Hạnh phúc là một trong những yếu tố quan trọng của cuộc sống mà nếu biết nắm bắt nó chúng ta sẽ đạt được nhiều đỉnh cao trong đời.
Hạnh phúc là một thứ gì đó rất phức tạp để có thể có được, định nghĩa về hạnh phúc của mỗi người cũng khác nhau thế nên điều khiến người này hạnh phúc chưa chắc đã làm người khác rung động dù chỉ một chút thôi. Mặc dù vậy, quá trình tạo nên hạnh phúc trải qua nhiều quá trình và có rất nhiều bước trùng hợp để một người có được sự hạnh phúc.
Vậy, làm thế nào để hạnh phúc hơn chỉ với những hành động đơn giản? Dưới đây là 8 cách để bạn làm được điều đó.
Hãy học cách nói "cám ơn"
Khi chúng ta cám ơn một ai, một thứ gì hay một điều gì, chúng ta đang hướng mình tới sự tích cực của vấn đề, mặt tích cực của cuộc sống. Trong điều trị trầm cảm, những trị liệu viên thích áp dụng cách thức này do nó kích thích sự sản sinh serotonin, một hợp chất thần kinh đứng đằng sau sự hạnh phúc.
Giải quyết từng vấn đề một
Có lẽ khi khó khăn tới, chẳng mấy người tìm kiếm được hạnh phúc cho riêng mình. Não bộ không ngừng tìm kiếm câu trả lời cho những vấn đề làm chúng ta gặp khó. Điều này khiến bản thân mỗi người tiêu tốn rất nhiều năng lượng chỉ để suy nghĩ về những vấn đề trong ngày. Và khi não bộ mệt mỏi trong khi vấn đề vẫn tồn đọng, chứng trầm cảm sẽ nảy sinh.
Thế nhưng, với tất cả những thành công hay câu trả lời hợp lý não bộ đưa ra, nó sẽ tự thưởng cho mình sự tích cực, thứ khiến tâm trạng mỗi người cải thiện hơn. Chính vì thế, đừng tập trung vào quá nhiều thứ, hãy giải quyết từng vấn đề một tới khi nó hoàn thiện mới thôi.
Đừng dồn nén, khó chịu hãy cứ nói ra
Sự khó chịu hay bực dọc về vấn đề nào đó không ảnh hưởng quá nhiều tới hạnh phúc như nhiều người vẫn tưởng tượng. Thế nhưng, khi bạn khó chịu với một điều gì đó và nói nó ra, não bộ sẽ sản sinh serotonin giống với khi bạn nói cám ơn. Một khi bực dọc được thổ lỗ, chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn và đôi khi còn nhìn thấy sự tích cực từ những nỗi bực tức này.
Một cái ôm
Đôi khi, liều thuốc dành cho những trái tim tan vỡ hay những người đau khổ chỉ là một cái ôm. Khoa học đã từng nghiên cứu rất nhiều về vấn đề này, đôi khi một cái ôm, sự quan tâm hay chỉ là những cái vỗ vai nhẹ nhàng có thể giúp cải thiện tâm trạng một người lập tức.
Không ngừng học hỏi, cải thiện bản thân
Điều này có vẻ kì quặc, học tập thì có liên quan gì đến sự hạnh phúc? Thế nhưng, trên khía cạnh não bộ, thần kinh học, học hỏi điều mới giống như đưa não bộ đến thích nghi với những môi trường mới.
Một khi bạn thành công học một điều gì, não bộ sẽ tự thưởng cho nó bằng cách sản sinh ra dopamine, thứ kích thích sự hứng khởi và nỗ lực bản thân, nó đem lại sự tích cực cho người học cũng như những góc nhìn mới mẻ cho chúng ta khám phá.
Chơi thể thao, hoạt động
Hoạt động nhiều cũng là một cách để giải tỏa căng thẳng cho tâm trí. Một khi ta suy nghĩ quá nhiều, hoạt động một chút sẽ giúp bản thân được giải tỏa, vấn đề như nhẹ nhàng hơn đôi khi ta còn đưa được ra giải pháp cho nó. Khi hoạt động, cơ thể sản sinh ra endorphin, một hợp chất có tác dụng giảm đau tức thì và thay đổi tâm trạng.
Bạn không cần phải chạy cả giờ đồng hồ hay tập luyện căng thẳng để có được điều này, chỉ cần đi lại nhẹ nhàng quanh bàn làm việc hay thực hiện những động tác giãn cơ đơn giản cũng có thể khiến quá trình sản sinh endorphin được kích hoạt.
Hãy cố gắng ngủ đủ giấc
Khi cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi, nó sản sinh ra melatonin, hormone làm chậm lại hoạt động của cơ thể, giúp các tế bào hồi phục và làm tan biến cảm giác mệt mỏi. Nhiều khi, sự mệt mỏi về thể chất cũng ảnh hưởng tới tâm trạng.
Nếu quá mệt sau một ngày làm việc dài, tiếp tục làm việc thêm sẽ khiến bạn căng thẳng, thay vào đó để cơ thể nghỉ ngơi, hồi phục, tâm trạng bạn cũng từ đó mà thăng tiến theo.
Hãy cố gắng giữ cho mình thói quen ngủ từ 6 đến 8 giờ trong phòng tối hoàn toàn để hiệu ứng ngủ được kích hoạt cao nhất.
Tập mong chờ những điều tốt đẹp
Điều tốt đẹp nhất mà bạn chờ đợi trong tương lai là gì? Chắc chắn là lương rồi, thế nhưng với nhiều người, đó có thể là một bữa ăn ngon, một giấc ngủ thoải mái hay được gặp gia đình, người thân. Hãy luôn mong chờ những điều tốt đẹp đó.
Vì sao? Chúng ta tập cho não bộ cảm giác hòa mình trong không khí, có thể khi đến đích, hành động kia không hào hứng, thế nhưng điều khiến bản thân hạnh phúc chính là quá trình để đến được đó. Giống như chụp một tấm hình vậy, điều hạnh phúc không phải là thành quả mà là quá trình bạn thực hiện nó.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.