Chỉ còn 2 ngày nữa (10/5), Jack Ma được mệnh danh là "ông vua" thương mại điện tử Trung Quốc sẽ rời khỏi chiếc ghế CEO của Tập đoàn Alibaba.

Jonathan Lu CEO sáng giá của Alibaba Group

Vậy ai sẽ là người thay thế Jack Ma để điều hành gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc? Đây là câu hỏi khiến không ít người trong hội đồng quản trị Alibaba Group đau đầu.

Sinh năm 1964, Jack Ma đồng sáng lập Alibaba vào năm 1999. Ông là chủ tịch và giám đốc điều hành của tập đoàn Alibaba. Tập đoàn này có 6 công ty con, nhưng nổi tiếng nhất là 2 trang thương mại điện tử Taobao và Tmall với tổng giá trị giao dịch vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 160 tỷ USD) năm 2012.

Tính đến cuối năm 2012, tập đoàn đã có tới 36,7 triệu người đăng ký sử dụng từ hơn 240 quốc gia và vùng lãnh thổ và là nơi trưng bày tới hơn 2,8 triệu cửa hàng của các nhà cung cấp.

Jack Ma được nhiều người biết đến khi "hất cẳng" eBay khỏi Trung Quốc và từng bày tỏ tham vọng muốn mua lại Yahoo. Tuy nhiên, đầu năm nay ông bất ngờ tuyên bố thôi chức CEO bắt đầu từ tháng 5, vì ông cho rằng: "Tôi vẫn còn trẻ để theo đuổi các mục tiêu mới, nhưng hơi già để tiếp tục tham gia lĩnh vực Internet". Mặc dù không còn điều hành công việc hằng ngày, nhưng Jack Ma vẫn sẽ giữ chức Chủ tịch và can thiệp vào những quyết định mang tính chiến lược của Tập đoàn. Theo Forbes, Jack Ma hiện là người giàu thứ 11 Trung Quốc với tài sản 3,4 tỷ USD.

Thời điểm này ứng cử viên sáng giá nhất lên thay Jack Ma có lẽ là Jonathan Lu, đồng sáng lập Alibaba năm 1999. Jack Ma cũng đánh giá rất cao Jonathan Lu, ông đã viết trong một email đăng trên blog công ty rằng: “Tôi và Jonathan từng làm việc cùng nhau trong suốt 13 năm, Jonathan nổi bật ở sự ham học hỏi và khả năng nắm bắt những ý tưởng mới, tài phán đoán, nhận định cũng như sự quyết đoán”.

Tmall là website thuộc sở hữu của Alibaba Group. Ảnh: China Daily

Jonathan Lu từng tham gia nhiều bộ phận khác nhau trong công ty như thành lập đội ngũ bán hàng Alibaba.com ở Quảng Đông, chủ tịch sáng lập của Alipay, đây là nền tảng hệ thống thanh toán của Alibaba, hiện là hệ thống lớn nhất thế giới. Sau đó, Lu đã nhảy sang điều hành trang web mua sắm trực tuyến Taobao. Trong suốt quá trình ông điều hành, tổng doanh số của Taobao đã tăng gấp 8 lần. Taobao hiện là bộ phận rất thành công với hơn 500 triệu người sử dụng và là 1 trong 20 trang web được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới, theo nghiên cứu của Alibaba. Hiện tại, Lu là Giám đốc Dữ liệu của Tập đoàn, đồng thời phụ trách nền tảng di động Aliyn. Trước khi tham gia Alibaba, ông đã làm việc trong ngành công nghiệp khách sạn, sau đó đồng sáng lập một công ty truyền thông mạng.

Giáo sư Peter Williamson thuộc Đại học Cambridge, nhận xét: “Jonathan Lu được xem là lựa chọn tốt nhất cho chiếc ghế CEO tại Alibaba, ông ấy hiểu rõ văn hóa của Alibaba, có kỹ năng điều hành giỏi và đang phụ trách việc tung ra các phát minh, cải tiến gần đây của Tập đoàn”.

Mặc dù Jonathan Lu có khả năng điều hành giỏi, nhưng việc chỉ định Jonathan Lu vào vị trí CEO đã làm dấy lên nhiều dấu hỏi về tương lai của Alibaba. Câu hỏi đầu tiên là khi nào Jonathan Lu sẽ đưa tập đoàn này lên sàn?. Câu hỏi thứ hai là chiến lược Đại Dữ Liệu của Alibaba chính xác là gì và Jonathan Lu sẽ thực hiện nó như thế nào? Và câu hỏi quan trọng nhất là làm sao Jonathan Lu có thể không bị lu mờ bởi cái bóng quá lớn của Jack Ma, nhất là khi ông vẫn còn giữ chức chủ tịch? Tất cả những câu hỏi này sẽ được trả lời trong thời gian tới khi Jonathan Lu chính thức đảm nhận vị trí CEO tại Alibaba Group.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ai là người thay thế Jack Ma?

    Ai là người thay thế Jack Ma?

    08/05/2013 4:31 PM

    Chỉ còn 2 ngày nữa (10/5), Jack Ma được mệnh danh là "ông vua" thương mại điện tử Trung Quốc sẽ rời khỏi chiếc ghế CEO của Tập đoàn Alibaba.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.