‘Có nhiều con đường để dẫn đến thành công, bạn phải luôn tự tin rằng mình đang đi đúng hướng’ – Nathan chia sẻ.
Nathan Blecharczyk bắt đầu mày mò học lập trình từ năm 12 tuổi. Năm 14 tuổi, anh đã nhận được 1.000 USD tiền thù lao đầu tiên từ khách hàng.
Khi học xong trung học, Nathan kiếm được hơn 1 triệu USD.Sau khi tốt nghiệp Harvard, anh chuyển đến sinh sống tại Thung Lũng Silicon và có cơ duyên gặp gỡ với 2 người đồng sáng lập Airbnb, Brian Chesky và Joe Gebbia từ thuở đó.
Chân dung Nathan Blecharczyk
Họ nghĩ ra ý tưởng chia sẻ căn hộ của mình với những người đang có nhu cầu, với mục đích ‘đem lại chút thu nhập’. Khi thực hiện dự án và thấy khả thi, cả 3 bắt đầu đi gọi vốn, thuyết trình khắp nơi về ý tưởng kinh doanh của mình nhưng vô vọng.
Trong suốt 1 năm, họ gần như không có việc làm, và phải gồng mình chịu khoản chi phí sinh hoạt cao ngất ngưởng nên mỗi người đều vô cùng nản chí.
Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười với họ khi Paul Graham, nhà đầu tư mạo hiểm danh tiếng quyết định hợp tác với số tiền lên tới 600.000 USD. Giai đoạn đó, công ty mới đạt doanh thu 200 USD mỗi tuần. Tuy nhiên, sau đó, con số này dần nâng lên tới 4.000 USD và hiện tại đã trở thành start up trị giá 31 tỷ USD.
Nathan và những người cộng sự
Sự nghiệp phất lên nhanh chóng giúp Nathan sở hữu khối tài sản lên tới 3,8 tỷ USD ở tuổi 34. Theo Forbes, anh hiện đang đứng thứ 474 thế giới về sự giàu có. Anh còn xếp thứ 4 trong danh sách những tỷ phú dưới 40 tuổi giàu nhất thế giới và thứ 65 trong bảng xếp hạng tỷ phú công nghệ thế giới.
Để thành công như thời điểm hiện tại, Nathan đã trải qua nhiều biến cố khác nhau. Mỗi sự kiện lại cho anh rút ra một bài học trong cuộc đời.
Cơ hội luôn tồn tại quanh ta
‘Có nhiều con đường để dẫn đến thành công, bạn phải luôn tự tin rằng mình đang đi đúng hướng’ – Nathan chia sẻ.
‘Năm 2004, Mark Zuckerberg đã huy động mọi người cùng hỗ trợ, giúp anh ấy thành lập dự án Facebook. Tôi định đăng ký nhưng mọt người bạn đã ngăn tôi lại. Sau đó, khi thấy Facebook ngày càng phát triển, tôi đã luyến tiếc trong một thời gian rất dài.
Nathan từng 2 lần từ chối cơ hội tham gia đội ngũ phát triển Facebook
Một thời gian sau, tôi tiếp tục được những người sáng lập Facebook mời về làm việc. Khi đó, họ có 40 kỹ sư, quảng bá mạng xã hội của mình tại khắp các trường đại học ở Hoa Kỳ. Nhưng tôi cho rằng, sự phát triển của Facebook chỉ dừng lại ở đó nên từ chối tham gia.
Ngay sau đó, mạng xã hội này có một bước đột phá lớn, chiếm lĩnh thị phần trên toàn cầu. Đó là lần thứ 2 tôi bỏ lỡ một cơ hội lớn. Hiện tại, khi nhìn lại quãng thời gian đó, bỗng nhiên tôi cảm thấy may mắn. Chính vì hai lần khước từ Facebook nên tôi mới gặp những người cộng sự và sáng tạo nên Airbnb” – Nathan cho biết.
Nhìn vào tổng thể vấn đề
Là một người đồng sáng lập, bạn phải suy nghĩ theo hướng dài hạn, nhìn thấy một viễn cảnh lớn hơn và đưa ra những quyết định mà những người khác không thể. Bạn phải nhìn thấy sự liên kết giữa các bộ phận trong công ty để biết được mình có đang đi đúng hướng hay không.
Nathan khuyên bạn nhìn vào tổng thể vấn đề
Ví dụ, khi tập trung vào tăng trưởng, bạn có thể bỏ lỡ những tiêu chuẩn về chất lượng. Điều này rất nguy hiểm. Chính vì vậy, với tư cách là một người đồng sáng lập, tôi luôn tập trung vào chất lượng sản phẩm, song song với những định hướng phát triển của những người cộng sự.
Luôn lắng nghe khách hàng
Nathan cho biết: “Hãy ứng xử linh hoạt và luôn lắng nghe khách hàng của mình. Khi tiếp nhận ý kiến của họ, dù là ngợi khen hay góp ý, bạn đều có thể học được một điều gì đó.
Ngay từ đầu, chúng tôi chưa từng nghĩ đến chuyện giới thiệu sản phẩm bằng những bức ảnh đẹp, chuyên nghiệp, cho đến khi những người chủ nhà yêu cầu điều đó. Chúng tôi lập tức triển khai và nó đã góp phần tạo nên thành công của Airbnb”.
Linh Lê (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.