Sau đây là 10 lời khuyên của Bill Gates, tỷ phú giàu nhất nước Mỹ và đứng thứ 2 trên thế giới (theo Forbes) với tổng giá trị tài sản 67 tỷ USD.

Khi kiếm tiền là động lực chính, bạn sẽ có thêm quyết tâm học hỏi những kinh nghiệm của người thành công. Một cách phổ biến đó là thuê cố vấn tài chính. Nhưng nếu bạn chưa thể tìm ra ai đó đủ năng lực, hãy thử làm theo các mẹo làm giàu của những con người "huyền thoại". Sau đây là 10 lời khuyên của Bill Gates, tỷ phú giàu nhất nước Mỹ và đứng thứ 2 trên thế giới (theo Forbes) với tổng giá trị tài sản 67 tỷ USD.

1. Thiết lập mục tiêu rõ ràng

Trong bức thư hàng năm của Bill Gates gửi cho Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates, ông chia sẻ rằng bất cứ ai cũng có thể đạt được thành công nhất định nếu họ có một mục tiêu rõ ràng. Đối với lĩnh vực tài chính cũng vậy. Ví dụ, một mục tiêu để trả hết nợ hay đi du lịch cụ thể sẽ giúp bạn tiết kiệm hiệu quả hơn.

2. Làm tốt nhất có thể

Một lời khuyên khác của Bill Gates là làm tốt nhất có thể đối với những gì bạn nhận được. Có nhiều nợ và tình hình tài chính xấu, không hài lòng với khoản vay mua nhà thế chấp dễ khiến bạn nản chí. Hãy luôn nhớ rằng, bạn còn đang ở trong tình trạng tài chính tốt hơn nhiều người khác, vì vậy, hãy cố gắng hết sức mình.

3. Kiên nhẫn

Bill Gates còn được biết đến với quan điểm thành công không tới ngay lập tức và không ai có thể kiếm hàng triệu USD chỉ trong một đêm. Vấn đề không phải ở mức độ rắc rối tài chính bạn đang gặp phải, điều quan trọng đó chính là sự kiên trì. Trả nợ, tiết kiệm hay thiết lập và làm theo kế hoạch chi tiêu đòi hỏi sức mạnh ý chí của bạn để thành công.

4. Đừng quay lưng lại với thử thách

Trong nhiều cuộc phỏng vấn và phát biểu, Gates chia sẻ rằng bạn không nên quay lưng lại với thử thách nếu muốn đạt được thành công. Con đường tài chính cá nhân có thể gặp những khó khăn khi thiếu tiền, cần phải thanh toán chi phí sinh hoạt... nhưng bạn không nên để điều đó làm nhụt chí. Có nhiều sự lựa chọn khác để giải quyết thách thức trên, ví dụ như tìm công việc làm thêm, bán những món đồ bạn không cần hoặc cắt giảm chi phí.

5. Học hỏi từ những thất bại

"Thành công là một người thầy tồi. Nó khiến cho những người thông minh nghĩ rằng mình không thể thất bại", đó là điều Gates muốn mọi người ghi nhớ nếu như chúng ta chưa ở trong hoàn cảnh của họ. Hầu hết các tỷ phú, người nổi tiếng đều có thời kỳ khó khăn riêng phải vượt qua. Học hỏi, ghi nhớ cách thức thành công của họ không khó nhưng để phát huy tác dụng trong hoàn cảnh của bạn thì không dễ dàng chút nào.

6. Theo đuổi đam mê

Một mẹo nhỏ khác để thành công được Bill Gates đưa ra đó là "hãy theo đuổi đam mê của bạn". Như ông nói, làm một điều gì đó yêu thích có thể không làm bạn giàu ngay lập tức nhưng nó sẽ truyền cảm hứng, tham vọng cho chúng ta theo đuổi đến lúc thành công. Nói rộng ra, đó có thể là thực hiện một khoản vay, chấp nhận rủi ro tài chính để theo đuổi mơ ước lập công ty riêng, học nâng cao trình độ.... Trên thực tế, rất nhiều người đã thành công nhờ chính đam mê của mình.

7. Giữ cho mọi thứ đơn giản

Đây cũng chính là lời khuyên từ Warren Buffett, cố vấn tài chính của Bill Gates. Không cần thiết phải phức tạp tình hình tài chính hoặc ngân sách của bạn lên. Một kế hoạch đơn giản nhưng hiệu quả luôn dễ thực hiện thành công. Ví dụ, thay vì cố gắng tạo ra danh sách dài những việc cần làm để tiết kiệm, bạn chỉ cần thiết lập chế độ tự động chuyển một tỷ lệ nhất định trên thu nhập sang tài khoản khác là đủ. Bằng cách đó, bạn đã tự giới hạn chi tiêu của mình và có một số tiền tiết kiệm riêng.

8. Lắng nghe những lời khuyên tốt

Bill Gates luôn khuyến khích chúng ta lắng nghe những lời khuyên tốt được đưa ra, bất kể hoàn cảnh hay tình huống hiện tại là gì. Lời khuyên tốt có thể giúp bạn dễ dàng tìm ra giải pháp giải quyết khó khăn đang gặp phải. Ví dụ, lời khuyên từ một người quen từng trải qua nợ nần, tài chính khó khăn sẽ giúp bạn tránh những sai lầm tương tự.

9. Thu thập, quản lý và sử dụng những thông tin có lợi cho bản thân

Không quá ngạc nhiên khi Bill Gates, một nhân vật nổi tiếng trong ngành công nghệ, cho rằng việc thu thập và sử dụng thông tin để nâng cao lợi thế là điều quan trọng. Đây là lời khuyên cần luôn luôn được áp dụng vào tài chính cá nhân. Trước khi mua một món đồ giá trị, bạn nên nghiên cứu, so sánh các thương hiệu hoặc tìm hiểu kỹ, đánh dấu ưu thế của loại thẻ tín dụng mang lại cho bản thân nhiều lợi ích nhất.

10. Có một chiến lược hiệu quả

Điều cuối cùng Bill Gates muốn chia sẻ là bạn nên có một chiến lược hiệu quả. Đây là chìa khóa để tiến tới sự thành công. Không có vấn đề gì khi bạn muốn vay nợ để mua sắm. Điều cần thiết là bạn phải có kế hoạch tốt để giữ cho tình hình tài chính của mình ổn định và phát triển tốt sau này.

Nguyễn Tâm (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.