Mấy ngày gần đây, tên tuổi Insurance Australian Group (IAG), Australia được quan tâm đặc biệt khi mà thương vụ mua cổ phần của bảo hiểm AAA đang “làm nóng” dư luận.
Thông báo mới nhất của Công ty CP Bảo hiểm AAA cho biết, bà Đỗ Thị Kim Liên đã rút toàn bộ vốn (30% cổ phần) tại AAA dưới hình thức bán cổ phần cho IAG.
Tại đại hội cổ đông thường niên của AAA diễn ra vào ngày 26/7, bà Liên chính thức từ nhiệm Chủ tịch HĐQT, qua đó mở đường cho việc bầu ông Justin Paul Breheny - đại diện của IAG làm Chủ tịch mới của công ty này.
Sự kiện này đã giúp IAG nâng tỉ lệ sở hữu của tập đoàn này tại AAA từ 30% lên 60,9%, chính thức chuyển AAA thành một thành viên của IAG tại Việt Nam.
IAG gia nhập vào AAA từ tháng 6/2012 sau khi mua 30% cổ phần phát hành thêm của công ty này với mức giá công bố vào thời điểm đó là 20 triệu USD. Ngay sau đó, IAG cử 4 đại diện tham gia vào HĐQT của AAA. Đến tháng 3/2013, bà Đỗ Thị Kim Liên tuyên bố nghỉ hưu và nhường lại ghế Tổng Giám đốc AAA cho ông Jon Delalande - đại diện của IAG nhưng vẫn giữ lại ghế Chủ tịch HĐQT.
Như vậy, cho đến thời điểm hiện nay, cơ cấu lãnh đạo mới của AAA phần lớn đều là người nước ngoài. Ngoài IAG còn có BankInvest (Đan Mạch), Tập đoàn Tái Bảo hiểm Aon Benfied, Tập đoàn Assist- Card International (Thụy Sĩ), International Medical Group (IMG)...
AAA vốn là một trong những nhà phân phối bảo hiểm xe máy hàng đầu với mạng lưới phân phối rộng khắp các tỉnh thành. Thành lập từ năm 2005, AAA đã dần khẳng định được vị thế và trở thành hãng bảo hiểm xe máy lớn thứ 6 tại Việt Nam. Động thái của bà Liên đã đẩy phần lớn Công ty Bảo hiểm AAA rơi vào tay doanh nghiệp nước ngoài sau 8 năm thành lập và tự chủ.
IAG hợp tác chiến lược với BIC năm 2011.
“Thương vụ” này đang làm nóng dư luận với cái tên luôn được nhắc đến là IAG và “bề dày” thành tích, kinh nghiệm của tập đoàn này vì thế cũng được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ sẽ thấy cái tên này không còn quá mới lạ ở Việt Nam.
IAG là tập đoàn bảo hiểm của Australia được thành lập từ năm 1921. Xuất phát từ một công ty chuyên về bảo hiểm xe cơ giới, thông qua quá trình thâu tóm, mua bán sáp nhập, IAG đã tăng trưởng trở thành tập đoàn bảo hiểm đa dạng với nhiều mảng kinh doanh bảo hiểm và có hoạt động tại rất nhiều quốc gia. IAG được coi là thương hiệu bảo hiểm hàng đầu tại thị trường Australia và New Zealand, là doanh nghiệp bảo hiểm lớn tại Anh và mở rộng rất nhanh hoạt động sang Châu Á.
Tại Việt Nam, IAG cũng đã có mặt trong rất nhiều “thương vụ”. Còn nhớ, cách đây hai năm, năm 2011, tập đoàn này đã hợp tác chiến lược với Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC). Theo đó, tập đoàn này hy vọng có thể hỗ trợ BIC về kỹ thuật, công nghệ, phương thức quản trị để giúp BIC trở thành một trong những doanh nghiệp bảo hiểm đứng đầu Việt Nam.
Lê Thịnh (Kiến thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.