảm xúc của mình.
Họ tạo ra môi trường hằng ngày với những cảm xúc đầy tích cực, các thành viên còn lại cũng cảm nhận được điều đó và dành tình cảm tương tự với sếp của mình. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy các thành viên muốn được gắn bó nhiều hơn nữa với toàn đội.
Ngược lại, nhà lãnh đạo kém không nhận ra điều đó. Họ thường thể hiện rõ những trạng thái cảm xúc tiêu cực và không nhận ra tác động không hay mà nó tạo ra cho người khác.
Họ bỏ qua tầm quan trọng của việc luôn duy trì cảm xúc tích cực để mang lại nhiều niềm vui cho người khác. Điều này có thể khiến nhân viên không thoải mái, dè dặt và thậm chí oán trách nếu bị sếp liên tục chỉ trích.
-
CEO Jetstar sang làm sếp ACV
20/01/2020 8:46 AMTổng giám đốc Jetstar Pacific, Nguyễn Quốc Phương sang Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm Phó tổng giám đốc từ 15/1.
-
Sếp Masan làm CEO công ty vận hành chuỗi Vinmart
14/01/2020 9:26 PMÔng Trương Công Thắng trở thành người đại diện pháp luật công ty vận hành chuỗi Vinmart thay thế bà Mai Hương Nội.
-
6 bí quyết giúp sếp mang đến hạnh phúc cho nhân viên để họ làm việc hiệu quả
16/07/2018 4:44 PMTrong vai trò sếp, mỗi hành động và cảm xúc của bạn dù tích cực hay tiêu cực, đều có thể ảnh hưởng sâu sắc đến nhân viên, tác động đến hiệu quả làm việc của họ.
-
Không có bằng đại học, bạn vẫn có thể làm sếp nếu hội đủ 3 yếu tố này
10/07/2018 10:32 AMMột sự thật không thể bàn cãi là thị trường ngày một đòi hỏi trình độ học vấn cao hơn từ người lao động, đặc biệt với vị trí quản lý hay CEO. Tuy nhiên, vẫn có những cá nhân đủ khả năng làm sếp dù không sở hữu bất kỳ tấm bằng đại học nào.
-
4 điều sếp nên làm khi nhân viên gặp "khủng hoảng giữa sự nghiệp"
27/03/2018 1:35 PMĐây là những lời khuyên giúp nhà quản lý giải quyết hiện tượng "khủng hoảng giữa sự nghiệp" ở những nhân viên đang cảm thấy nhàm chán và không tìm thấy cơ hội phát triển bản thân sau nhiều năm làm việc tại công ty.
-
3 lời khuyên ứng xử giúp nghỉ việc xong vẫn làm bạn với sếp cũ
22/03/2018 8:04 AMCó người nghỉ việc rồi vẫn được sếp và đồng nghiệp cũ trân trọng. Cũng có người lại chẳng bao giờ được nhắc đến, nếu có, cũng là với ấn tượng xấu. Đó là sự khác biệt trong "tư duy" xin nghỉ việc.