Các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã nhất trí khởi động thành lập khu thương mại tự do (FTA) ở khu vực này.
Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh ngày 16/8 dẫn lời ông Trương Quân, Vụ trưởng Vụ Kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết các thành viên APEC đã đạt được sự nhất trí về việc tiếp tục thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và khởi động tiến trình thành lập FTA châu Á-Thái Bình Dương.
Ngoài ra, các bên cùng chia sẻ nhận thức chung cần thúc đẩy hơn nữa cải cách cơ cấu kinh tế, tạo điều kiện cho sáng tạo và tăng cường kết nối khu vực để đảm bảo phát triển kinh tế ở châu Á-Thái Bình Dương. Quan chức này cho biết những chủ đề này sẽ được thảo luận tại Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC vào tháng 11 tới ở Bắc Kinh.
Ông Trương Quân cho rằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương có trách nhiệm là động lực cho nền kinh tế thế giới. Khu vực này được kỳ vọng sẽ tăng trưởng cao hơn so với những năm trước đây, song vẫn tồn tại những nhân tố bất ổn và không chắc chắn.
Ông Trương Quân nói: “Một số thành viên APEC có vai trò quan trọng trong nền kinh tế thế giới đồng nghĩa với việc những thành viên này phát triển như thế nào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế thế giới. Ý nghĩa to lớn của Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC là các nhà lãnh đạo sẽ có thể xây dựng được sự đồng thuận về các vấn đề quan trọng này, sẽ dẫn dắt sự hợp tác trong tương lai của châu Á-Thái Bình Dương.”
Tại hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC tổ chức tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hồi tháng Năm vừa qua, tất cả các bên đã nhất trí về việc phát triển lộ trình đóng góp của APEC cho FTA. Ý tưởng này được đề xuất thành lập năm 2006. APEC, với 21 thành viên, đóng góp khoảng 57% Tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu và 46% thương mại thế giới./.
TTXVN/Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: APEC, FTA