CafeLand – Một trung tâm điều hành thuộc Học viện Không quân Mỹ bất ngờ nổi bật trên bầu trời với kiến trúc “đuôi máy bay” khiến nhiều tín đồ kiến trúc quốc tế quan tâm.

Theo đó, khối kiến trúc lạ hình đuôi máy bay” này có tên gọi là SOM, nó là một trung tâm điều hành cấp cao của Học viện Không quân Hoa Kỳ trụ tại Colorado do ba kiến trúc sư Skidmore, Owings & Merrill đồng thiết kế.

Nhìn từ xa, SOM như một đuôi máy bay phản lực, hướng về phía Bắc thành phố.

Với diện tích tổng thể 4.243 m2, “đuôi máy bay” là cơ sở nghiên cứu, lãnh đạo điều hành cấp cao của Học viện Không quân Hoa Kỳ đồng thời cũng là nơi các sinh viên ưu tú tham gia công tác nghiên cứu cùng các lãnh đạo thuộc học viện.

SOM có tổng cộng 17 tầng tháp khung nhôm chuyên dụng, bao quanh khung thép được bọc bởi các lớp kính màu, cao tổng cộng 46 mét.

Nội thất bên trong được thiết kế khoa học, gọn gàng, gồm các phòng điều hành, phòng hội nghị, khu vực khán đài sinh viên, tiếp tân...

Tất cả đều sử dụng ba gam màu chính: cam dành cho các khu vực phân chia phòng ốc không gian, màu trắng bạc do lớp kính bên ngoài chiếu vào và khu vực khán đài sinh viên thì có màu xanh dương. Đó là ba gam màu nổi bật kết hợp lại với nhau tạo nên “hiệu ứng” kiến trúc vô cùng sang trọng, độc đáo, sáng sủa.

Hệ thống khung nhôm và kính màu có chức năng chịu lực tốt, chống ăn mòn, cản gió và phản nhiệt ngăn không cho ánh sáng bên ngoài chiếu vào làm không gian bên trong nóng lên.

Tại các phòng điều hành hội nghị cao cấp, ở giữa trần mái có hẳn một hệ thống kính dẫn, kính này có chức năng đưa ánh sáng tự nhiên vào phòng họp mà không cần phải dùng đèn điện năng lượng.

Ngoài ra, bên trong công trình còn lắp đặt một hệ thống sưởi ấm, giữ nhiệt và đẩy nhiệt ra ngoài, hệ thống làm mát, tùy vào điều kiện thời tiết mà ban điều hành tòa nhà có cách điều khiển hệ thống sao cho phù hợp.

Hiện “đuôi máy bay” này đang gây sự quan tâm chú ý bởi nhiều tín đồ kiến trúc quốc tế cũng như sự thán phục ngả mũ của các học viên thuộc Học viện Không quân Hoa Kỳ.

Huỳnh Dũng (Dezeen)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.