Lên kế hoạch và ấp ủ trong 5 năm, chị Nguyễn Hải (SN 1988) đã tự tay thiết kế và xây dựng ngôi nhà riêng rộng 125m2 tại Cao Bằng.

Công việc chính là kiến trúc sư, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và xây dựng trọn gói nhà ở Cao Bằng nên việc chị Hải tự tay thiết kế và xây dựng căn nhà của riêng mình không quá ngạc nhiên. Nhưng để có được căn nhà hiện tại, chị Hải đã lên kế hoạch và thực hiện trong thời gian 5 năm.

Chị Nguyễn Hải hiện đang là một kiến trúc sư làm việc tại Cao Bằng.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Kiến trúc, trường Đại học Chu Văn An tại Hưng Yên, chị Hải về làm việc tại Binh đoàn 11 - Bộ Quốc phòng, nhưng cảm thấy không phù hợp nên quyết định nghỉ việc để theo đuổi công việc yêu thích.

Ban đầu chị Hải xin vào làm một công ty kiến trúc và được trả lương theo sản phẩm. Ngoài ra chị cũng bán thêm đồ ăn để tăng thu nhập. Số lương nhận được chị mỗi tháng đều trích ra 2/3 để tiết kiệm. Số tiền tiết kiệm được chị đầu tư thêm bất động sản để kiếm lời. Chị Hải cho biết, chị thường tìm những mảnh đất vừa tiến, sau đó lên ý tưởng và xây dựng nhà phù hợp với khách hàng tầm trung.

Làm công ty được một vài năm thì chị nghỉ việc và mở văn phòng riêng hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và xây dựng. Thu nhập vì thế cũng tăng hơn rất nhiều. Khoảng tháng 5/2021, chị Hải dành tiền tiết kiệm mua một mảnh đất tại Cao Bằng. Đến tháng 9 chị bắt đầu xây dựng và giữa năm 2022 ngôi nhà chính thức hoàn thiện.

Tổng thể căn nhà dựa theo thiết kế của chị Hải.

Ngôi nhà được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích là 125m2, diện tích xây dựng là 80m2 và tổng diện tích 3 sàn là 260m2. Chị Hải cho biết, thiết kế căn nhà dựa vào thói quen sinh hoạt và sở thích của gia đình để phân chia công năng trong căn nhà theo phong cách hiện đại, tối giản và sử dụng tông màu của gỗ để tạo nên sự ấm áp.

Tổng giá trị căn nhà là 1,4 tỉ đồng và thêm 400 triệu đồng cho phần nội thất, thiết bị và các chi phí khác.

“Mình tiết kiệm được một nửa, còn một nửa mình vay ngân hàng và trả góp 13 triệu đồng hàng tháng. Cũng đã có khoảng thời gian mình thấy khá áp lực vì ngành nghề của mình chịu ảnh hưởng khá nặng từ dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế” – Chị Hải chia sẻ.

Một góc "chill" trên sân thượng, là nơi để gia đình chị quây quần bên nhau.

Với công việc đặc thù, chị Hải khuyên ai đang có ý định xây dựng nhà nên tìm đến các đơn vị tư vấn thiết kế tại địa phương và cố gắng trao đổi thật nhiều về những điều mình mong muốn để họ xây dựng bản thiết kế phù hợp với mình nhất.

“Nếu có ý định xây nhà, các bạn chịu khó tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin về bất động sản. Về kinh phí nên xác định về hạn mức mà các bạn có thể lo được cho việc mua nhà hay mua đất xây nhà. Đồng thời, dự trù cho từng khoản sẽ phải chi. Nếu không có kinh nghiệm, hãy nhờ đến sự trợ giúp từ các đơn vị tư vấn bất động sản, tư vấn xây dựng, họ sẽ giúp bạn hoạch định từng phần chi phí tránh phải bỏ tiền vào những khoản không cần thiết, tối ưu hóa nguồn tài chính, công sức và thời gian” – Chị Hải cho biết thêm.

Thiết kế bên trong căn nhà.

Không gian khu bếp.

Không gian phòng khách.

Một góc nhỏ cho bé thỏa sức sáng tạo.

Các vật dụng trang trí đều một tay chị Hải mua và sắp xếp.

Bảo Minh - Ảnh NVCC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.