Trang trí hoa ngày Tết không những mang thêm sắc xuân, điểm tô không gian sống mà còn mang đến may mắn, tài lộc cho gia chủ. Tuy nhiên, có nhiều loại hoa được ưa chuộng trang trí ngày Tết có chứa độc tố người dùng cần lưu ý khi lựa chọn.

Lưu ý khi lựa chọn hoa chưng ngày Tết

- Bạn nên chọn những loài hoa có ý nghĩa may mắn, phước lộc và bình an như hoa cúc vàng, hoa đồng tiền, hoa mai,…Hoa ngày tết vô cùng đa dạng với nhiều chủng loại cũng như màu sắc khác nhau. Tuy nhiên cũng không nên phối quá nhiều màu sắc của hoa với nhau bởi sẽ gây cảm giác lộn xộn và rối mắt cho người nhìn.

- Hãy chọn những loài hoa có màu sắc bắt mắt, tươi sáng và rực rỡ. Khi ấy sẽ giúp căn nhà thêm sáng và tươi mới. Nên chọn những màu hoa như vàng, hồng, đỏ,…với ý nghĩa tượng trưng cho sức sống, sự may mắn; bên cạnh đó cũng tạo cảm giác ấm áp cho cả ngôi nhà trong những ngày đầu năm.

- Nên chọn hoa vẫn còn có nhiều nụ để kịp nở vào đúng ngày Tết.

- Lựa chọn loài hoa phù hợp với không gian của căn nhà, không nên chọn hoa có kích thước quá to hoặc quá nhỏ. Đồng thời, hoa nên có hương thơm dịu nhẹ, vừa phải để không gây cảm giác ngột ngạt, khó chịu vào những ngày đầu năm.

Dưới đây là một số loại hoa đẹp thường được chưng trong ngày Tết nhưng chứa độc tố người dùng cần lưu ý.

Hoa cẩm tú cầu

Cẩm tú cầu còn được gọi là dương tú cầu hay tử dương, loài hoa này có hoa mọc thành chùm đầu cành với màu sắc đa dạng tùy thuộc vào môi trường sống như màu hồng, tím, trắng, xanh,...

Hoa cẩm tú cầu mang ý nghĩa chính là sự kiêu sa, đài các và là biểu tượng của sự biết ơn nên được ưa chuộng vào các dịp Tết.

Tuy nhiên, cả lá và hoa của cây này đều có độc tố, nếu sơ ý ăn phải độc tố này có thể lập tức bị ngứa ngáy, nôn ói, đổ mồ hôi và đau bụng dữ dội. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu.

Ngoài ra, những hạt phấn nhỏ do hoa cẩm tú cầu phát tán ra sẽ làm cho da nhạy cảm của nhiều người bị dị ứng. Do đó, cần lưu ý khi mua loài hoa này về nhà cắm, đặc biệt nếu nhà có trẻ nhỏ.

Hoa tulip

Tulip là loại hoa dành cho những ai yêu sự độc đáo trong dịp tết. Vẻ đẹp tươi tắn, sức sống trong tulip xua đi những điềm xấu, mang đến sắc xuân, vẻ đẹp và điềm lành cho gia chủ.

Tuy nhiên, không nên trồng cây tulip trong phòng do loại hoa này chứa độc kiềm, sẽ phát tán trong không khí, tiếp xúc lâu mà không có biện pháp phòng hộ sẽ gây rụng tóc, lông mi. Ngoài ra, củ cây này có chất Tulipene, ăn vào sẽ gây chóng mặt, buồn nôn.

Hoa đỗ quyên ngủ đông

Những cành hoa đỗ quyên nhìn thoáng qua như củi khô, chỉ cần cắm vào nước sẽ nở rất đẹp và chưng Tết được chừng nửa tháng, chính nhờ sự độc lạ này mà những năm gần đây được ưa chuộng vào ngày Tết.

Tất cả các bộ phận của cây đều có chứa độc tố mang tên andromedotoxin và arbutin glucoside. Theo các nghiên cứu, một lượng từ 100 - 225g lá đỗ quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em 25kg.

Người bị ngộ độc do loài cây này thường có triệu chứng buồn nôn, chảy nước dãi, nôn ói, uể oải, chóng mặt, khó thở, mất cân bằng. Do vậy, nếu người dùng chọn loại cây để chơi Tết phải cẩn trọng. Tránh để trẻ em hái, ăn phải hoa lá đỗ quyên.

Hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên là một loài hoa quý phái, được ví như chén ngọc đĩa ngà, khi nở có mùi hương tinh khiết, quyến rũ và rất cao sang, biểu trưng cho tài lộc, may mắn và giàu sang nên thường được chưng trong ngày Tết.

Tuy nhiên, loại hoa này chứa chất độc alkaloid. Khi ăn phải, có thể gây ra các triệu chứng như nôn ói, tiêu chảy, đau dạ dày và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây co giật hoặc suy tim. Đặc biệt, củ của hoa thủy tiên chứa hàm lượng chất độc cao hơn so với các phần khác của cây.

Hoa phi yến

Hoa phi yến là biểu tượng của sự nhẹ nhàng thanh thoát bởi những cánh hoa mỏng manh, mang trong mình một sức sống vô cùng mãnh liệt. Với sự mới lạ, sang trọng, loại hoa này được nhiều người đặt mua chơi trong dịp Tết.

Tuy nhiên, loại hoa này chứa độc tính rất cao, hoa và các bộ phận của nó đều có độc, nhất là chồi mọc vào mùa xuân. Ở một số nước như Ấn Độ, người dân sử dụng hạt cây phi yến làm thuốc diệt côn trùng. Lượng 2mg chất alkaloid có thể gây tử vong ở người lớn. Còn trẻ em có thể bị viêm da nghiêm trọng khi chạm vào hoa, hoặc phản ứng ngộ độc nếu ăn.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.