Trong một phân cảnh của bộ phim Lincoln do đạo diễn Steven Spielberg chỉ đạo, Marry Todd Lincoln nói với chồng mình: “Chưa từng có người nào được dân chúng yêu mến như anh. Đừng phí phạm sự yêu mến đó”. Đúng vậy, Abraham Lincoln đã không phí phạm điều này.

Mặc dù bộ phim tập trung vào những sự kiện diễn ra trong vấn đề bãi bỏ chế độ nô lệ vào thế kỷ 13, nhưng nó cũng phần nào cho thấy các kỹ năng lãnh đạo tài ba của Lincoln – đây là một trong những điều khiến người khác ngưỡng mộ ông.

Tuy không phải lãnh đạo một cuộc cách mạnh cải cách một đất nước, nhưng những bài học lãnh đạo từ vị tổng thống thứ 16 này sẽ thay đổi được công ty hoặc doanh nghiệp nhỏ của bạn.

1. Nói không với người luôn luôn đồng ý với bạn

Vào thời nội chiến của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, điều làm nhiều người bất ngờ nhất là Lincoln đã chọn thành phần nội các là những người chống đối ông. Đây là những người ông cho là tốt nhất và sáng suốt nhất trong cả nước, họ không ngại thử thách Lincoln và khẳng định địa vị của mình. Là một người tự tin, Lincoln chào đón tất cả các ý kiến mạnh dạn vì nó sẽ khơi dậy một cuộc tranh luận thấu đáo cũng như phản ánh những điều bên trong của một con người. Đây là một chiến lược quan trọng trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của Lincoln.

Rick Lepsinger, chủ tịch công ty tư vấn lãnh đạo OnPoint tại New York đồng tình với ý kiến trên, ông nói: “Đừng thuê những ‘cái bóng’ của chính bạn, hãy để tự do cho sự xung đột ý kiến và học cách quản lý những ý kiến khác nhau một cách hiệu quả”.

Lepsinger cũng gợi ý rằng các nhà lãnh đạo không được cho phép những sự xung đột này ngấm ngầm bên trong, nhưng phải đem ra ánh sáng càng sớm càng tốt. Ông cũng đề nghị tránh lạm dụng việc thỏa hiệp, thay vì vậy, hãy tìm kiếm những điểm chung và đưa ra nhiều lựa chọn.

2. Quyết đoán

Được nghe nhiều ý kiến khác nhau sẽ có lợi, nhưng người lãnh đạo cũng phải biết khi nào và làm thế nào để đưa ra quyết định. Các thành viên nội các có thể tranh cãi không ngừng, nhưng Lincoln có khả năng biết được khi nào ông thu thập đủ các thông tin cần thiết. Bỏ đi ra một nơi khác để tìm sự tĩnh lặng, nhờ vậy ông có thể quyết định giải pháp tốt nhất và đưa ra quyết định mà không lúng túng.

Nhà lãnh đạo giỏi biết cách trình bày rõ ràng quyết định của mình. Lepsinger cho rằng, họ phải biết phân loại những gì phải làm và những gì họ muốn làm và dùng điều này như một khung sườn quan trọng để so sánh các phương án, ông nói: “Hãy tìm ra rủi ro cũng như lợi ích của từng phương án. Làm điều này thường xuyên sẽ giúp bạn ngày càng tin tưởng điều mình đã chọn có sự cân bằng giữa được và mất”.

3. Tìm cảm hứng ở những lĩnh vực khác

Tuy là thành viên quốc hội, nhưng Abraham Lincoln lại thích nghiên cứu toán học để có được sự thông thái trong các lập luận của mình. Trong phim, Lincoln chia sẽ một chút sự thông thái này với hai nhân viên trẻ tuổi tại văn phòng điện báo: “Tiên đề Euclid (Ơ-Clit) là: “Bất kỳ cái gì cùng bằng một cái nào đó, thì chúng sẽ bằng nhau”.

Lepsinger cũng đề nghị các nhà lãnh đạo nên tiếp tục học hỏi và tìm tòi ngoài lĩnh vực chuyên môn của mình để có thêm ý tưởng và sự đổi mới.

4. Giao tiếp với mọi người một cách bình đẳng

Chúng ta đều biết rằng Abraham Lincoln là người ngay thẳng. Tuy nhiên, ông cũng được biết đến như một người hay kể chuyện và nói đùa. Đây là cách ông mở đầu cuộc nói chuyện và dẫn đầu trong vấn đề bình đẳng. Tuy là một tổng thống Hoa Kỳ, nhưng ông vẫn làm việc đúng giờ hành chính và cho phép người dân gặp gỡ mình.

Lepsinger chia sẻ: “Vấn đề không phải là bạn thông minh đến đâu – mối quan hệ mật thiết đối với các cá nhân và mức độ tin tưởng cao mới là một sự lãnh đạo hiệu quả. Một người lãnh đạo giỏi phải là tấm gương của sự thấu cảm, nghĩa là phải tìm được sự thú vị ở những người khác và hiểu về họ một cách chi tiết.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.