CafeLand – Treo tranh tứ quý không chỉ để trang trí cho không gian sống mà còn mang lại cho gia chủ sự may mắn, phú quý và sung túc bên cạnh những yếu tố phong thủy tốt lành khác.

Bộ tranh tứ quý bằng gỗ treo tường phòng khách.

Bộ tranh tứ quý bằng gỗ treo tường phòng khách

Tranh tứ quý là gì?

Tứ quý là cách gọi ngắn gọn của bốn loại cây tứ quý có tên là Tùng, Cúc, Trúc, Mai. Bốn loài cây này được xem như là biểu tượng của bốn mùa xuân, hạ, thu, đông trong năm và là biểu tượng của bốn đức tính của Tứ Quân Tử.

Cây Tứ quý là biểu tượng bắt nguồn từ Trung Hoa, tuy nhiên sau đó nó đã lan truyền và du nhập vào văn hóa của một số nước ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Ngày nay, nó trở nên quen thuộc với người dân nước ta thông qua những bức tranh tứ quý.

Trong bốn loại cây tứ quý là Tùng, Trúc, Cúc, Mai thì mỗi loại cây lại có một ý nghĩa khác nhau:

- Cây Tùng là một loài cây có sức sống mãnh liệt, biểu tượng cho sự trường thọ.

- Cúc vàng rực rỡ biểu tượng cho sự giàu sang, phú quý.

- Cây Trúc là biểu tượng của người quân tử sống ngay thẳng.

- Cây Mai là biểu tượng của ngày Tết Việt Nam.

Các bộ tranh tứ quý

Bộ tranh tứ quý phổ biến nhất là bộ bốn loại cây tứ quý có tên là Tùng - Cúc - Trúc - Mai, biểu tượng bốn mùa và bốn đức tính của người quân tử. Bên cạnh tác dụng trang trí, bộ tranh tứ quý còn mang nhiều ý nghĩa về phong thủy, cầu mong may mắn, phú quý, sung túc.

Bộ tranh vẽ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai

Bộ tranh vẽ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai

Bộ tranh tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai khi về Việt Nam đã được linh động thay đổi một số loại cây đặc trưng theo mùa. Như ở nước ta, mùa xuân ở miền Nam thường trưng cây mai thì với người miền Bắc lại trưng hoa đào. Vậy nên mới có bộ tranh Đào Lan Trúc Cúc như ngày nay.

Bộ tranh thêu tứ quý Đào Lan Trúc Cúc

Bộ tranh thêu tứ quý Đào Lan Trúc Cúc

Bộ tranh tứ quý Đào Mai Cúc Tùng được đính đá lấp lánh, sang trọng

Bộ tranh tứ quý Đào Mai Cúc Tùng được đính đá lấp lánh, sang trọng

Bộ tranh tứ quý Mai Lan Cúc Trúc bằng chất liệu sơn dầu

Bộ tranh tứ quý Mai Lan Cúc Trúc bằng chất liệu sơn dầu

Tranh tứ quý nhất thiên hương

Bộ tranh tứ quý “nhất thiên hương” với hình ảnh hoa mẫu đơn, hoa cúc, hoa sen là biểu tượng cho sự chuyển đổi bốn mùa với mong muốn bình an, gặt hái được nhiều thành công cả năm và hoa đào là loài hoa không thể thiếu trong những dịp tết đến xuân về.

Những lưu ý khi treo tranh tứ quý

- Khi treo tranh ở phía trên đồ nội thất như ghế sofa, lựa chọn kích thước tranh tứ quý bằng 2/3 diện tích mảng tường treo tranh sẽ mang một vẻ đẹp cân bằng và hài hòa.

- Vị trí treo tranh đẹp nhất là cao hơn khoảng 12cm – 22cm so với đồ nội thất bên dưới nhằm tạo sự gắn kết giữa các vật dụng.

- Chiều cao lý tưởng để treo tranh khoảng 1,4m – 1,5m tính từ sàn nhà.

Cách treo tranh tứ quý “tùng cúc trúc mai” ở bậc cầu thang

Cách treo tranh tứ quý “tùng cúc trúc mai” ở bậc cầu thang

- Theo các nhà phong thủy, việc bài trí treo bộ tranh tứ quý ở lối đi cầu thang sẽ tăng mạnh việc luân chuyển vượng khí cho căn nhà.

Thứ tự tranh tứ quý

Tranh tứ quý Tùng - Cúc - Trúc - Mai nên gia chủ có thể treo tranh phong thủy từ trái qua phải với thứ tự là Tùng (mùa đông) - Cúc (mùa thu) - Trúc (mùa hạ) - Mai (mùa xuân).

Tuy nhiên, cũng có quan niệm nên sắp xếp theo thứ tự Xuân - Hạ - Thu - Đông nên thứ tự tranh tứ quý có thể là Mai - Trúc - Cúc - Tùng. Gia chủ cần chú ý thứ tự tranh tứ quý sắp xếp theo các nào cũng cần phải đảm bảo sự hài hòa, cân đối trong không gian để hợp phong thủy.

Treo tranh tứ quý theo mệnh gia chủ

- Đối với người mệnh Mộc: chọn những bức tranh làm bằng chất liệu gỗ tượng trưng cho ngũ hành Mộc và có chủ đề về cây cối, hoa quả.

Bộ tranh tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai được làm bằng chất liệu gỗ điêu khắc tinh tế, tỉ mỉ

Bộ tranh tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai được làm bằng chất liệu gỗ điêu khắc tinh tế, tỉ mỉ

- Đối với người mệnh Hỏa: tương sinh với tranh tứ quý theo phong thủy do Mộc sinh Hỏa, nên treo dòng tranh trên khá phù hợp.

- Đối với người mệnh Kim, mệnh Thổ: chọn treo tranh bằng đồng để mang lại sự hưng thịnh trong công việc và những thành tựu lớn trong cuộc sống.

Bộ tranh tứ quý Xuân Hạ Thu Đông được mạ vàng, lồng kính với khung gỗ sang trọng

Bộ tranh tứ quý Xuân Hạ Thu Đông được mạ vàng, lồng kính với khung gỗ sang trọng

- Đối với người mệnh Thủy: chọn treo những loại tranh mạ vàng để đem đến tài lộc.

Bộ tranh tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai bằng gỗ được mạ lớp vàng sáng lên bề mặt

Bộ tranh tứ quý gỗ Tùng Cúc Trúc Mai được mạ lớp vàng sáng lên bề mặt

Bên cạnh các bộ tranh tứ quý gỗ, các mẫu bộ tranh tứ quý đính đá cũng khá phổ biến và được nhiều người ưa chuộng.

Thảo Uyên (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa có nhiều yếu tố cần quan tâm: vị trí, hướng, kích thước, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc. Ngoài ra, còn cần phải chú ý đến việc mở vào trong hay mở ra bên ngoài vì điều này liên quan đến công năng sử dụng lẫn việc thu nạp khí vào...

  • Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Hồ lô là hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam và cả nhiều nước trên thế giới. Từ xưa cho đến ngày nay, hồ lô luôn là vật phẩm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực phong thủy.

  • Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà là biện pháp tân trang lại căn nhà, nhưng không tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí như xây mới.  Đa số chúng ta thường nghĩ việc cải tạo nhà tưởng chừng như không gây xáo trộn về phong thủy như xây mới, nhưng điều này không hoàn toàn ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.