Nếu dành ra một chút thời gian để quan sát và cảm nhận, chúng ta sẽ rút ra được rất nhiều bài học thú vị từ thế giới động vật xung quanh.
Mỗi loài động vật có điểm mạnh và điểm yếu riêng, thậm chí trong cùng một loài thì mỗi con lại là một cá thể có tính cách khác nhau. Tất nhiên, trong đó sẽ luôn luôn có con đầu đàn làm lãnh đạo với những bài học vô cùng sâu sắc.
Dưới đây là 10 bài học lãnh đạo từ hươu cao cổ. Nếu bạn là ông chủ, hãy xem mình đã có những gì và cần bổ sung những gì. Nếu bạn là nhân viên, hãy đọc xem mình nên làm gì để “ghi điểm” với sếp.
1. Luôn vươn cổ ra phía trước
Hươu cao cổ luôn biết cách chứng tỏ sức mạnh của mình, không ngại phơi bày những điểm yếu, chấp nhận những rủi ro để tồn tại và phát triển. Chúng ta cũng nên làm như vậy trong quá trình làm việc hoặc khi tham gia làm việc theo nhóm để chứng minh khả năng lãnh đạo của mình.
2. Luôn đứng thẳng, hiên ngang
Hươu cao cổ luôn biết tận dụng những thuộc tính tự nhiên của mình để trở thành thủ lĩnh. Trong cuộc sống, mỗi người trong chúng ta cũng đều có thế mạnh riêng và nhiệm vụ của chúng ta là phải tìm và sử dụng chúng hợp lý. Cách tiếp cận này là tập trung vào các ưu điểm của bản thân, tự tự tin vào những thứ mình đang có thay vì xây dựng niềm tin giả tạo từ việc bới móc điểm yếu của người khác.
3. Biết ngụy trang khi cần thiết
Với màu lông vốn có, hươu cao cổ dễ dàng hòa lẫn vào môi trường xung quanh và tận dụng môi trường đó để sinh hoạt thay vì cố chống lại quy luật tự nhiên. Chúng ta đôi khi nhìn vẻ bề ngoài có thể giống nhau nhưng khi tìm hiểu gần gũi hơn, ta sẽ nhận thấy rằng mỗi người đều là một cá thể có những điểm riêng độc đáo tương tự như các đốm khác biệt trên bộ lông hươu cao cổ vậy. Đây là tố chất cần thiết của một người quản lý để sử dụng nhân lực một cách có hiệu quả nhất.
4. Có tầm nhìn cao
Hươu cao cổ có khả năng nhìn mọi thứ từ trên cao xuống. Dù là vấn đề nào đi chăng nữa, nhà quản lý cũng nên có một cái nhìn cao hơn, rộng hơn trong mỗi tình huống để có thể có thể nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo hơn. Bên cạnh đó, chia sẻ các quan điểm này với mọi người cũng mang lại nhiều lợi thế chiến lược.
5. Biết sử dụng đúng tài năng của mình
Hươu cao cổ có nhiều tài năng và kỹ năng đặc biệt mà các loài khác không có. Nhờ đó mà chúng có thể sinh tồn được trong thế giới tự nhiên khắc nghiệt. Trong cuộc sống, ai cũng có tài năng và kỹ năng riêng biệt như thế. Quan trọng là bạn cần phải nhận ra mình mạnh ở đâu để tiếp tục củng cố và xây dựng, từ đó có thể truyền lửa cho các cá nhân khác, tạo thành đội ngũ vững chắc.
6. Không nhầm lẫn giữa quy mô và sức mạnh
Mặc dù rất cao to nhưng loài hươu cao cổ không ỷ lại và mất tập trung khi sinh sống trong tự nhiên. Ai cũng hiểu rằng kích thước chưa chắc tỉ lệ thuận với sức mạnh. Hãy cẩn thận và đừng bao giờ được đánh giá người khác, nhất là các đối thủ của mình qua vẻ bề ngoài của họ.
7. Chia sẻ công việc với cấp dưới
Dù là một người thủ lĩnh kiên cường nhất cũng cần phải có thời gian nghỉ ngơi. Hãy biết chia sẻ công việc và trách nhiệm với những người khác trong tổ, điều này không chỉ giúp bạn bồi dưỡng được khả năng của mình mà còn có thời gian để phục hồi năng lượng trí não cũng như thể chất.
8. Duy trì nhịp độ với bầy đàn
Hươu cao cổ luôn di chuyển theo bầy để tạo ra sức mạnh tập thể khi cần thiết. Là một thành viên của nhóm sẽ khiến cho bạn làm việc hiệu quả, an toàn hơn, và sự hiện diện của bạn cũng mang đến cảm giác tương tự cho những thành viên khác trong nhóm.
9. Không ngừng tìm kiếm nguồn tài nguyên mới
Khi nguồn thức ăn hiện tại bắt đầu cạn kiệt thì việc tìm đến một nguồn tài nguyên mới là vô cùng cầu thiết. Nếu chỉ ngồi yên một chỗ mà mong cho điều kỳ diệu xảy ra tức là bạn đang nhận lấy cho mình rủi ro lớn nhất. Điều duy nhất có thể giúp bạn thay đổi tình thế đó là thực sự suy nghĩ để tìm ra hướng đi mới và bắt tay vào thực hiện ngay.
10. Trung thành với những người đã giúp đỡ mình
Hươu cao cổ không ràng buộc mình trong một bầy đàn nhất định. Trong quá trình làm việc và phát triển, những ai đáng tin tưởng và làm được việc xứng đáng nhận được lòng tin của bạn. Hãy khẳng định và khen thưởng cho những người làm tốt, ngược lại những ai có biểu hiện không trung thực khiến bạn mất niềm tin thì không nên giữ lại.
Là một người lãnh đạo, hay nếu muốn trở thành một người lãnh đạo, liệu bạn đã có đủ các kỹ năng cần thiết như chú hươu cao cổ này chưa? Nếu là nhân viên, bạn sẽ áp dụng những lời khuyên trên cho công việc như thế nào?
Khánh Ly (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.