Thạch anh (silic dioxide, SiO2) là một khoáng vật quý, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực: điện học, quang học, trang sức, xây dựng…và phong thủy.

Thạch anh phân bố chủ yếu ở Brasil, Mỹ , Nga, Pháp,… Tại Việt Nam, thạch anh có nhiều ở Tây Nguyên, Thanh Hóa, Yên Bái, Quảng Nam,… Thạch anh có nhiều loại, nhiều màu sắc như: trắng, tím, vàng, hồng, đen, xanh lá, thạch anh khói, thạch anh tóc,…

Tác dụng và cách dùng thạch anh trong phong thủy

Thạch anh có tác dụng điều hòa, cân bằng nguồn năng lượng cho không gian sống. Cụ thể hơn, tác dụng của thạch anh sẽ tương ứng với các cách sử dụng sau đây:

- Dùng để rải nền nhà. Người ta dùng thạch anh vụn, kích thước nhỏ, rải đều khắp mặt sàn, điều này giúp ngăn chặn những tạp khí ở dưới nền nhà, ảnh hưởng lên trên nơi ta ở và tăng thêm sinh khí cho ngôi nhà. Tạp khí dưới đất có thể là nguồn nước bẩn, công trình ngầm (hố ga, hầm phân), mồ mả,…

- Dùng để chôn xuống lòng đất, ở 4 góc nhà và giữa nhà. Đây là cách trấn trạch, hóa giải phong thủy xấu cho ngôi nhà. Thạch anh dùng theo cách này là loại thạch anh nguyên khối, tảng lớn.

- Dùng trang trí, đặt ở phòng khách, phòng ngủ, bàn làm việc,…. Phong thủy có câu: “Sơn quản nhân đinh, thủy quản tài”. Sơn là núi, đá, có ảnh hưởng đến sức khỏe, sự bình an, phát triển về mặt con người.

Theo phong thủy Huyền Không, khi đặt thạch anh, cần phải đặt đúng nơi có sao Sơn tốt, chứ không phải đặt ở đâu trong nhà cũng hiệu quả. Thạch anh dùng để đặt trong nhà, sẽ có hình dáng đa dạng như: quả cầu, trụ, tảng đá tự nhiên, hoặc được chế tác thành tượng, hình thù các linh vật.

- Ngoài ra, thạch anh còn nhiều tác dụng về sức khỏe như: khử sóng từ các thiết bị điện, ổn định trạng thái tinh thần, giảm bớt căng thẳng.

Cách nhận biết đá thạch anh chuẩn về phong thủy

Trên thị trường hiện nay, có vài loại đá có màu sắc gần giống đá thạch anh như: đá canxit, thủy tinh nhân tạo, bột đá… Hoặc là đá thạch anh nhưng bị ngâm bởi chất tẩy rửa, bị nung nhiệt, bị bơm keo, nhuộm màu,… Vậy nên ta cần biết rõ cách phân biệt thạch anh thuần khiết, để đảm bảo hiệu quả về phong thủy tối đa của loại đá này.

- Kiểm tra độ cứng: Thạch anh là loại đá quý có độ cứng cao. Bạn có thể dùng máy kiểm tra độ cứng. Đối với thạch anh, độ cứng thường ở mức số 7 trên thang độ cứng Mohs. Nếu không có máy đo, bạn có thể sử dụng vật sắc nhọn như: dao, kéo,… rạch trên bề mặt đá. Nếu có vết xước trên bề mặt, chứng tỏ đá này không cứng, không phải là đá thạch anh.

- Kiểm tra khối lượng: Một khối đá thạch anh nặng khoảng 2.65 tấn. Trọng lượng đá thạch anh khá nặng so với các loại đá khác. Nếu giữa 2 loại đá thạch anh và đá nhân tạo cùng kích cỡ, bạn có thể đặt lên cân hoặc cầm lên tay để cảm nhận đá nào nặng hơn để nhận biết thạch anh.

- Kiểm tra bằng xúc giác: Nếu thử đặt tay vào đá thạch anh, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác mát lạnh. Vậy nên các ngôi nhà có rải nền bằng đá thạch anh, với chiều dày tương đối , sẽ có nền nhà cực kì mát.

- Dùng dung dịch tẩy rửa sơn móng tay, có chất Axeton, công thức hóa học (CH3)2CO để ngâm đá. Nếu không phải là đá thạch anh thật, chỉ trong chốc lát, màu sẽ bị tan ra, đây là đá nhân tạo đã bị nhuộm màu.

- Dùng đèn pin chuyên dụng để soi đá: Khi quan sát bằng mắt thường một viên đá, mà đã vội nhận định đó là thạch anh thì có thể bạn sẽ lầm. Nên sử dụng đèn pin, vì khi đó bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy sự trong suốt và các vân mây bên trong đá thạch anh hơn.

- Đốt nóng đá khoảng 30s: Nếu đá chảy nhựa, bay màu nhanh,…thì chắc chắn không phải đá thạch anh. Lưu ý đối với cách làm này, không được để đá quá lâu trên lửa, đá dễ bị nứt, thay đổi sắc độ màu.

- Thẩm định đá tại các trung tâm thẩm định đá quý uy tín như: PNJ lad, SJC, DOJI lad, VGC, IGG,...Bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng đá khi cầm trên tay tờ giấy thẩm định này.

- Kiểm tra năng lượng đá: Đây là bước quan trọng để xác định hiệu quả về phong thủy của đá. Con người chúng ta rất cần nguồn năng lượng tốt để cải thiện về mặt sức khỏe, tinh thần. Thạch anh là loại đá được đánh giá cao về năng lượng. Mức năng lượng cao hay thấp được đánh giá thông qua chỉ số bovis, với công cụ đo thường là con lắc cảm xạ.

Năng lượng bovis ở mức trung bình thường là 7.000 bovis, nhưng đá thạch anh có thể kéo mức năng lượng lên trên 12.000 bovis. Một số viên thạch anh vì là đá tự nhiên nên có thể bị rạn nứt, màu sắc không đều, hình dáng không đẹp, nhưng nếu đá có năng lượng cao, thì vẫn mang giá trị tốt về phong thủy.

- Ngoài ra, nếu bạn muốn an tâm tuyệt đối về chất lượng đá, bạn có thể đến tận mỏ đá khai thác, nơi chế tác, để tham quan, nắm rõ quy trình xử lí thạch anh của cơ sở đó.

  • Ý nghĩa phong thủy đá thạch anh trắng

    Ý nghĩa phong thủy đá thạch anh trắng

    CafeLand – Cũng như những màu sắc khác của dòng đá thạch anh, thạch anh trắng được sử dụng để chế tác thành trang sức, vật phẩm phong thủy không bởi vẻ đẹp tinh khiết mà còn mang lại nguồn năng lượng tích cực cho những ai sở hữu.

Kiến trúc sư Nguyễn Đức Hiếu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.