CafeLand - Công viên có diện tích 3.3ha tọa lạc tại thị trấn Mạo Khê, tỉnh Quảng Ninh, được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ trước nay đã xuống cấp trầm trọng và bị bỏ hoang nhiều năm.

Công trình lấy cảm hứng từ biểu tượng năm vòng tròn của thế vận hội Olympic thể hiện cho sự đoàn kết, sự liên tục và trọn vẹn, đó là sự kết nối giữa văn hóa và thể thao. Ý tưởng này đã thực hiện hóa cụ thể bằng cách dùng những mảnh rời rạc kết hợp với các khoảng trống để tạo thành những quảng trường liên thông với sân xung quanh.

Bên cạnh đó, kiến trúc sư còn sử dụng liệu pháp kết nối các vật thể kiến trúc, điêu khắc với cảnh quan xung quanh để tạo ra những hoạt động mở, nối kết với con người tại địa phương tham gia các hoạt động xã hội, văn hóa như tập thể dục, chơi thể thao, thư giãn hoặc các sự kiện mang tính lịch sử.

Khu vực vòng nguyệt quế: có cấu trúc gồm 3 vòng tròn lệch tâm, trong đó hai vòng bên cạnh, mỗi vòng có sáu điểm tiếp xúc luân phiên, vòng ở giữa cao và nghiêng dần từ trên xuống dưới, bao quanh là cây và hoa. Trên cùng là hàng rào sắt cũ có hình dạng như chiếc lá trên cành uốn thành vòng nguyệt quế lớn, mang thông điệp tôn vinh sự tái sinh để con người với thiên nhiên gần nhau và gắn kết nhau hơn.

Khu vực cánh diều ký ức: theo hiện trạng cũ đây một không gian đa chức năng được tái chế từ giàn sắt 30 năm tuổi, nay đã bị bỏ hoang. Công tác cải tạo làm mới phần mái giống như một cánh diều khổng lồ và được neo tại năm điểm tiếp xúc trên mặt đất tạo ra một không gian mở rộng lớn thích hợp cho các cuộc triển lãm, biểu diễn, hội họp hay trình chiếu những thước phim sống động.

Khu vực vệ sinh công cộng giống như ba khối điêu khắc ẩn mình dưới bóng cây xanh và hệ thống khung bằng ống thép cũ. Ba khối này có kích thước khác nhau và bố trí ngẫu nhiên sao cho có thể che khuất tầm nhìn từ ngoài vào mà không cần dùng thêm phương án che chắn khác nhưng vẫn đảm bảo riêng tư cần thiết và hài hòa với cảnh quan công cộng.

Phần mái nhà zic zac được làm mới lại do các vết bám cũ của thời gian nay trông sáng sủa hơn để phục vụ cho các hoạt động văn hóa, giải trí.

Khu vực nhà hát ngoài trời tại quảng trường: phần thảm cỏ bao phủ phân bổ trên diện tích 1.6ha và lượng cây xanh tăng gấp đôi, trong đó trồng thêm 200 cây để tăng bóng mát. Ngoài ra còn làm thêm đường nghiêng dốc để giúp người khuyết tật, người đi xe đạp dễ dàng di chuyển và trải nghiệm các khu vực phía trước, xuyên qua phần công viên đến khu đằng sau.

Phần nền tổng cộng lát 1.4ha đá granit bao gồm đường đi bộ, sân nhỏ dành cho thể thao, chỗ ngồi nghỉ ngơi, sân tượng đài và quảng trường.

Bản vẽ mặt bằng các khu vực bên trong công viên

(Nguồn: H&P Architects)

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.