Dự án là điểm giải trí nhất nhì miền Bắc, nhưng giờ đây trở thành khu đất hoang, rác thải chất đống...
Đất vàng giữa trung tâm TP Hải Phòng bị bỏ hoang
Dự án Công viên Rồng Biển nằm tại dải vườn hoa trung tâm TP Hải Phòng được khởi công năm 2002. Khi mới khánh thành, công viên này hứa hẹn một điểm vui chơi giải trí nhất nhì miền Bắc. Tuy nhiên, đến nay, nơi đây trở thành một khu đất hoang, cỏ mọc um tùm, rác thải chất từng đống, mùi xú uế nồng nặc.
Năm 2000, UBND TP Hải Phòng đã chấp thuận Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm vui chơi giải trí khu vực Sân Cảng, sau này là Dự án Đầu tư xây dựng Công viên Rồng Biển.
Tổng mức đầu tư dự án là 56 tỉ đồng, do Công ty CP Du lịch Hải Long làm chủ đầu tư. Đến ngày 24/1/2003, UBND TP Hải Phòng đã ra quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, tổng diện tích 17.139m2, thời hạn thuê 30 năm.
Theo quy hoạch mặt bằng tổng thể, công viên này gồm các hạng mục công trình: Nhà Bowling 5 tầng, nhà trò chơi thiếu nhi, nhà dịch vụ cổng chính, nhà hàng ăn nhanh, các ki-ốt bán hàng lưu niệm, tiểu cảnh đầu rồng và đuôi rồng, trò chơi đu quay, trò chơi thảm bay, tàu phóng vũ trụ, tàu cao tốc, bãi đỗ xe...
Những ngày đầu hoạt động, công viên thu hút được lượng du khách lớn từ Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, không như mong đợi, Công viên Rồng Biển ngày một vắng khách, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Dù liên tục rót tiền vào “cứu vãn” dự án nhưng cuối cùng chủ đầu tư vẫn thua lỗ nặng nề. Sau 6 năm hoạt động, dự án đã lỗ lũy kế lên đến hơn 9,4 tỉ đồng.
Theo ghi nhận, hiện bên trong công viên hầu như không còn một công trình nào nguyên vẹn.Toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị trò chơi trị giá hàng chục tỷ đồng tại thời điểm đầu tư đã bị tháo dỡ, hoen gỉ và hư hỏng hoàn toàn. Khu nhà bảo vệ xuống cấp nghiêm trọng, trần nhà đổ sụp, tường vôi bong tróc, nứt toác.
Khu vực trò chơi cảm giác mạnh, trước vốn là nơi lắp đặt những cỗ máy khung thép to, nay chỉ còn trơ lại phần móng, gạch đá sắt thép nham nhở (dấu tích còn lại của những thiết bị, máy móc hiện đại một thời). Quanh khu vực tường rào không có một tấm biển hiệu, bảng chỉ dẫn hay đèn điện, chiếc cổng chính dẫn vào công viên nay đã xập xệ và bị rào kín kèm dòng chữ “khu miễn vào”.
Nhiều người được hỏi thậm chí không biết đây là một công viên vui chơi, giải trí. Thậm chí, người dân còn tận dụng đất bỏ hoang để trồng rau, nuôi gà, một số phần đất trống được biến làm nơi đổ rác thải sinh hoạt, vứt các đồ vật hỏng hóc, đốt chất thải…
Để cứu vãn tình thế, chủ đầu tư đã đề xuất thành phố cho phép công ty được chuyển đổi mục đích đầu tư, biến Công viên Rồng Biển thành một “tổ hợp thương mại dịch vụ du lịch cao cấp với chiều cao tối thiểu 25 tầng”.
Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố không chấp thuận và sẽ quyết định thu hồi đất trước thời hạn. Bởi, sau hơn chục năm, dự án không có sự chuyển biến, gây lãng phí ngân sách, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, an ninh trật tự khu vực, phá vỡ quy hoạch của thành phố.
Ngọc Phương (Giao Thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.