Những công ty thành công trong việc xây dựng hình ảnh vì họ có được câu chuyện của riêng mình, đủ hấp dẫn và đầy cảm hứng để thuyết phục các đối tác, nhà đầu tư, khách hàng và nhân tài cần tuyển dụng.
Sẽ có lúc bạn cần giới thiệu với đối tác, nhà đầu tư, khách hàng và cả nhân viên về start-up bạn. Hãy kể những câu chuyện thật lôi cuốn và đầy nhiệt huyết. Vì những câu chuyện đó có thể mang đến một hợp đồng đắt giá, một nhà đầu tư giàu tiềm lực, hay giữ chân một nhân viên tài năng. Những câu chuyện đó có thể quyết định đến tương lai start-up của bạn.
Luôn có một anh hùng
Mỗi câu chuyện hấp dẫn luôn cần có một người anh hùng. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Mỗi câu chuyện hấp dẫn luôn có những người anh hùng. Họ mang trong mình những mục đích cao đẹp, và lòng cam đảm sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Khi kể câu chuyện về công ty của bạn, hãy đưa vào đó một người anh hùng: Một nhà vô địch đại diện cho sứ mệnh của công ty bạn. Bạn có thể xây dựng hình ảnh này xung quanh chính bản thân bạn với tâm huyết của mình. Hoặc đó là người cộng sự đặc biệt đáng tin cậy của bạn, người thể hiện đầy đủ các giá trị mà công ty theo đuổi. Hoặc đó có thể là thần tượng của bạn, người tạo cảm hứng để bạn theo đuổi giấc mơ.
Đừng lơ là tình tiết
Hãy để mọi người hiểu được chặn đường gian nan và đầy cảm hứng startup của bạn đã đi qua. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Càng khái quát hóa thì cảm xúc càng chóng nhạt nhòa. Để câu chuyện hấp dẫn, bạn đừng bỏ đi những tình tiết quan trọng. “Tình tiết” của công ty bạn chính là những kết quả đạt được, những thông số, những biến cố thăng trầm của công ty, những thách thức và sự nỗ lực. Hãy để mọi người cảm nhận được chặn đường gian nan nhưng đầy cảm hứng mà công ty bạn đã đi qua từ khi còn là con số 0. Chính những tình tiết đó sẽ truyền tải được thông điệp “nặng ký” hơn những hô hào chung chung.
Tiếp cận khán giả
Là một nhà lãnh đạo, bạn cần phải hiểu rằng cách tốt nhất để chia sẻ suy nghĩ của bạn chính là tiếp cận với khán giả của bạn. Bạn cần phải chạm đến được cảm xúc của người nghe mà bạn nhắm đến. Một nghiên cứu của đại học Stanford cho thấy, nếu như bạn chỉ trình cho người xem số liệu, mức độ chú ý chỉ từ 5-10%. Nhưng nếu bạn đưa vào đó những câu chuyện nhỏ tạo cảm xúc, sự chú ý tăng lên đến 65-70%. Người ta có thể quên đi bạn nói gì, người ta có thể quên đi bạn làm gì, nhưng họ sẽ không bao giờ quên cảm xúc mà bạn tạo ra cho họ.
Chân thành, đừng khuôn sáo
Hãy kể câu chuyện khởi nghiệp bằng chính lời văn của bạn, sự chân thành và nhiệt huyết của bạn. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Việc quảng bá hình ảnh giờ đây đã trở thành một ngành công nghiệp, với những câu chuyện quá phổ biến và khuôn sáo. Mỗi công ty đều giới thiệu về mình với những câu từ không khác gì nhau. Thay vì dựa vào những hình mẫu giới thiệu có sẵn, bạn hãy sử dụng “tiếng nói” của chính mình để diễn tả ý tưởng đột phá của bạn. Sự chân thành sẽ dẫn đến sự lan tỏa hiệu quả hơn. Bằng sự chân thành của mình, bạn xây dựng được niềm tin nơi khán giả của bạn. Họ có thể cảm nhận được niềm đam mê thật sự của bạn.
Bằng cách kể những câu chuyện tuyệt vời về công ty của bạn, bạn sẽ không chỉ xây dựng được hình ảnh tốt đẹp của công ty, mà còn tạo được nguồn cảm hứng làm việc trong ê kíp của bạn. Hãy luôn nhớ rằng, những công ty tuyệt vời sẽ kể những câu chuyện tuyệt vời. Và chính những câu chuyện tuyệt với đó sẽ thay đổi thế giới.
Thiên Kim (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.