Những thói quen tốt trong công việc và cuộc sống đã góp phần giúp Bill Gates đạt được thành công rực rỡ và xây dựng khối tài sản hàng chục tỷ USD.

Với tài sản khoảng 90 tỷ USD, Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft, là người giàu nhất thế giới kể từ tháng 5/2013 cho đến khi bị soán ngôi vào tháng 1/2018.

Sau khi thành lập và phát triển một trong những công ty công nghệ mạnh nhất và sinh lợi nhất trong lịch sử, từ năm 2008, ông đã cống hiến cuộc đời mình cho công việc từ thiện thông qua Quỹ Bill và Melinda Gates với hơn 31 tỷ USD được quyên tặng.

Luôn luôn học hỏi

Nhiều người biết Bill Gates từng bỏ học Harvard nhưng lý do duy nhất để ông nghỉ học là ông và Paul Allen đã nhận ra cơ hội thành lập công ty phần mềm riêng.

Bill Gates từng là người giàu nhất thế giới với tài sản khoảng 80 tỷ USD. Ảnh: Getty

Trên thực tế, Gates là người hiếu học và thường dự thính những lớp học mà ông không đăng ký. Đây là điểm chung giữa ông và Steve Jobs, người từng nghỉ học ở Cao đẳng Reed nhưng vẫn ở lại trường để có thể tham gia những lớp học mà ông cảm thấy thú vị.

Ham đọc sách

“Bất kỳ loại sách nào làm nó thích, bách khoa toàn thư, khoa học viễn tưởng”, cha của Gates nói về sở thích đọc sách của con trong một cuộc phỏng vấn. Dù cha mẹ ông rất vui mừng vì con trai ham đọc sách nhưng họ cũng đặt ra quy tắc không được đọc ở bàn ăn tối.

Tình yêu với sách của Bill Gates vẫn kéo dài tới tận bây giờ. Mỗi năm, ông đều công bố danh sách những cuốn sách yêu thích của mình trong năm đó. Đối với ông, đọc sách là thói quen tuyệt vời cần được rèn luyện thường xuyên.

Bill Gates vẫn giữ thói quen đọc sách ngay cả khi đã về hưu. Ảnh: Bill Gates Foundation.

Ghi nhận công trạng của người khác

Trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về những quyết định kinh doanh sáng suốt nhất của mình, Gates trả lời: “Tôi muốn nói những quyết định kinh doanh tốt nhất của tôi thực sự có liên quan tới việc chọn người”.

Bất chấp mối quan hệ phức tạp với Allen, Gates khẳng định việc lựa chọn Allen làm đối tác kinh doanh đứng ở vị trí hàng đầu trong danh sách đó.

Quảng bá bản thân là điều cần thiết nhưng tận dụng cơ hội để ca ngợi những người làm việc với mình cũng là việc làm thông minh.

Tin tưởng vào đánh giá của bản thân

Bạn có thể có một sự nghiệp tốt nếu luôn lắng nghe ý kiến và dự doán của người khác. Tuy nhiên, để có sự nghiệp đột phá như Bill Gates hay Steve Jobs, trước hết, bạn cần lắng nghe chính bản thân mình, ngay cả khi tất cả mọi người đều nói rằng bạn sai. Đó là những gì xảy ra khi Gates và Allen ra mắt Microsoft.

Trong một bài phát biểu, Gates nói rằng công ty này dựa trên “ý tưởng điên rồ mà không ai khác đồng tình về việc các chip máy tính sẽ trở nên mạnh đến mức các máy tính và phần mềm sẽ trở thành công cụ có mặt ở mọi bàn làm việc và mọi nhà”. Mọi người đều nói rằng Gates và Allen sai nhưng họ vẫn ra mắt nó và làm nên lịch sử..

Thận trọng về tiền bạc

“Tôi muốn có đủ tiền trong ngân hàng để thanh toán một năm lương cho dù chúng tôi không nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào. Tôi gần như luôn thực hiện đúng điều này”, Gates nói trong cuộc phỏng vấn năm 1998. “Giờ chúng tôi có gần 10 tỷ USD, khá đủ cho năm tới”, ông cho biết.

Để ra một khoản tiền để chi trả cho nhân viên đề phòng trường hợp xấu xảy ra là thói quen cho thấy sự thận trọng và trách nhiệm của Bill Gates đối với công ty.

Học hỏi từ sai lầm của mình

Trong cuộc phỏng vấn năm 2008, Gates cho biết một số thành công mà Microsoft đạt được là nhờ khả năng nhanh chóng nhận ra sai lầm của ông và đội ngũ lãnh đạo. Khi nhận thấy điều gì không hiệu quả, họ sẽ thử tiếp cận theo cách khác.

Bill Gates chắc chắn đã phạm nhiều sai lầm trong quá khứ, ví dụ như Windows Vista. Tuy nhiên, ông luôn học hỏi và sửa chữa từ những sai lầm này.

Ngủ đủ giấc

Thay vì khoe khoang về việc mình làm việc khuya thế nào và thiếu ngủ ra sao, Gates luôn đảm bảo ngủ đủ 7 tiếng mỗi tối. Ông hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ và không thể sáng tạo nếu không ngủ đủ giấc. Đây chắc chắn là một thói quen tốt mà mọi người nên làm theo.

Tập trung vào việc đang làm

Nhiều người dễ bị phân tâm và có thói quen làm nhiều việc cùng lúc ngay cả khi họ biết việc này không hiệu quả.

Dù bận rộn nhưng Bill Gates không ham làm nhiều việc cùng lúc. Trái lại, ông luôn tập trung cao độ vào công việc đang làm. Chẳng hạn, trong khi viết code, Gates tập trung tới nỗi có thể chợp mắt rồi tỉnh dậy khoảng 1 tiếng sau và tiếp tục công việc ở đúng chỗ mà ông dừng lại.

Thay vì lang thang trên mạng, kiểm tra Facebook hoặc giá cổ phiếu, tập trung vào việc đang làm giúp bạn đạt được hiệu quả và chất lượng công việc cao hơn.

Cẩm Chi (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.