Mặc dù theo Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị đang được Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ, các dự án này được hưởng khá nhiều ưu đãi, song ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành cho rằng, chủ đầu tư dự án không mặn mà với phân khúc này bởi nhu cầu vốn đầu tư lớn, trong khi dự án rất “kén” vị trí.

Đơn cử, tại TP.HCM, chỉ các dự án nhỏ trong nội thành có thể thực hiện theo quy định này và đối tượng khách hàng thuê nhà ở chủ yếu là người nước ngoài. Thực tế, với giá thuê hiện tại 7 – 10 triệu đồng/tháng/căn hộ, tùy quy mô, vị trí đầu tư, chất lượng dự án…, người có thu nhập thấp khó có thể tiếp cận loại nhà thuê này.

Theo ông Hoàng Quốc Dũng, Giám đốc Công ty Hoàng Gia (Proland), một công ty chuyên về môi giới cho thuê, mức giá thuê căn hộ hiện nay khá cao, trong khi không dễ tìm được khách thuê. Khách hàng chủ yếu là người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Rất ít khách hàng là nhân viên văn phòng, hay người lao động thuê chung cư vì giá thuê khá cao.

Ông Dũng cho rằng, với tình trạng như vậy, đầu tư căn hộ cho thuê, nếu không có sự đánh giá bài bản từ các doanh nghiệp nghiên cứu thị trường, có thể lại bị ế ẩm như căn hộ thương mại hiện nay, khi người có nhu cầu thuê thực sự lại tìm đến các nhà trọ trong các khu dân cư với giá rẻ.

“Theo tính toán, để thực hiện dự án căn hộ cho thuê theo chuẩn của Bộ Xây dựng, giá thành xây dựng từ 600 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/căn, bao gồm cả trang trí nội thất và tiện nghi sinh hoạt tối thiểu. Với các dự án lấp đầy 50% khách thuê, nhà đầu tư khó kiếm được lợi nhuận từ hoạt động cho thuê. Chỉ những chủ đầu tư rất trường vốn mới có thể thu được lợi nhuận trong dài hạn, trong khi số doanh nghiệp như vậy chỉ đếm trên đầu ngón tay”, ông Dũng chia sẻ.

Trong khi đó, thị trường căn hộ cao cấp cho thuê lại được đánh giá là khá tiềm năng. Ông Chris Brown, Giám đốc Công ty Cushman & Wakefield Vietnam cho biết, trong 10 năm qua, thị trường căn hộ cao cấp tại TP.HCM đã phát triển khá tốt, với tỷ lệ lấp đầy bình quân của các tòa nhà lên tới 90% và tốc độ tăng trưởng khá ổn định. Thực tế đó đã thúc đẩy nhiều nhà đầu tư cả trong nước và nước ngoài quan tâm đến phân khúc này.

Theo ông Brown, trong dài hạn, đây vẫn là mảng đầu tư tiềm năng, đặc biệt là các dự án bắt tay với các thương hiệu quốc tế.

Theo Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.