Nhân sự kiện “Ngày mua sắm trực tuyến” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào 5/12 tới, Cục Thương mại điện tử và CNTT thuộc Bộ Công Thương vừa đưa ra hướng dẫn người tiêu dùng 10 bước để mua sắm trực tuyến an toàn.

Theo Cục TMĐT và CNTT , kiểm tra thông tin về người bán và sản phẩm là một bước để người tiêu dùng đảm bảo quyền lợi của mình khi mua hàng online. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Chiều ngày 1/12/2014, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và CNTT trực thuộc Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam tổ chức lễ phát động “Ngày mua sắm trực tuyến 2014”.

Diễn ra từ 0h đến 24h ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12, 5/12/2014, trong “Ngày mua sắm trực tuyến 2014”, người tiêu dùng mua hàng trên các website đăng ký tham gia chương trình sẽ được miễn cước chuyển phát hàng hóa và được hưởng nhiều hình thức khuyến mại, ưu đãi. Theo thống kê của Ban tổ chức, tính đến ngày 2/12/2014, đã có 845 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” với hơn 1.800 sản phẩm, dịch vụ được khuyến mại.

Tại lễ phát động, đại diện Cục TMĐT và CNTT cho biết, là sự kiện TMĐT lớn nhất trong cả nước năm 2014, “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” hứa hẹn sẽ thu hút nhiều người tiêu dùng trên toàn quốc tham gia mua hàng online để được hưởng những ưu đãi, khuyến mại lớn.

Trên cơ sở nhận định mua sắm qua mạng có nhiều tiện ích, ưu việt hơn hình thức mua sắm truyền thống, Cục TMĐT và CNTT cũng hướng dẫn người tiêu dùng các bước để đảm bảo đảm bảo quyền lợi của mình khi tham gia mua sắm trực tuyến:

Chỉ mua hàng trên những website hợp pháp

Người tiêu dùng cần kiểm tra tính xác thực và hợp pháp của website TMĐT thông qua Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT thuộc Bộ Công Thương tại địa chỉ https://www.online.gov.vn.

Với các website TMĐT có gắn biểu tượng “Đã đăng ký với Bộ Công Thương”, việc kiểm tra được thực hiện bằng cách click vào biểu tượng để được dẫn về thông tin đăng ký của website tại www.online.gov.vn.

Kiểm tra thông tin về người bán và sản phẩm

Người tiêu dùng thực hiện kiểm tra thông tin về người bán như: tên doanh nghiệp hoặc thương nhân, thông tin đăng ký kinh doanh, địa chỉ trụ sở giao dịch, thông tin liên hệ, số điện thoại cố định, đường dây nóng, email, các tài khoản hỗ trợ trực tuyến.

Bên cạnh đó, người mua hàng online có thể gọi điện hoặc kiểm tra chéo các thông tin về người bán thông qua website của các cơ quan thuế, cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thông tin về sản phẩm được bày bán phải được công bố chi tiết, đầy đủ, rõ ràng.

Kiểm tra độ uy tín của người bán trên môi trường trực tuyến

Người tiêu dùng có thể tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân về độ uy tín của người bán; tìm kiếm thông tin liên quan tới người bán bằng các công cụ tìm kiếm với các từ khóa như: “công ty X”, “lừa đảo”, “bán hàng giả”…; đọc các đánh giá (review) của khách hàng - những người đã từng mua hàng trên website đó để có thêm thông tin về người bán. Đặc biệt kiểm tra kỹ với những trường hợp giá bán rẻ hơn nhiều so với giá chung của thị trường; hoặc tra cứu mức độ uy tín của website thông qua các tổ chức đánh giá tín nhiệm như SafeWeb.vn.

Đọc kỹ các điều khoản, quy định và chính sách bán hàng

Người mua hàng trực tuyến cần đọc kỹ các điều khoản liên quan tới bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng; các điều khoản giao dịch như phương thức thanh toán, giao hàng, chính sách đổi trả hàng, điều kiện hoàn tiền, phí vận chuyển, bảo hành và các dịch vụ sau bán hàng…

Đảm bảo các thiết bị sử dụng là an toàn

Người tiêu dùng online cần tiến hành giao dịch trên máy tính hoặc thiết bị di động an toàn, bảo mật. Nếu sử dụng mạng không dây, nên kiểm tra việc mã hóa đường truyền để đảm bảo bên thứ 3 không thể thu thập trái phép dữ liệu của bạn.

Trường hợp sử dụng máy tính lạ (nơi công cộng, máy dùng chung...), cần đăng xuất (log out) khỏi tài khoản sau khi sử dụng; xóa lịch sử duyệt web, cookie, cache...

Lựa chọn phương thức thanh toán an toàn

Với những giao dịch lần đầu hoặc giao dịch có giá trị lớn, người tiêu dùng cần hạn chế chuyển hết tiền cho người bán trước khi nhận hàng.

Khi tiến hành thanh toán trực tuyến, người mua hàng cần chắc chắn người bán đang cung cấp một kênh giao dịch mã hóa an toàn với biểu tượng “https://” trên thanh địa chỉ của trình duyệt web (giao thức SSL).

Kiểm tra sao kê tài khoản ngân hàng sau khi giao dịch

Để nắm được các giao dịch phát sinh bằng tài khoản của mình, người tiêu dùng có thể sử dụng dịch vụ thông báo giao dịch qua tin nhắn điện thoại.

Bên cạnh đó, người mua hàng online cũng nên lưu tâm tới việc sử dụng cách thức xác thực thanh toán bằng hai lớp mật khẩu với mật khẩu dùng một lần (one time password).

Lưu giữ thông tin giao dịch đầy đủ

Tham gia mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng cần lưu giữ mã số đơn hàng, số hiệu giao hàng và các chứng từ trong quá trình giao dịch trực tuyến. Những thông tin này có thể được sử dụng làm bằng chứng để giải quyết các tranh chấp (nếu có) trong giao dịch.

Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên môi trường trực tuyến

Người mua sắm trực tuyến cần thận trọng với các quảng cáo qua email, bài viết hoặc các chia sẻ trên mạng xã hội.

Không tin vào những email đề nghị cung cấp tên tài khoản, mật khẩu, thông tin cá nhân, thông tin tài chính; các email có gửi kèm đường link và đề nghị bạn nhấn vào đường link đó…

Tìm hiểu và nắm rõ quyền lợi của mình

Người tiêu dùng nên tìm hiểu quyền lợi của mình khi tham gia giao dịch trực tuyến.

Để được tư vấn, hướng dẫn, người tiêu dùng có thể liên hệ tới Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT https://www.online.gov.vn hoặc Hiệp hội TMĐT Việt Nam (www.vecom.vn).

Vân Anh (ICTnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.