Có 5 câu trả lời có thể bạn chưa biết về "bí ẩn" tại sao được tăng lương nhưng vẫn không dư dả gì.

Khi được tăng lương, bạn muốn dùng số tiền mới như thế nào? Bạn nghĩ sẽ có đủ tiền để đặt ra những mục tiêu tài chính, chẳng hạn như tiết kiệm nhiều hơn hoặc trả hết nợ?

Điều trớ trêu là với không ít người, bất kỳ mục tiêu nào họ nhắm đến khi được tăng lương vẫn không thể thực hiện. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, tức kiếm được nhiều tiền hơn nhưng vẫn cảm thấy thật nghèo túng thì có lẽ bạn đang gặp phải vấn đề về tài chính.

Dưới đây là một số lý giải cho trường hợp này.

Thiếu động lực về tài chính

Có một kiểu người không thấy thú vị trong việc quản lý tiền bạc. Dấu hiệu của kiểu người này là không mấy hăm hở khi tiền trong sổ tiết kiệm ngày càng nhiều hay số dư nợ ngày càng ít đi.

Nếu bạn rơi vào dạng này, thì rõ ràng, việc được tăng lương không phải động lực lớn lao cho bạn.

Để tạo động lực, hãy nhớ rằng, tiền nhiều hơn có thể cho phép bạn theo đuổi những mục tiêu lớn mà bạn quan tâm. Bằng cách tạo kết nối giữa tài khoản ngân hàng và nguyện vọng, bạn sẽ thấy lý do việc quản lý tiền bạc lại quan trọng.

Hãy cân nhắc các giai đoạn quan trọng bạn đang hướng tới, chẳng hạn như khởi nghiệp, sống cùng một người, trở thành cha mẹ hay mua căn nhà đầu tiên.

Sau khi xây dựng được mong muốn tự do tài chính và giảm căng thẳng về tiền bạc, hãy xác định các bước cần thực hiện để đạt được mục tiêu. Kế hoạch tài chính được xây dựng dựa vào những điều bạn mong muốn sẽ tạo ra động lực .

Chi tiêu vô thức

Khi kiếm được nhiều tiền hơn thì tất nhiên bạn sẽ ít bị ràng buộc hơn với ngân sách và chi tiêu của mình. Nhưng cách tiếp cận thoải mái này có thể dẫn đến chi tiêu vô thức. Đó là khi bạn mua hàng dựa trên sự bốc đồng, sự tiện lợi hoặc thậm chí là cảm thấy nhàm chán, hơn là dựa vào sự cần thiết.

Việc chi tiêu quá mức có thể xuất hiện ở hai lĩnh vực: đi ăn ở ngoài và giải trí. Theo phân tích của Business Insider trong năm 2017, 20% người có thu nhập hàng đầu tại Mỹ chi tiêu cho đồ uống có cồn nhiều hơn gấp 6 lần so với 20% người có thu nhập thấp nhất. Những người có thu nhập cao hơn cũng chi tiêu nhiều hơn vào sách gấp 5,7 lần và cho giải trí gấp 4,5 lần.

Hãy xem xét lại ngân sách và kiểm tra những hạng mục chi tiêu không cần thiết đang lạm vào tiền dự phòng. Cân nhắc thật kỹ bất cứ khi nào bạn chi tiêu để đảm bảo việc mua hàng phù hợp với các mục tiêu lớn về tiền bạc.

Đang mắc nợ nhiều

Dẫu bạn có số dư thẻ tín dụng nhiều thì các khoản thanh toán nợ cao vẫn có thể là cái bẫy tài chính mà dù mức lương cao hơn vẫn không thể giúp bạn giải quyết. Có thể bạn không cảm thấy như đang gặp khủng hoảng, nhưng khoản nợ có thể khiến bạn không tạo được sự tăng trưởng về tài chính mà bạn muốn.

Nếu các khoản thanh toán nợ cao hơn so với thu nhập của bạn, hãy cân nhắc những chiến lược quản lý chúng.

Các phương pháp "Debt Snowball" (phương pháp quả cầu tuyết - trả khoản nợ nhỏ nhất trước) và "Debt Avalanche" (phương pháp trả những khoản nợ có lãi suất cao nhất trước) có thể giúp bạn trả nợ thông minh hơn, nhanh hơn và rẻ hơn. Và với mỗi khoản vay bạn trả hết, bạn cũng sẽ loại bỏ một khoản thanh toán hàng tháng và tăng dòng tiền.

Không biết dùng tiền để làm gì

Kiếm thêm tiền không có nghĩa là bạn tự động biết dùng nó như thế nào. Khi lương tăng, bạn sẽ có nhiều tiền hơn để quản lý. Và bạn cần phải cập nhật các chiến lược tài chính để theo kịp.

Bắt đầu mở rộng kiến thức về tài chính cá nhân và bạn sẽ tìm thấy các ý tưởng cùng chiến lược nhằm để làm được nhiều thứ hơn với số tiền của mình.

Tìm hiểu thêm về tài chính còn trang bị cho bạn những kiến thức để duy trì sự giàu có. Bạn có thể đưa ra quyết định dùng tiền sáng suốt hơn và xây dựng nên sự giàu có bền vững nhanh hơn.

Rơi vào bẫy so sánh

Bạn đang tự nghi ngờ bản thân cùng tình hình tài chính vì cảm thấy thiếu hụt. Đây có thể là dấu hiệu bạn mắc vào bẫy so sánh bản thân với người khác hay tạo cho bản thân một tiêu chuẩn không thực tế.

Ví dụ, bạn tự hỏi tại sao những người khác có lối sống tốt hơn hay ít lo lắng về tiền bạc hơn. Điều đó có thể dẫn đến kết quả, dù bạn có thoải mái về tài chính thế nào đi nữa thì dường như luôn luôn có người khác làm tốt hơn.

Những định kiến về tiền bạc không hợp lý và những cảm giác chán nản làm cho bạn mù quáng với tiến triển vừa đạt được, có thể khiến bạn cảm thấy bất lực.

Hãy thử tập nhận ra cái bẫy này và làm theo cách của bạn để thoát khỏi nó. Tạo một hồ sơ các thành tựu về mặt tài chính của bạn và sử dụng nó để nhắc nhở bản thân về tiến triển mà bạn vừa đạt được.

Nếu bạn so sánh mình với người khác, hãy tự nhắc nhở rằng không phải lúc nào bạn cũng có được mọi thứ bạn muốn, Nhưng với nỗ lực tập trung, bạn có thể đạt được những mốc quan trọng nhất về mặt tài chính.

Hãy làm cho tiền bạc trở nên có ích cho bạn

Chỉ có tiền thôi thì sẽ không giải quyết được các vấn đề tài chính. Bạn có thể có thu nhập khá, nhưng bạn cần phải chủ động quản lý tiền bạc nhằm tạo nên sự tiến triển về mặt tài chính như mong muốn.

Nếu bạn không thoát khỏi tình trạng không có dư dả dù lương tăng thì đã đến lúc tạo nên sự thay đổi.

Xác định mục tiêu tài chính sẽ xây dựng sự giàu có lâu dài. Chẳng hạn như dành tiền dưỡng già, trả nợ hay lập quỹ khẩn cấp. Sau đó, hãy điều chỉnh ngân sách và phân bổ lại tiền bạc đối với mục đích chính của bạn về tài chính. Kết quả đạt được có thể mạnh đến độ làm bạn ngạc nhiên.

Phiên An (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.