Trung bình mỗi người dân Mỹ chỉ chi hơn 22 triệu đồng một năm để đi ăn trưa tại nhà hàng. Tuy nhiên hai nhà đầu tư Guy Spier, 52 tuổi, và Mohnish Pabrai, 53 tuổi, đã mạnh tay chi 15 tỷ đồng cho một bữa ăn trưa. Đương nhiên cái gì cũng có giá của nó, họ đã nhận được cơ hội quý báu được dùng bữa với tỷ phú Warren Buffett.
Từ lâu các doanh nhân đã tham gia phiên đấu giá bữa trưa với tỷ phú kiêm nhà đầu tư đại tài Warren Buffett, một hoạt động thường niên của tổ chức Glide Foundation nhằm giúp đỡ những người vô gia cư và những người nghèo khó. Năm 2017 phiên đấu giá ghi nhận mức tăng kỷ lục lên hàng triệu USD so với mức giá hơn 500 triệu đồng vào năm 2000.
Trong khi một số người có thể chế giễu các doanh nhân này vì bỏ ra một khoản tiền khổng lồ cho bữa ăn trưa chỉ vỏn vẹn 2,5 giờ đồng hồ, dù là ăn trưa với Buffett đi chăng nữa, thì Spier và Pabrai vẫn nói rằng bữa trưa này “đáng giá đến từng xu”.
Mohnish Pabrai phỏng vấn với CNBC.
Pabrai trả lời trong một cuộc phỏng vấn với CNBC rằng ông sẵn sàng trả nhiều hơn nữa, bởi ngoài cảm giác tuyệt vời, hai vị doanh nhân còn học được 3 bài học kinh doanh vô cùng đắt giá.
1. Tiếp cận mọi thứ với sự chính trực
Trong bữa ăn trưa, Buffett đã giải thích cách để ông và đối tác lâu năm Charlie Munger tiếp cận được sự thật, sự trung thực và tính chính trực đó là sử dụng một thước đo nội tại.
Buffett có một cách độc đáo để xác định tính chính trực ở mỗi người, đó là hỏi họ “Anh thà trở thành người tình tuyệt vời nhất nhưng cũng bị coi là kẻ tồi tệ nhất hay anh thà trở thành người tình tệ bạc nhất nhưng được coi là người tuyệt vời nhất?”. Nếu họ biết cách trả lời chính xác, thì họ sẽ là những người vô cùng chính trực.
Vị tỷ phú luôn cho rằng một sinh viên có thừa khả năng để quyết định hình mẫu vào năm 60 tuổi của mình, thế nhưng nếu họ không có sự chính trực, họ sẽ chẳng bao giờ hiện thực hóa được mong ước ban đầu.
Guy Spier và vợ.
2. Thoải mái nói “không”
Warren Buffett từng nói khác biệt giữa người thành công và người thực sự thành công đó là người thực sự thành công gần như nói không với tất cả mọi thứ.
Trong “bữa trưa quyền lực”, Spier nói Buffett đã cho họ xem nhật ký của ông, thứ hầu như trống không. “Ông ấy không thích bó hẹp thời gian, vì thế luôn để chừa rất nhiều khoảng trống cho các hoạt động tự phát”. Buffett luôn cho rằng bạn phải là người kiểm soát thời gian, việc để trống lịch trình không phải sự bê bối, mà kế hoạch thực chất đã ẩn sẵn trong từng giây phút của cuộc đời bạn rồi.
Tỷ phú Warren Buffett
3. Hãy làm điều mình thích
Warren Buffett luôn khuyến khích những người trẻ tuổi tìm kiếm công việc mà họ yêu thích. Ông khuyên họ hãy tìm kiếm công việc họ sẵn sàng làm không cần đến tiền. Bởi ít nhất khi họ già đi họ vẫn muốn tiếp tục đi theo hướng đó.
Buffett là một minh chứng rõ ràng cho bài học kể trên. Dù giá trị con người ông hiện tại hơn 86 tỷ USD, thế nhưng dù có kiếm được ít tiền hơn cũng chẳng làm ông bận tâm, bởi ông quá yêu và mê say công việc hiện tại của mình.
Hậu Dương (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.