Có 38 tỷ phú đứng ra hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp cho các quỹ vận động tranh cử của ứng cử viên đảng Cộng Hòa Mitt Romney. Trong khi đó số tỷ phú ủng hộ cho Tổng thống Obama chỉ là 7 người.

Nhóm vận động tranh cử của Obama cho biết khoản quyên góp được trong tháng Chín đạt ở mức 181 triệu USD, xấp xỉ kỷ lục 190 triệu của chính Obama hồi tháng Chín năm 2008.

Nhóm vận động tranh cử của Mitt Romney chưa công bố các con số của tháng Chín, tuy nhiên đó không phải là vấn đề lắm. Ông Romney dường như không bận tâm lắm đến các khoản tài trợ không chính thức.

Theo như các thông tin của Ủy ban vận động tranh cử Super PAC “Khôi phục tương lai” của Romney cho biết thì có đến 38 thành viên trong nhóm 400 người giàu nhất thế giới theo bình chọn của Forbes đã tham gia ủng hộ ông này. Còn theo công bố của Ủy ban vận động tranh cử Obama thì chỉ có 7 tỷ phú ủng hộ cho ông.

Sheldon và Miriam Aldeson là những tỷ phú "ghét" Obama nhất

Với những gì đã vẽ ra trước cuộc bầu cử, Romney tạo nên hy vọng vào một sự thúc đẩy dành cho những nhà tài phiệt và có quyền lực trong giới tài chính ủng hộ cho mình. Một trong số đó là Sheldon Adelson, ông trùm đằng sau đế chế casino ở Las Vegas và vợ là Miriam là những nhà tài trợ lớn nhất cho cuộc bầu cử và đã tài trợ khoản tiền 36,25 triệu USD cho đảng Dân chủ, trong đó 10 triệu USD là dành cho quỹ “Khôi phục tương lai” và trả cho các khoản chi quảng cáo chống lại Obama.

Trong tháng 6 vừa qua, người giàu thứ 12 của nước Mỹ đã nói với các nhà báo rằng ông sẵn sàng chi bất cứ khoản chi nào nhằm đánh bại Obama và gợi ý ông sẵn sàng chi 100 triệu USD hoặc hơn thế nữa. Nếu có người có thể lên được kế hoạch tốt để làm việc đó thì việc hàng triệu USD được chi mà không quan tâm đến việc phải công khai các khoản chi như thế nào.

Với lý do tương tự như vậy nên 2 ông trùm tỷ phú là các nhà tư bản công nghiệp Charles và David Koch sẽ không xuất hiện trong danh sách dưới đây. Họ được biết đến với mối ác cảm dành cho Tổng thống, và đã tổ chức một bữa tiệc quyên góp được hơn 50.000 USD cho việc làm sao để “lật đổ” được Barack Obama.

Dưới đây là danh sách những nhà tài trợ lớn nhất cho quỹ bầu cử của các ứng cử viên chức Tổng thống Mỹ.

Các nhà tài phiệt ủng hộ Mitt Romney:

- Sheldon và Miriam Adelson: 36,25 triệu USD

Phần lớn khoản đóng góp ban đầu của ông trùm Las Vegas Sands không phải là dành cho quỹ hỗ trợ tranh cử của Mitt Romney. Chỉ sau khi Mitt Romney dành chiến thắng trong nội bộ đảng Cộng Hòa, gia đình Adelson mới chuyển qua ủng hộ Romney và hứa sẽ chi một khoản tiền lên đến 100 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của ông. Với tổng giá trị tài sản lên đến 20,5 tỷ USD thì khoản tiền này không hề là vấn đề với nhà Adelson.

Harold và Annette Simmons: 15,74 triệu USD

Nhà tài phiệt dầu khí và vợ ông phát biểu trên tờ thời báo Wall Street rằng họ sẵn lòng chi 36 triệu USD để đưa Obama ra khỏi Nhà Trắng. Gần đây họ đã ủng hộ hơn một nửa số tiền đó cho quỹ “Khôi phục tương lai” của Mitt Romney.

- Peter Thiel: 4,735 triệu USD

Peter Thiel - Nhà đầu tư vào Facebook là tỷ phú gián tiếp ủng hộ Mitt Romney

Nhà tỷ phú sở hữu PayPal và là nhà đầu tư Facebook chỉ là thành viên trong danh sách những người giàu có ủng hộ cho quỹ Ron-Paul đỡ lưng cho quỹ vận động tranh cử của Mitt Romney. Và quỹ này đã cắt một phần số tiền ủng hộ của Peter Thiel sang cho câu lạc bộ Hoạt động vì sự Tăng trưởng – là quỹ đang hỗ trợ cho các ứng cử viên chống lại đảng Dân chủ.

- Robert Rowling: 4,13 triệu USD

Một trong những tỷ phú dầu khí giàu nhất thế giới đã ủng hộ cho quỹ vận động tranh cử American Crossroads của Karl Rove.

-William Koch: 3 triệu USD

William Koch - 1 trong 3 anh em nổi tiếng nhà Koch

Một thành viên khác của gia đình nhà Koch, và ít được biết đến hơn so với Charles và David, là một người đã ủng hộ số tiền lớn nói trên cho quỹ “Khôi phục tương lai” của ông Mitt Romney.

Jerrold Perenchio: 2.6 triệu USD

Chủ sở hữu một thời của hãng Univision đỡ lưng cho cả quỹ “ Khôi phục tương lai” và quỹ American Crossroads.

Ngoài những tỷ phú nói trên, danh sách những người ủng hộ cho việc tranh cử chức Tổng thống Mỹ của Mitt Romney còn bao gồm những cái tên như: Nhà tài phiệt bất động sản Harlan Crow 2,5 triệu USD, Paul Singer 2,2 triệu USD, Ken Griffin 2,08 triệu USD,…

Những tỷ phú ủng hộ cho Obama

- James Simons: 4,1 triệu USD

James Simon - nhà đầu cơ tài chính, giáo viên môn Vật lý và là nhà từ thiện lớn của nước Mỹ

Nhà đầu cơ tài chính người Mỹ là nhà tỷ phú ủng hộ nhiều nhất cho Obama với khoản tiền dành cho quỹ PAC Ưu tiên hành động vì nước Mỹ lên đến 2 triệu USD và các quỹ của đảng Dân chủ như là Majority PAC và House Majority PAC.

- Irwin Jacobs : 2,1 triệu USD

Nhà cựu lãnh đạo của hãng sản xuất chip khổng lồ Qualcomm cũng dành 2 triệu USD để ủng hộ quỹ “Ưu tiên hành động vì nước Mỹ”, quỹ lớn nhất hỗ trợ cho hoạt động tái đắc cử của Obama.

- Jon Stryker: 2 triệu USD

Jon Stryker - Tỷ phú ngành y tế ủng hộ cho quỹ của Obama số tiền 2 triệu USD

Nhà tài phiệt ngành thiết bị y tế cũng như Jacobs và Simons, đã gửi số tiền 2 triệu USD cho quỹ “Ưu tiên hành động vì nước Mỹ”. Ông này cũng có một thời gian ủng hộ cho các vấn đề dị tính.

- Anne Cox Chambers: 1,6 triệu USD

Tỷ phú 92 tuổi của tập đoàn truyền thông Cox đã “đỡ lưng” cho Obama thông qua quỹ “Ưu tiên hành động vì nước Mỹ”

- George Soros: 1,275 triệu USD

Nhà đầu tư huyền thoại này không trực tiếp ủng hộ cho Obama, nhưng ông đã đóng góp cho các quỹ đứng về phía đảng Dân chủ như là Majority PAC, House Majority PAC, và American Bridge Thế kỷ 21.

- Haim Saban: 1 triệu USD

Hiam Saban - một mạnh thường quân đứng về phía đảng Dân Chủ

Nhà tỷ phú truyền thông này chia đều khoản đóng góp của mình cho quỹ “Ưu tiên hành động vì nước Mỹ” và các quỹ hỗ trợ hoạt động chính trị khác của đảng Dân chủ.

Những cái tên khác đứng bên cạnh Barack Obama trong cuộc đua tái tranh cử Tổng thống như David Shaw nhà đầu tư quỹ giàu có ở New Jork, nhà đầu tư James Crown, nhà đầu tư Marc Lasry, Marc Benioff người sáng lập của Salesforce, Penny Pritzker nhà thừa kế chuỗi khách sạn Hyatt… Những người này đều ủng hộ cho các quỹ hỗ trợ Obama khoản tiền từ 200.000 USD đến trên 500.000 USD.

Theo Phan Sương (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.