Cuối cùng bảo hiểm AAA cũng về tay khối ngoại. Bà Đỗ Thị Kim Liên, người sáng lập AAA, vừa bán nốt 30% cổ phần của mình tại AAA cho Tập đoàn IAG (Úc). Điều này trái ngược với tuyên bố của bà Liên trước đây khi được hỏi về tình trạng lợi nhuận yếu kém của AAA: “Mệt mỏi là đương nhiên, nhưng tôi không qụy ngã vì tôi nhìn thấy tương lai rất sáng của AAA ở phía trước”.

Bà Đỗ Thị Kim Liên nhà sáng lập thương hiệu bảo hiểm AAA.

Vì sao bà Liên bán AAA?

Trong báo cáo về tình hình hoạt động của thị trường bảo hiểm năm 2012, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nêu rõ, khó khăn của nền kinh tế thời gian qua đã tác động lớn tới tốc độ tăng trưởng của thị trường. Nếu mức tăng trưởng bình quân năm của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong 5 năm trước đều ở mức trên 20% thì năm qua đã rơi xuống mức 9,4% và năm nay có thể còn thấp hơn.

Hiện nay toàn thị trường có 29 đơn vị trong và ngoài nước đang hoạt động. Năm 2012, AAA xếp ở vị trí thứ 10 và chiếm 2,05% thị trường, sụt giảm so với mức 2,25% của năm 2011. Nhóm dẫn đầu giữ hơn 70% thị trường gồm Bảo Việt, PVI, Bảo Minh, PJICO và PTI. Với 24 đơn vị còn lại, tình trạng cạnh tranh ngày càng gay gắt với đủ mọi chiêu trò, nhất là bán phá giá. AAA cũng bị ảnh hưởng lớn từ vòng xoáy này.

Nhưng nếu soi tường tận vào vụ bà Liên bán AAA cho IAG sẽ nhận thấy, lý do trên chỉ là phần nổi của tảng băng.

Bà Liên là một giáo viên dạy Văn trước khi sáng lập ra AAA. Bà còn là Lãnh sự Danh dự của Cộng hòa Nam Phi tại TP.HCM. Vào lúc tiếng tăm của bà Liên bắt đầu vang xa cũng là thời điểm vàng của ngành bất động sản. Tài năng của vị Chủ tịch AAA tiếp tục được phát huy với hàng loạt dự án đầu tư vào bất động sản có số vốn lên tới tiền tỉ. Hiện trang web của AAA vẫn còn đăng thông tin về 3 dự án bất động sản lớn có vốn đầu tư của AAA. Đó là khu chung cư Green View ở quận Thủ Đức, TP.HCM (AAA góp 69% cổ phần, tương đương hơn 30 triệu USD); khu biệt thự AAA (nắm 100% cổ phần, vốn 90 triệu USD) ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và Công ty Hạ tầng và Bất động sản An Giang ARES (AAA góp 40% vốn, tương đương gần 30 triệu USD).

Tính sơ bộ, 3 dự án này ngốn của AAA tới 150 triệu USD. Đặt giả thuyết bà Liên mới giải ngân khoảng 1/3 số vốn này thì nó cũng quá lớn so với thực lực tài chính của một công ty chỉ chiếm hơn 2% thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Trong trường hợp bà Liên phải đi vay ngân hàng, tình hình sẽ càng nan giải hơn cho AAA khi mảng kinh doanh chính là bảo hiểm phi nhân thọ vẫn còn quá nhiều khó khăn, trong khi tình hình chung của ngành bất động sản vẫn chưa mấy sáng sủa.

Như vậy, có thể đầu tư vào bất động sản chính là một trong những “tử huyệt” của AAA dẫn đến kết cục buộc bà Liên phải bán nốt 30% phần vốn còn lại của mình cho IAG, chính thức rời khỏi AAA sau gần 8 năm gầy dựng và phát triển.

Hôm 2.8 vừa qua, sau khi rút vốn khỏi AAA, bà Liên cho biết việc này nằm trong chiến lược đầu tư tài chính mới của bà trong năm nay, gồm 2 hướng đi chính. Thứ nhất là vừa hỗ trợ vừa tham gia tìm hiểu chuỗi giá trị của các doanh nghiệp khách hàng trước đây để chọn lọc đầu tư vào những lĩnh vực an toàn. Tiếp theo, bà sẽ dành thời gian nhiều hơn cho các hoạt động mang tính ngoại giao, kết nối doanh thương với trách nhiệm xã hội. Bà Liên cũng nêu rõ ý định có thể quay trở lại và thậm chí sẽ mua lại toàn bộ vốn của AAA vào một thời điểm thích hợp. Nhưng đến lúc đó, liệu IAG, đơn vị đang sở hữu tới 60,9% vốn của AAA, có tạo điều kiện cho bà Liên thực hiện được kế hoạch này?

Tham vọng của IAG

Việc chuyển nhượng của bà Liên đã góp phần đẩy nhanh hơn tiến độ thâu tóm AAA của IAG tại Việt Nam.

Tháng 6.2012, IAG đã mua 30% cổ phần phát hành thêm của Công ty với giá 16 triệu USD. Ngay sau đó, IAG đã cử 4 đại diện tham gia vào Hội đồng Quản trị AAA. Đến tháng 3.2013, bà Liên tuyên bố nghỉ hưu và nhường lại ghế Tổng Giám đốc cho ông Jon Delalande là đại diện của IAG, nhưng bà vẫn nắm chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Nay với tỉ lệ sở hữu tới 60,9% của IAG, cơ cấu lãnh đạo mới của AAA phần lớn đều là người nước ngoài. Ngoài ra, hầu hết các cổ đông còn lại của AAA hiện đều thuộc phía nước ngoài như BankInvest (Đan Mạch), Tập đoàn Tái Bảo hiểm Aon Benfied (Anh), Tập đoàn Assist-Card International (Thụy Sĩ), International Medical Group (Mỹ)...

Thương vụ thâu tóm AAA làm chiến lược cốt lõi là mua bán sáp nhập của IAG càng thêm nổi bật trên thị trường Việt Nam và khu vực châu Á.

Tại Malaysia, IAG đang sở hữu 49% cổ phần Công ty AmGeneral Insurance Berhad, doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất nước. Còn tại Ấn Độ và Trung Quốc, IAG có lần lượt 26% và 20% cổ phần tại Công ty Bảo hiểm SBI General và Bohai Property Insurance.

Ngày 22.8 tới đây, IAG sẽ công bố kết quả kinh doanh toàn cầu cho năm tài khóa kết thúc vào ngày 30.6.2013 với tỉ suất sinh lời dự kiến ở mức 16,8-17,2% so với kế hoạch ban đầu là 12,5-14,5%.

Tại thị trường Việt Nam, năm 2011, IAG từng hợp tác chiến lược với Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) nhằm hỗ trợ về kỹ thuật, công nghệ, phương thức quản trị để giúp BIC trở thành một trong những doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu Việt Nam.

Vĩnh Bảo (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Đưa doanh nghiệp Việt tới thị trường Nam Phi

    Đưa doanh nghiệp Việt tới thị trường Nam Phi

    10/09/2013 11:27 AM

    Bà Đỗ Thị Kim Liên, Lãnh sự Danh sự Cộng hòa Nam Phi tại TP.HCM chia sẻ thêm về hướng đi tiếp theo sau khi chia tay "đứa con" Bảo hiểm AAA đã gắn bó nhiều năm, đó là tâm niệm hướng tới cộng đồng và bắc cầu để doanh nghiệp Việt tiếp cận hiệu quả thị trường Nam Phi.

  • Bà Liên bán AAA

    Bà Liên bán AAA

    12/08/2013 8:14 AM

    Cuối cùng bảo hiểm AAA cũng về tay khối ngoại. Bà Đỗ Thị Kim Liên, người sáng lập AAA, vừa bán nốt 30% cổ phần của mình tại AAA cho Tập đoàn IAG (Úc). Điều này trái ngược với tuyên bố của bà Liên trước đây khi được hỏi về tình trạng lợi nhuận yếu kém của AAA: “Mệt mỏi là đương nhiên, nhưng tôi không qụy ngã vì tôi nhìn thấy tương lai rất sáng của AAA ở phía trước”.

  • Soi “lý lịch” của đối thủ vừa thâu tóm AAA

    Soi “lý lịch” của đối thủ vừa thâu tóm AAA

    05/08/2013 3:01 PM

    Mấy ngày gần đây, tên tuổi Insurance Australian Group (IAG), Australia được quan tâm đặc biệt khi mà thương vụ mua cổ phần của bảo hiểm AAA đang “làm nóng” dư luận.

  • Gia đình bà Đỗ Thị Kim Liên chính thức rút toàn bộ vốn khỏi Bảo hiểm AAA

    Gia đình bà Đỗ Thị Kim Liên chính thức rút toàn bộ vốn khỏi Bảo hiểm AAA

    02/08/2013 10:49 PM

    Nguồn tin từ gia đình bà Đỗ Thị Kim Liên cho biết, nữ doanh nhân thành đạt này vừa chính thức rút hết vốn khỏi Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA dưới hình thức chuyển nhượng cổ phần cho Tập đoàn IAG của Úc, để trải nghiệm các hướng đi mới.

  • Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên nghỉ hưu ở tuổi 45

    Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên nghỉ hưu ở tuổi 45

    10/03/2013 12:16 PM

    Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA (Bảo hiểm AAA) thông báo bổ nhiệm ông Jon Delalande làm tổng giám đốc mới, sau khi bà Đỗ Thị Kim Liên quyết định nghỉ hưu.

  • Chủ tịch HĐQT công ty bảo hiểm AAA Đỗ Thị Kim Liên: Phấn đấu trở thành doanh nghiệp được “tôn trọng” nhất Việt Nam

    Chủ tịch HĐQT công ty bảo hiểm AAA Đỗ Thị Kim Liên: Phấn đấu trở thành doanh nghiệp được “tôn trọng” nhất Việt Nam

    28/10/2012 11:39 AM

    Trong những tháng cuối năm, Bảo hiểm AAA đã có những hoạt động nhộn nhịp với một số thay đổi mang tính đột phá. PV Nhà báo và Công luận vừa có cuộc trò chuyện với nữ “thuyền trưởng” Bảo hiểm AAA- Chủ tịch HđQT kiêm Tổng Giám đốc đỗ Thị Kim Liên- về những chuyển động mạnh mẽ này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.