Chung cư xuất hiện trên thế giới, cụ thể là ở châu Âu vào thế kỉ 18, còn ở Việt Nam chỉ mới xuất hiện từ thế kỉ 20. Lịch sử hình thành của chung cư còn quá mới mẻ so với lịch sử mấy ngàn năm của phong thủy. Vì vậy, chưa có nhiều tài liệu về phong thủy nhắc đến loại hình này, thế nên còn nhiều cách hiểu sai lệch về phong thủy chung cư.

Hiện nay, có 2 luồng ý kiến tranh cãi về việc xác định hướng căn hộ chung cư và chưa đi đến hồi kết:

Hướng căn hộ là hướng cửa chính

Phong thủy có câu “Khai môn lập huớng”, tức muốn lập hướng phải dựa vào cửa chính. Người đi thì khí theo, bản chất của hướng cửa chính là nơi nạp khí cho ngôi nhà, khí này được tạo thành bởi sự vận động và tương tác của con người với ngôi nhà, chứ không phải những yếu tố về gió hay nắng tự nhiên. Ngôi nhà chỉ có thể ở, sinh hoạt khi có cửa chính, con người hàng ngày vẫn duy trì hoạt động sự sống của mình khi đi qua cửa.

Từ nhà mặt đất cho đến nhà chung cư, nhiều người vẫn tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc: xem hướng nhà chung cư, phải dựa vào hướng cửa chính, còn hướng ban công không thể quyết định căn hộ đó có tốt với gia chủ hay không. Hãy nghĩ đơn giản, nếu căn hộ không tiếp xúc với ban công, thì căn hộ vẫn hoạt động được, nhưng nếu cửa căn hộ bị hỏng không vào được, thì cho dù căn hộ có ban công cũng bỏ hoang, vì chẳng thể nào đi vào căn hộ từ ban công được.

Nhưng xem hướng cửa chính là cửa chính của tòa nhà chung cư hay cửa chính của căn hộ để lập hướng? Đa số các thầy phong thủy dựa vào hướng cửa chính căn hộ mà quên đi nơi nạp khí đầu tiên là cửa của tòa nhà chung cư, tức cửa chính ngay sảnh tầng trệt, hoặc cửa vào hầm để xe (nếu có gửi xe). Để dễ hiểu, hãy xem tòa nhà chung cư như 1 căn nhà cao tầng, căn hộ cũng giống như 1 phòng trong căn nhà đó, vậy nên khi lập hướng phải dựa vào cửa chính tòa nhà chung cư như cách lập hướng của ngôi nhà, chứ không thể dựa vào cửa căn phòng mà lập hướng được.

Lập hướng cửa chính của tòa nhà để phân cung, lập tinh bàn. Hướng cửa chính của tòa nhà phải tốt, rồi mới xét hướng cửa vào căn hộ, cả 2 hướng này đều đưa khí tốt vào thì rất tuyệt vời. Còn nếu hướng vào căn hộ tốt nhưng hướng vào tòa nhà không tốt thì chỉ ở mức trung bình. Ngoài ra, cần phải xem xét thêm sự ảnh hưởng của khí từ hướng cầu thang, hành lang dẫn vào căn hộ thì mới biết rõ cát hung.

Hướng căn hộ là hướng ban công

Trên thực tế, cửa căn hộ thường luôn đóng kín vì tính riêng tư, trong khi ban công mới chính là nơi đón được nhiều thiên khí, địa khí nhất. Thực tế cho thấy, nơi đón khí tốt nhất cho căn hộ chung cư chính là ban công, đây là nơi đón được nhiều gió và ánh sáng tự nhiên nhất, là nơi giao tiếp với môi trường bên ngoài, là nơi dẫn khí và lưu thông khí. Bởi vậy ở chung cư, phòng khách thường được đặt gần ban công, vì tại đây luôn có dòng từ trường tốt, có tầm nhìn thoáng rộng, có được sự thoải mái nhất. Từ những phân tích trên đây, nhiều người cho rằng: xem hướng nhà chung cư cần căn cứ vào hướng ban công, chứ không căn cứ vào hướng cửa của căn hộ.

Sai lầm khi quá chú trọng vào hướng cửa chính hoặc hướng ban công

Cả 2 quan điểm xem hướng căn hộ theo hướng cửa hay hướng ban công đều có lí lẽ riêng. Đối với việc xem hướng, cần kết hợp cả 2 quan điểm này để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nhưng chúng ta không phải lo lắng nếu một trong hai yếu tố đó bị xấu, hoặc cả hai đều xấu, vì phong thủy chung cư còn rất nhiều yếu tố khác cần xem xét như: cảnh quan xung quanh, bố trí phong thủy của tòa chung cư, vị trí căn hộ, sắp xếp bên trong căn hộ, cách trang trí căn hộ,… Đồng thời, hướng chỉ đóng 20% sự ảnh hưởng trong phong thủy, vị trí chiếm đến 80%. Phong thủy có câu: “nhất vị, nhị hướng” là vậy.

Vậy nên, hãy thay đổi tư duy về phong thủy căn hộ chung cư, đừng chỉ lấy tiêu chí hướng cửa chính hoặc hướng ban công để tìm căn hộ mà chỉ xem đó chỉ là điều kiện cần, phải kết hợp nhiều tiêu chí khác mới thỏa mãn được điều kiện đủ, để có không gian sống chuẩn về phong thủy.

Chủ đề: Phong thủy chung cư,
  • Cách hóa giải nhà gần, đối diện nghĩa trang, bệnh viện, nhà tang lễ,…

    Cách hóa giải nhà gần, đối diện nghĩa trang, bệnh viện, nhà tang lễ,…

    Trong bất động sản, các thế đất hay nhà gần, đối diện nghĩa trang, mộ, bệnh viện, nhà tang lễ, nơi giết mổ động vật, trại giam… luôn có giá trị thấp hơn các bất động sản thông thường. Tuy nhiên không phải lúc nào bất động sản dạng này cũng xấu, nếu ta biết hóa giải đúng cách.

Kiến Trúc Sư - Phong thủy sư Nguyễn Đức Hiếu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Có nên bố trí bàn thờ trong căn hộ chung cư?

    Có nên bố trí bàn thờ trong căn hộ chung cư?

    Nhu cầu thờ cúng, tín ngưỡng, tâm linh,…là nhu cầu thiết yếu của không ít các gia đình tại Việt Nam. Đó như là văn hóa của dân tộc, khó có thể mất đi dù rằng xã hội có phát triển như thế nào đi nữa. Cho dù con người đang có xu hướng ở căn hộ chung cư...

  • Mẹo phong thủy đơn giản cho căn hộ nhỏ

    Mẹo phong thủy đơn giản cho căn hộ nhỏ

    CafeLand – Tại các thành phố lớn, người mua nhà có xu hướng lựa chọn ở những căn hộ nhỏ hoặc căn hộ studio vừa hợp túi tiền vừa thuận tiện di chuyển làm việc, sinh sống. Tuy nhiên, dù diện tích căn hộ nhỏ, gia chủ cũng cần những mẹo phong thủy dưới đ...

  • Cách hóa giải 7 lỗi phong thủy trong thiết kế chung cư

    Cách hóa giải 7 lỗi phong thủy trong thiết kế chung cư

    CafeLand – Hầu hết các căn hộ chung cư hiện nay đều được thiết kế theo bản vẽ có sẵn, vì thế mà phạm không ít lỗi phong thủy làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tài lộc của gia chủ. Nếu không thể thay đổi, gia chủ có thể tham khảo cách hóa giải 7 lỗi phong...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.