Ngôi nhà có hình dạng như khối hợp nằm giữa 2 mái dốc thiết kế mở với nhiều hàng hiên được xây trên mảnh đất có diện tích 400m2 ở Đồng Bẩm, tỉnh Thái Nguyên.

Ngôi nhà được xây dựng của gia chủ là nữ thiết kế thời trang nổi tiếng mong muốn xây ngôi nhà như món quà dành tặng mẹ với mong muốn không gian sống đơn giản và mang nét hoài niệm.

Với ngôi nhà này, kiến trúc sư đã dùng hình ảnh hiên nhà kết hợp với các vùng đệm tạo nên một không gian sống thấm đượm phong cách, tinh thần và vẻ hoài niệm như mong muốn của nữ gia chủ.

Lý giải về sử dụng hàng hiên như giải pháp chính trong kiến trúc xây nhà vì đây là hình ảnh hiện hữu được lưu truyền qua nhiều thế hệ xây nhà thích ứng với điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm ở Việt Nam, nhất là khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Ưu điểm của hàng hiên là giao thoa giữa nắng nóng, khu vực ẩm ướt, bóng râm hay có thể là không gian đa năng cho các hoạt động của gia đình hay láng giềng.

Sự kết hợp và sắp xếp các công năng sử dụng giữa không gian và hiên nhà, vùng đệm và các không gian liên kết với nhau theo các tỷ lệ.

Khối nhà chính có điểm nhấn nằm sau cùng mảnh đất bao gồm phòng sinh hoạt chung, bếp nấu, bàn ăn, vệ sinh chung tại tầng trệt, và tầng áp mái là không gian riêng tư.

Giữa 2 khối nhà là hàng hiên mở rộng, kết nối với khoảng sân.

Bên trong nhà, hệ mái bằng gỗ tự nhiên với các cao độ theo tỷ lệ vàng, sàn nhà gỗ Teak, hệ cửa lùa gỗ lim Nam Phi.

Phòng tiếp khách nằm ở khối nhà trước không có sofa, chỉ vài chiếc ghế bành và trang trí đơn giản.

Trong khi đó không gian sinh hoạt chung của gia đình bố trí thêm sofa nhỏ và tiết chế những đồ vật không cần thiết. Phòng ngủ của bà nằm cạnh phòng ngủ của vợ chồng gia chủ.

Phía trên tầng áp mái là phòng ngủ phụ với hiệu ứng ánh sáng len lỏi qua mảng tường bê tông.

Bức tường bê tông kích thước 12mx 12m x7m có chức năng 2 trong 1, tạo hình về thị giác và phân chia khu vực công cộng là quán café bên ngoài và khu vực riêng tư là nhà ở bên trong.

Khối nhà trước ngay mặt tiền là quán café tại tầng trệt, khu vực làm việc nằm tại tầng áp mái. Bức tường bê tông dày 2m phân cách giữa khu vực công cộng và không gian sống.

Với lợi thế có 4 mặt thoáng và khoảng lùi hợp lý, nên khi kết hợp với các không gian sinh hoạt chính được lùi sâu và che bởi hệ mái dốc, khoảng sân bên trong cùng các loại cây cho bóng mát, giúp toàn bộ không gian sống của ngôi nhà đều có thể mở. Bên cạnh đó, các yếu tố trên kết hợp với hệ thống quạt trần và thông gió tự nhiên sẽ giúp các thành viên sinh hoạt không cần điều hòa trong những ngày nắng nóng cao điểm.

View nhìn từ phía trên công trình xuống là hệ mái dốc xà gồ gỗ tự nhiên.

Mặt cắt kết cấu nhà khối hộp xen giữa hai mái dốc giúp gia chủ không cần điều hòa tại Thái Nguyên.

(Nguồn: AHL Architects)

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
Chu Anh (Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.