Sở Công thương đề nghị Sở Y tế hỗ trợ nguồn lực thực hiện xét nghiệm cho 82.000 shipper hoạt động phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng cho người dân.

Thông tin được Phó giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương nói tại buổi họp báo về công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn chiều 19/9. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thành phố ghi nhận hơn 331.000 ca nhiễm trong đợt dịch thứ tư và trải qua 28 ngày siết chặt giãn cách xã hội.

Theo ông Phương, những ngày qua khoảng 20.000 shipper hoạt động, nhưng tới ngày 17/9 đã tăng lên 24.200 người. Lực lượng vận chuyển này đã thực hiện gần 543.500 đơn hàng, tăng gấp đôi so với trước. Hôm nay, 82.000 shipper đăng ký hoạt động nên Sở Công thương rất cần Sở Y tế hỗ trợ công tác xét nghiệm. Trên thực tế, số lượng shipper tăng nhanh nên xảy ra tình trạng quá tải khi lấy mẫu ở các trung tâm y tế. Dự kiến số lượng shipper sẽ lên tới 92.000 người.

Liên quan vấn đề này, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM cho biết, trước đây, theo công văn số 2800, Sở Y tế kết hợp Sở Công thương thực hiện xét nghiệm miễn phí cho shipper. Sở đã chỉ đạo đến Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố (HCDC) và Trung tâm y tế quận, huyện để cung ứng test nhanh cho các trạm y tế lưu động thực hiện xét nghiệm cho shipper.

"Tại thời điểm 31/8-6/9 có khoảng 17.800 shipper đăng ký và Sở có thể đáp ứng được. Nay lượng shipper đăng ký sẽ hơn 92.000 người, vượt quá sức lấy mẫu xét nghiệm của hơn 500 trạm y tế lưu động", bà Mai nói.

Theo bà Mai, các trạm y tế lưu động được vận hành với sự hỗ trợ của 1.200 y bác sĩ quân y nhiệm vụ chính chăm sóc F0 tại nhà, hỗ trợ xét nghiệm, tiêm vacicne. Trước đây, lượng shipper còn vừa phải, các trạm này đảm bảo xét nghiệm. Tuy nhiên, số lượng shipper tăng gần gấp 5 lần khiến cơ quan y tế, cụ thể là HCDC cũng lúng túng vì thiếu test xét nghiệm nhanh. Sở Y tế sẽ cùng HCDC và Trung tâm y tế các quận huyện cố gắng cấp thêm test nhanh, hỗ trợ các trạm.

Shipper chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại quận Gò Vấp, ngày 31/8. Ảnh: Quỳnh Trần

Người phát ngôn Sở Y tế cũng đề nghị shipper xét nghiệm vào khung giờ 5-6h, để trạm y tế kịp cấp giấy, tránh tình trạng đến dàn trải cả ngày, ảnh hưởng nhiệm vụ chính là chăm sóc F0 tại nhà.

Trước đó, từ ngày 26/7, TP HCM yêu cầu shipper chỉ hoạt động một quận huyện để thuận tiện cho công tác quản lý, cũng như ngừa nguy cơ lây lan dịch. Các shipper khi giao hàng phải có bảng tên bằng thẻ cứng kèm hình, nhận diện bằng QR code, đeo băng tay nền xanh đậm, in chữ "Shipper" màu trắng, kích thước ống đeo cao 20 cm; xét nghiệm âm tính nCoV.

Từ ngày 16/9, chính quyền thành phố cho shipper hoạt động liên quận, huyện từ 6h đến 21h với điều kiện đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch và thực hiện xét nghiệm mẫu gộp 3 người, tần suất 2 ngày một lần. Thành phố chi trả xét nghiệm đến hết ngày 30/9.

Ngoài ra, nhân viên doanh nghiệp cũng được thực hiện giao nhận hàng, song chỉ đi trong một quận huyện, phải xét nghiệm mẫu gộp 3, tần suất 2 ngày một lần, kinh phí do doanh nghiệp trả.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.