Hoặc ngồi tù hoặc làm chủ một công ty cả triệu đô, tất cả đều nằm trong sự quyết định của chính bạn, sự lựa chọn thay đổi tuổi trẻ nghiệt ngã.
Cơ thể đầy hình xăm, nóng nảy và luôn giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực… Đó là tôi của những năm tháng tuổi trẻ. Dù được sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu nhưng tôi lại có một quá khứ không mấy “vẻ vang”.
Những năm 17, 20 tuổi, tôi từng ăn cắp tài liệu lịch sử và bán chúng để lấy tiền trang trải cho chi phí học tập ở nước ngoài của mình. Trong một lần theo dõi một phụ nữ, tôi đã bị bắt và trải qua 3 năm rưỡi trong nhà tù.
Trong đó, 6 tháng ở trại giam bang Texas đã dạy cho tôi thế nào là cuộc sống nghiêm khắc và tử tế. Và chính những điều này đã thay đổi suy nghĩ của tôi, biến tôi từ một kẻ tù tội thành một doanh nhân thành đạt như ngày hôm nay.
Thoát ra khỏi vùng kiểm soát
Bạn sẽ không thể kiểm soát thứ gì khi đang ở trong tù. Lính gác kiểm soát mọi lịch trình hàng ngày của bạn, từ đồ ăn đến những người mà bạn kết giao. Ngay cả với những kẻ côn đồ, nhà tù cũng trở thành nơi đáng sợ khi chúng không biết làm gì ngoài việc chờ thức ăn mang đến mỗi ngày.
Sức mạnh và sự kiểm soát trong nhà tù là một điều rất rõ ràng. Tương tự như vậy trong cuộc sống và kinh doanh, có rất ít thứ mà chúng ta có thể kiểm soát một cách thực sự. Chúng ta không thể kiểm soát đối thủ, xu hướng thị trường hay nền kinh tế. Nhưng bất hạnh thay, chính những yếu tố này có thể khiến doanh nghiệp của bạn sụp đổ.
Tôi đã áp dụng nguyên tắc này vào công ty của mình sau khi được ra tù. Khi mới mở cửa hàng, tôi từng kiểm soát mọi thứ rất chặt chẽ và không để thất thoát 1 xu. Nhưng cuối cùng, nó vẫn thất bại và tôi nhận ra rằng không phải lúc nào sự chặt chẽ cũng mang lại hiệu quả cao nhất. Khi buông lỏng, tự khắc mọi thứ sẽ đi vào guồng.
Lường trước hậu quả
Hậu quả cho hành vi phạm tội của tôi chính là nhà tù và nhà tù thì hoàn toàn khác so với nhà tôi. Tôi luôn phải nói “Xin lỗi” mỗi khi vô tình bước chân xâm phạm “lãnh thổ” của một tù nhân khác. Tôi phải mang thức ăn của mình “dâng” cho những tù nhân khác với thái độ kính trọng bởi nếu không, tôi có thể phải trả giá bằng tính mạng mình.
Chính những kinh nghiệm này đã dạy tôi luôn luôn phải lường được hậu quả trước khi làm bất cứ việc gì. Tôi thận trọng hơn trong việc xây dựng doanh nghiệp, thiết kế nhãn hiệu và trong từng chi tiết của sản phẩm.
Tôi cho rằng sự lười biếng và bảo thủ có thể ngăn cản chúng ta đưa ra những quyết định sáng suốt. Do đó, một khi đã suy xét mọi mặt của vấn đề, bạn sẽ tránh được hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra với bản thân và doanh nghiệp.
Tin tưởng vào bản thân
Tôi đã từng đánh cắp các tài liệu lịch sử và tôi thừa nhận hậu quả do hành vi sai trái của mình gây ra. Tôi nhận ra rằng việc tin tưởng vào bản thân sẽ tạo thêm cho mình sức mạnh và tôi có thể cảm thấy thoải mái với những thứ mà tôi không có.
Tình yêu và sự công nhận sẽ giúp con người sống tốt hơn. Chấp nhận bạn là ai và bạn thiếu thứ gì, bạn sẽ hài lòng với những gì mình có và ít vấp ngã hơn. Khi bạn biết chấp nhận và yêu quý chính bản thân mình, bạn sẽ thấy được sự tự tin trong cuộc sống.
Trong kinh doanh cũng vậy, tự tin sẽ giúp bạn trình bày trơn tru trước các nhà đầu tư, đưa ra giải pháp nhanh hơn đối thủ và đối phủ nhạy bén trước những biến đổi của thị trường. Bạn sẽ không còn lãng phí thời gian và công sức vào những điều vô ích.
Luôn cố gắng làm tốt nhất có thể
Trong nhà tù chẳng có điều gì là tốt đẹp cả, nhưng tôi vẫn phải sống ở đó 3 năm rưỡi. Thứ duy nhất giúp tôi có động lực vượt qua những tháng ngày tăm tối chính là nhìn vào mặt tích cực của vấn đề.
Có một thư viện với rất nhiều sách tâm lý và triết học để tôi đọc mỗi ngày. Tôi có thời gian thảnh thơi để tập thể dục và duy trì sức khỏe. Không những thế, tôi còn có cả một tương lai rộng dài phía trước đang chờ đợi, gia đình đang mong ngóng tôi trở về.
Tôi biết rằng, mỗi sai lầm sẽ là một bài học quý giá, và sai lầm càng lớn thì bài học càng giá trị. Tương tự như vậy trong kinh doanh, thất bại sẽ giúp bạn lớn hơn, biết lựa chọn chiến lược đúng đắn hơn để đi đến thành công. Như vậy, thất bại cũng rất đáng giá!
Tất nhiên, tôi không tự hào vì mình đã từng là một kẻ tù tội và tôi cũng không khuyến khích các bạn phạm tội để trưởng thành. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là ai cũng có một tuổi trẻ nông nổi, vấp ngã; nhưng cách bạn đứng dậy như thế nào sẽ khiến cho người khác nhìn nhận bạn như thế đó.
Nhà tù hoặc một công ty triệu đô do mình làm chủ. Lựa chọn là ở bạn!
Bài viết được dịch lại từ chia sẻ của Mansal Denton đăng trên tạp chí Entrepreneur. Denton là một doanh nhân đồng thời là nhà sáng lập Nootropedia – công ty chuyên cung cấp các thông tin khách quan và dễ tiếp cận giúp khách hàng cải thiện hiệu suất tinh thần. Anh từng có một quá khứ tội lỗi và phải ngồi tù, nhưng sau tất cả, anh đã vươn lên và đạt được thành công đáng ngưỡng mộ.
Khánh Ly (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.