Siêu Dự án Booyoung Vina (Nguyễn Trãi, Hà Nội) “đắp chiếu” nhiều năm qua được coi là trái đắng của thời kỳ huy động vốn kiểu "mỡ nó rán nó”.

Siêu dự án nằm “đắp chiếu”

Được bàn giao mặt bằng sạch từ năm 2007, nhưng đến nay, dự án Booyoung Vina tại khu đô thị Mỗ Lao vẫn chỉ là bãi đất, tường rào sắt xây quanh. Dự án có tổng mức đầu tư 171 triệu USD và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2010.

Dự án Booyoung Vina đắp chiếu nhiều năm. Ảnh: Châu Anh

Thế nhưng, gần 7 năm trôi qua, dự án Booyoung Vina do Công ty TNHH Booyoung Việt Nam - Hàn Quốc làm chủ đầu tư vẫn nằm im lìm, trở thành một bãi đất hoang rộng lớn.

Tọa lạc tại mặt tiền đường Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) và nằm ngay bên trái đường vào Khu đô thị Mỗ Lao, khu đất của Dự án Booyoung Vina được đánh giá là mảnh “đất vàng” cho phát triển bất động sản. Nhưng hơn 7 năm trôi qua kể từ khi được cấp đất sạch, khu đất này vẫn nằm im lìm.

Sau lễ “tái khởi công” rầm rộ hồi tháng 7/2011, Dự án lại tiếp tục trở về điểm xuất phát. Vài chiếc cần cẩu ngày khởi công đã rời khỏi hiện trường, để lại bãi đất trống ngổn ngang. Những khu đất còn lại được quây tôn cho thuê làm điểm đỗ xe hoặc dùng để tập kết vật liệu xây dựng.

Nói là “tái khởi công” bởi tháng 2/2007, Công ty TNHH Booyoung đã tổ chức một lễ khởi công xây dựng Khu chung cư quốc tế Booyoung hoành tráng, rầm rộ. Tại buổi lễ, chủ đầu tư Dự án đã vẽ ra một tương lai rất hoành tráng: Khu chung cư quốc tế Booyoung dự kiến gồm các chung cư cao tầng hiện đại, với 553.683 m2 diện tích sàn xây dựng trên tổng diện tích đất 43.127 m2 tại Khu đô thị mới Mỗ Lao, Hà Đông. Khu chung cư sẽ có 6 toà nhà cao 30 tầng và 3 tầng hầm.

Sau đó, Công ty TNHH Booyoung đã có văn bản đề nghị xin điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, với nội dung xin chuyển quyền đầu tư dự án sang cho nhà đầu tư mới là Booyoung Housing Co., Ltd (Hàn Quốc) - công ty con trực thuộc Công ty TNHH Booyoung (Hàn Quốc).

Đầu tháng 7/2011, Bộ Xây dựng đã có công văn phúc đáp Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội góp ý cho hồ sơ đăng ký điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư của Công ty TNHH một thành viên Booyoung Việt Nam.

Bên trong dự án.

Theo Bộ Xây dựng, để có cơ sở xem xét, nhà đầu tư cần bổ sung biên bản thỏa thuận về việc chuyển quyền đầu tư Dự án Khu chung cư quốc tế Booyoung, trong đó quy định rõ: nhà đầu tư mới phải kế thừa mọi quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan đến Công ty TNHH Booyoung (Hàn Quốc); tuân thủ các điều khoản quy định tại giấy chứng nhận đầu tư đã cấp và các quy định của pháp luật khác có liên quan; việc chuyển quyền đầu tư dự án không làm phát sinh lợi nhuận.

Như vậy là, sau khi được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và tái khởi công vào ngày 12/7/2011, Dự án lại nằm im.

Không chỉ nằm bất động, hồi năm 2010, khi Chính phủ đồng ý cho phép 244 đồ án trên địa bàn Hà Nội được phép tiếp tục triển khai, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã yêu cầu các chủ đầu tư nộp đồ án, hồ sơ để rà soát khớp nối, nhưng Dự án Booyoung Vina là một trong 101 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng không nộp hồ sơ để rà soát khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Dự án nằm bất động trong suốt một thời gian dài đã khiến các cơ quan chức năng phải có văn bản nhắc nhở. Tháng 5/2013, UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản nhắc nhở các quận, huyện tăng cường giám sát các dự án bất động sản có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại địa phương. Trong đó, Khu chung cư quốc tế Booyoung của Công ty TNHH Booyoung Việt Nam đã được điểm mặt chỉ tên như một dự án chậm tiến độ.

Dự án chậm tiến độ, nhưng mới đây Công ty TNHH MTV Booyoung Việt Nam - Chủ đầu tư dự án Booyoung Vina (Mỗ Lao, Hà Đông) lại có đơn gửi Bộ Xây dựng xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ.

Theo đó, chủ đầu tư xin được điều chỉnh cơ cấu các tòa nhà CT-02, CT-03, CT-04, CT-05, CT-06, CT-07 của dự án.

Căn cứ đơn đề nghị, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của chủ đầu tư và đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP, căn cứ vào các quy định tại Thông tư số 02/2013/TT-BXD hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại,dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ hoàn tất các thủ tục cho chủ đầu tư.

Trái đắng mang tên FDI

Việc chậm trễ trong một thời gian dài của dự án này đã khiến cho nhiều nhà đầu tư đặt nghi ngại về năng lực tài chính của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trả lời trên báo chí, ông Lê Việt Dũng, Trưởng phòng Quản lý dự án (Công ty Booyoung Vina) khẳng định: “Nguyên nhân chậm trễ của Dự án là do hoàn cảnh khách quan, còn Tập đoàn Booyoung có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án này”.

Ông Dũng cho biết, Tập đoàn Booyoung là một trong 30 tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc chuyên về lĩnh vực bất động sản. Để thực hiện dự án này, Công ty Booyoung Vina đã đưa ra Chứng chỉ tiền gửi tại Ngân hàng Hana Bank (Hàn Quốc), với khoản tiền 134 triệu USD (tính đến ngày 6/4/2011).

“Công ty Booyoung Vina có đủ tài chính để thực hiện Dự án. Thậm chí, trong trường hợp xây xong Dự án, nếu thị trường không tốt, Công ty vẫn có thể phát triển theo hướng cho thuê nhà, mà không cần phải huy động vốn của nhà đầu tư Việt Nam”, ông Dũng cho biết.

Theo lý giải của Công ty Booyoung Vina, nguyên nhân khiến dự án chậm trễ là do việc điều chỉnh quy hoạch của Dự án.

Cụ thể, do quá trình mở rộng thủ đô Hà Nội, diện tích dự án Booyoung Vina bị điều chỉnh từ hơn 5,3ha xuống còn hơn 4,3ha. Các thủ tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, thủ tục giãn tiến độ thực hiện… khiến dự án chậm trễ so với mục tiêu ban đầu.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, ngoài những nguyên nhân trên, Booyoung Vina đã gặp phải một rào cản lớn: hết vốn. Do chưa đủ điều kiện để huy động vốn góp, chủ đầu tư đã mất đi kênh huy động quan trọng mà các doanh nghiệp FDI vẫn thường làm: huy động nguồn vốn tại nước sở tại, tức "lấy mỡ nó rán nó".

Mất đi nguồn lực quan trọng này, việc triển khai dự án hàng triệu đô trở thành gánh nặng. Nguyên nhân này càng được khẳng định thêm tại thời điểm hiện tại. Khi một số dự án BĐS khác sau thời gian nằm im chờ thời đã rục rịch khởi động trở lại để kịp đón đầu làn gió mới trên thị trường BĐS sau khi Nhà nước có một số chính sách quan trọng để khơi thông thị trường, thì dự án này vẫn tiếp tục "đắp chiếu".

Câu chuyện của Booyoung Vina có thể coi là một bài học điển hình về trái đắng các dự án FDI BĐS mang lại. Mải mê chạy theo những số vốn đăng ký trên trời, bỏ qua hình thức ký quỹ, thực chất các dự án này mang lại chẳng bao nhiêu.

Theo GS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, tất cả dự án BĐS đăng ký vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD thực chất cũng chỉ đưa vào Việt Nam vài chục hoặc vài trăm triệu USD để xây dựng, sau đó nhà đầu tư sẽ bán sản phẩm và xoay vòng vốn đầu tư.

Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.