Sóng nhà đất ồ ạt giảm giá cùng với sự ra đời của hàng loạt nhà ở thương mại giá rẻ khiến nhiều người dự đoán chung cư mini đã hết thời nhưng thực tế đa số chung cư mini vẫn giữ giá bán, thậm chí tăng 50- 100 triệu đồng/căn hộ ở khu vực gần nội thành.

Theo nhiều nhân viên sàn bất động sản thì chung cư mini vẫn có sức hút vì người mua vẫn muốn sở hữu nhà ngay. Hơn nữa người mua có thể chọn được căn hộ gần khu vực nội thành.

Đặc biệt là vào tháng 4/2013 khi UBND Thành phố Hà Nội có quyết định về việc cấp sổ đỏ cho chung cư mini, chỉ trong vòng vài tháng gần như họ bán hết hàng. Số lượng căn hộ còn lại hiện nay là những căn có diện tích lớn.

Nhiều chung cư giữ nguyên giá bán thậm chí tăng từ 50 – 100 triệu đồng/căn so với thời điểm mở bán cách đây một năm.

Chẳng hạn chung cư mini ở Khâm Thiên, diện tích 53m2, cách đây một năm có giá 1,050 tỷ đồng nhưng nay có giá bán 1,150 tỷ, tăng 100 triệu đồng/căn.

Hay chung cư mini Lê Trọng Tấn, còn một căn duy nhất, giá bán cao hơn thời điểm trước 50 triệu với diện tích 50m2.

Theo anh Bằng, người đang rao bán căn hộ chung cư mini Khâm Thiên cho biết ở khu vực trung tâm chỉ cần có hàng cái là có người mua ngay. Mở bán tất cả hơn 90 căn nhưng những căn 53m2 hiện không còn, giờ chỉ còn 4 căn 63m2 giá gần 1,3 tỷ.

Mở bán cách đây một năm, chung cư mini Giải Phóng hiện nay cũng chỉ còn hai căn diện tích 60m2. Theo nhân viên nhà đất thì gần hai tháng nay giao dịch tăng lên hẳn. Những căn diện tích nhỏ được nhiều người chọn mua nên không còn.

Sự xuất hiện của nhiều nhà ở thương mại giá rẻ và sắp tới đây là nhà ở xã hội được dự đoán sẽ khiến chung cư mini chết hẳn nhưng suy cho cùng mỗi phân khúc đều có điểm mạnh nhất định, khó mà so sánh với nhau.

Như anh Bằng phân tích thì với giá hơn 1 tỷ đồng nếu mua căn nhà ở thương mại sẽ chỉ mua được khu vực ở xa, bên cạnh đấy người mua chỉ mua căn hộ trên giấy, còn phụ thuộc vào chủ đầu tư, tiến độ thi công có đảm bảo hay không, thậm chí có những dự án phải mất cả tiền chênh.

Lý giải về việc các chung cư thương mại ồ ạt giảm giá, thậm chí giá còn thấp hơn cả chung cư mini, anh Bằng cho rằng chung cư thương mại thường có giá ngất ngưởng còn chung cư mini do tư nhân tự xây, tự thiết kế nên chi phí thấp hơn, cái giá mà chủ đầu tư đưa ra là sát với thực tế nên không thể giảm được nữa.

“Dù sao thì chung cư mini cũng có sức cạnh tranh với những người có thu nhập trung bình, có nhu cầu ở luôn. Những căn diện tích lớn hơi khó bán nhưng chủ đầu tư chưa bao giờ có ý định giảm giá” anh Bằng nói.

Đồng tình với quan điểm trên, chị Xuân nhân viên của công ty bất động sản ĐV cho biết giao dịch hiện nay đương nhiên không còn nhiều như những năm trước. Ngoài ra sự cạnh tranh với nhà ở thương mại cũng làm giao dịch giảm đi nhưng hiện nay chung cư mini đang bán cũng không còn nhiều. Mỗi chung cư mini chỉ còn 5-7 căn hộ.

Hiện nay nhiều chung cư đã hoàn thiện, bàn giao nhà chấp nhận giảm giá bán như chung cư Dương Nội của tập đoàn Nam Cường, chủ đầu tư thứ cấp đang rao bán với mức giá từ 15 – 18 triệu đồng/m2, giảm 7-8 triệu đồng so với trước đây. Hay dự án Văn Phú Victoria cũng đã giảm 5-7 triệu/m2. Chung cư Kim Văn Kim Lũ giá bán 14 triệu đồng/m2. Chung cư Đại Thanh từ 10- 14 triệu đồng/m2

Trong khi đó tại khu vực Mễ Trì Thượng, Xuân Đỉnh, Mỹ Đình…. chung cư mini với diện tích 45m2 có giá 900- 1 tỷ đồng.Tính ra mỗi mét vuông có giá 20- 22 triệu đồng. Nếu so sánh với nhiều chung cư thương mại giá rẻ thì chung cư mini có giá cao gấp rưỡi, thậm chí gần gấp đôi.

Tuy nhiên chị Xuân cũng giải thích, rất nhiều ý kiến trái chiều về giá cả nhưng nếu so sánh hai phân khúc này với nhau thì rất khó. Chị bán cả nhà ở thương mại và chung cư mini, phân tích các mặt thuận lợi, hạn chế nhưng quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng của khách hàng. Nhiều người cho rằng giá chung cư mini cao hơn cả nhà ở thương mại nhưng nó còn tùy thuộc vào vị trí, tiến độ, khách hàng có thể mua ở luôn và không phải mất phí dịch vụ cao như nhà ở thương mại….Đặc biệt là những chung cư mini trong khu vực đắc địa, ngay trung tâm, thuận tiện đi lại, thì khó mà giảm giá.

Diệu Thùy (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.