Biến đổi khí hậu tiếp tục là một vấn đề cấp bách trên toàn cầu. Nếu muốn tránh điều tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, chúng ta cần sự phát triển bền vững, thực hiện các giải pháp thân thiện với môi trường. Hãy bắt đầu ngay bằng cách lấy cảm hứng từ những nữ lãnh đạo mạnh mẽ tiên phong trong việc chống lại biến đổi khí hậu.

Jacinda Ardern

Được coi là tấm gương sáng của nền chính trị tiến bộ, đương kim Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đang tìm mọi cách để đối phó hiệu quả với vấn đề biến đổi khí hậu, mà theo bà là một trong những thách thức lớn nhất hiện nay.

6 nữ lãnh đạo truyền cảm hứng chống biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

Gần đây, một kiến nghị được đưa ra trong quốc hội New Zealand, công nhận tác động tàn khốc của thời tiết bất ổn và khắc nghiệt đối với nước này và người dân, đối với các ngành công nghiệp chính, nguồn nước sẵn có và sức khỏe cộng đồng.

New Zealand đã ban bố tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu và cam kết trở thành một chính phủ trung lập với carbon vào năm 2025. Việc New Zealand trở thành một trong những quốc gia tiên phong trong vấn đề môi trường đều có công rất lớn của nữ Thủ tướng tài ba này.

Christiana Figueres

Christana Figueres sinh năm 1956. Bà là nhà ngoại giao người Costa Rica có công trong việc thúc đẩy các nhà lãnh đạo thế giới đạt được Thỏa thuận khí hậu Paris vào năm 2015. Figueres đã đảm nhận vai trò lãnh đạo Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) vào năm 2010 với tư cách là Thư ký điều hành. UNFCCC chính là cơ quan chịu trách nhiệm về các cuộc đàm phán quốc tế liên quan đến biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

6 nữ lãnh đạo truyền cảm hứng chống biến đổi khí hậu - Ảnh 2.

Năm 2009, uy tín của UNFCCC bị xuống thấp do không đạt được thỏa thuận tại Hội nghị thượng đỉnh Copenhagen. Bà Figueres, với sự lạc quan và cách tiếp cận thẳng thắn của mình, cùng một số phụ nữ khác tham gia quá trình đàm phán này, đã có thể biến giấc mơ cam kết toàn cầu chống khủng hoảng khí hậu thành hiện thực.

Thỏa thuận Paris năm 2015 đã mang tính bước ngoặt khi các quốc gia đặt ra các mục tiêu giảm phát thải và áp dụng các chiến lược của riêng mình để đạt được những mục tiêu đó.

Sonika Manandhar

Sonika Manandhar sinh năm 1990, là kỹ sư máy tính và doanh nhân đến từ Nepal. Cô đồng sáng lập công ty fintech (công nghệ tài chính), từng đoạt giải thưởng Aeloi Technologies, một tổ chức hỗ trợ tài chính tác động đến các doanh nhân vi mô sử dụng token kỹ thuật số. Manandhar còn được vinh danh là Nhà vô địch trẻ về Trái đất của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) năm 2019 và Hiệp hội Địa lý Quốc gia Nhà khám phá mới nổi năm 2020.

Người phụ nữ trẻ tuổi tài cao này đã phát minh ra nền tảng Di động Năng lượng Xanh kết hợp dữ liệu lớn, di động điện tử. Bằng cách giúp phụ nữ ở Nepal về tài chính với lãi suất thấp để sở hữu và nâng cấp xe điện nhỏ của họ, Mananhar đang góp phần hiệu quả vào chương trình hành động vì môi trường và khí hậu trong khu vực.

Anne Hidalgo

Anne Hidalgo sinh năm 1959, hiện là Thị trưởng Paris (Pháp). Bà đã đề xuất ý tưởng về giải quyết nạn ô nhiễm và xây dựng một thành phố xanh, sạch, đẹp bao gồm: thành phố 15 phút, trong đó cư dân có thể tìm thấy hầu hết những thứ họ cần, có thể là tiện nghi giải trí hoặc giáo dục; trồng cây để tạo ra các khu rừng đô thị nhỏ, công viên, vườn trên mái và các mảng trồng rau.

6 nữ lãnh đạo truyền cảm hứng chống biến đổi khí hậu - Ảnh 4.

Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, bà Hidalgo tiếp tục góp phần giúp Paris trở nên thân thiện hơn với người đi bộ và người đi xe đạp, đồng thời giảm lưu lượng xe hơi, khiến không khí ở đây trong sạch, dễ thở hơn nhiều so với trước kia.

Carolina Schmidt

6 nữ lãnh đạo truyền cảm hứng chống biến đổi khí hậu - Ảnh 5.

Carolina Schmidt sinh năm 1967, là Bộ trưởng Bộ Môi trường Chile. Bà chính là kiến trúc sư đứng sau chiến dịch Chile sở hữu một đội xe buýt điện hùng hậu rất đáng khen ngợi, chỉ sau Trung Quốc. Bằng cách cung cấp các ưu đãi phù hợp cho các doanh nghiệp tư nhân, bà đặt mục tiêu tăng số lượng ô tô điện ở Chile sẽ tăng lên gấp 10 lần so với hiện nay và gửi một thông điệp mạnh mẽ tới các quốc gia khác trong việc chống lại biến đổi khí hậu.

Karida Niode

6 nữ lãnh đạo truyền cảm hứng chống biến đổi khí hậu - Ảnh 6.

Karida Niode là một nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi người Indonesia. Cô là người khởi xướng dự án Grains & Seed for Neighbors, trồng hạt giống rau thành cây con như chồi đậu, giá đỗ, húng quế... và phân phối cây giống cho các hộ gia đình được chọn trong cộng đồng đô thị có thu nhập thấp ở Indonesia.

Niode cũng phân phối các gói chăm sóc bao gồm gạo địa phương, các loại hạt, đậu và trái cây sấy khô, mặt nạ vải có thể giặt được. Mục đích của Niode là giúp cộng đồng tự đóng phí, nâng cao nhận thức về việc giảm thiểu lượng thức ăn tiêu tốn và giảm lượng khí thải carbon.

Nam Anh (Phụ Nữ Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.