Để thành công, con người không chỉ thu nạp thêm cái mới mà còn cần học cách từ bỏ một số thứ, dù việc đó không dễ dàng.

1. Lối sống không lành mạnh: Doanh nhân, tác giả, nhà diễn thuyết người Mỹ Jim Rohn từng nói: “Hãy chăm sóc cơ thể, đó là nơi duy nhất bạn phải sống”. Vì thế, để thành công, người trẻ cần bắt đầu từ việc chăm sóc tốt cơ thể bằng cách ăn uống lành mạnh và vận động đầy đủ. Ảnh: The Hans India.

2. Suy nghĩ ngắn hạn: Con người chỉ sống một lần, nếu sống đúng cách, một lần là đủ. Người thành công thường đặt mục tiêu dài hạn. Họ hiểu chúng đơn giản là kết quả từ những thói quen ngắn hạn mà họ thực hiện mỗi ngày. Ảnh: Cabot Health.

3. Sống trong vùng an toàn: Nhiều người để nỗi sợ hãi chi phối khiến bản thân không dám bước ra khỏi vùng an toàn hay làm điều khác biệt để tỏa sáng. Họ cũng không dám thử, dẫn đến bỏ lỡ những cơ hội tuyệt vời để biến ước mơ thành sự thật và không thể giải phóng hết tiềm năng. Bí quyết của người thành công là không sợ thất bại, sẵn sàng bước khỏi vùng an toàn để thành công lớn. Ảnh: Reddit.

4. Lời biện minh: Trong “Bài giảng cuối cùng”, cố giáo sư Randy Pausch viết: “Vấn đề không nằm ở những lá bài bạn có mà ở cách bạn chơi bài”. Người thành công biết họ phải chịu trách nhiệm cho cuộc sống dù họ có xuất phát điểm, điểm yếu hay từng thất bại trong quá khứ. Khi sẵn sàng chịu trách nhiệm cho những gì sắp xảy ra, người trẻ dần bước lên con đường để thành công. Lý lẽ, biện minh chỉ hạn chế, ngăn cản con người hoàn thiện bản thân, phát triển năng lực. Ảnh: Shutterstock.

5. Tư duy xơ cứng: Những người có tư duy xơ cứng tin rằng trí thông minh, tài năng là đặc điểm cố định và tài năng tạo nên thành công, chứ không cần đến nỗ lực. Rõ ràng, đây là suy nghĩ sai lầm. Những người thành công không nghĩ vậy. Họ đầu tư thời gian để phát triển tư duy, tiếp thu kiến thức mới, học kỹ năng mới, thay đổi nhận thức để cuộc sống tốt đẹp hơn. Ảnh: Glamour.

6. Niềm tin vào “viên đạn ma thuật”: Thành công sau một đêm chỉ là huyền thoại. Người thành công hiểu những cải thiện nhỏ liên tục mỗi ngày sẽ đưa lại kết quả mong muốn. Đó là lý do người trẻ nên lập kế hoạch cho tương lai và tập trung vào ngày hôm nay, cải thiện 1% mỗi ngày. Ảnh: CEO Today.

7. Sự cầu toàn: Không có gì hoàn hảo, dù chúng ta cố gắng đến đâu. Nỗi sợ thất bại ngăn người trẻ hành động và đưa ý tưởng sáng tạo vào cuộc sống. Nhưng nếu cứ chờ đợi thời cơ tốt, cầu toàn quá, họ dễ đánh mất nhiều cơ hội. Ảnh: UBC.

8. Ôm đồm nhiều việc cùng lúc: “Bạn sẽ không bao giờ đến đích nếu cứ dừng lại, ném đá vào mọi con chó đang sủa” (Winston S. Churchill). Người thành công biết điều đó. Vì thế, họ chọn một mục tiêu và tập trung thực hiện nó. Ảnh: CEO Today.

9. Nhu cầu kiểm soát mọi thứ: Con người không thể kiểm soát tất cả. Vì thế, để thành công, người trẻ cần phân biệt rõ và chỉ nên kiểm soát những thứ mình có thể. Họ cũng cần hiểu đôi khi, thứ duy nhất có thể kiểm soát là thái độ của bản thân đối với sự việc và người khác. Ảnh: Shutterstock.

10. Những thứ không hỗ trợ cho mục tiêu của mình: “Người ít thành công phải hy sinh ít. Người đạt được nhiều phải hy sinh nhiều. Người thành công lớn phải hy sinh rất nhiều” (James Allen). Vì thế, người thành công biết rằng để hoàn thành mục tiêu, họ phải biết cách từ chối một số hoạt động, yêu cầu từ bạn bè, gia đình, đồng nghiệp. Trong thời gian ngắn, họ bỏ qua một số thứ nhưng sự hy sinh đó hoàn toàn đáng giá khi họ đạt được mục tiêu. Ảnh: Shutterstock.

11. Những người độc hại: Những người thân cận ảnh hưởng tới con người bạn. Những người đó có thể thành công hơn hoặc không bằng bạn. Việc dành nhiều thời gian với người thành đạt giúp con người phát triển theo chiều hướng tốt và dễ thành công. Ngược lại, giao lưu với người độc hại sẽ ảnh hưởng xấu tới bạn. Ảnh: Worx.

12. Phụ thuộc vào mạng xã hội: Xã hội ngày nay quá phụ thuộc vào mạng xã hội và truyền hình. Trong khi đó, hai điều này không nên là lối thoát cho người trẻ khỏi cuộc sống bế tắc hay các mục tiêu dang dở. Trừ khi mục tiêu nằm ở hai thứ trên, bạn nên giảm thiểu, thậm chí loại bỏ sự phụ thuộc vào chúng, dành thời gian để làm phong phú cuộc sống. Ảnh: Lifewire.

Bách Linh (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.