Nhu cầu thờ cúng, tín ngưỡng, tâm linh,…là nhu cầu thiết yếu của không ít các gia đình tại Việt Nam. Đó như là văn hóa của dân tộc, khó có thể mất đi dù rằng xã hội có phát triển như thế nào đi nữa. Cho dù con người đang có xu hướng ở căn hộ chung cư hiện đại thay vì nhà ở truyền thống, thì tập tục thờ cúng vẫn không thay đổi.

Phong tục thờ cúng thường gồm các bàn thờ: thần linh, tổ tiên, thần tài, ông táo. Nhu cầu thờ cúng nhiều là vậy, nhưng phần lớn chúng ta chưa hiểu hết những hạn chế về mặt phong thủy, khi bố trí bàn thờ trong căn căn hộ chung cư.

- Hạn chế thứ nhất là diện tích căn hộ nhỏ, nên không gian thờ thường kết hợp chung với không gian sinh hoạt, chứ khó có một phòng thờ riêng biệt. Điều này khiến chỗ thờ cúng dễ bị khuấy động, thiếu sự tĩnh lặng cần có.

Nếu nơi sinh hoạt thường tổ chức ăn nhậu, thường xuyên cãi cọ, hay làm những việc không hay, sẽ khiến phòng thờ mất đi tính trang nghiêm, nhất là nơi thờ thần linh hay tổ tiên.

- Hạn chế tiếp theo là không tránh được những tình huống bố trí bất khả kháng, của những căn hộ phía trên và phía dưới, gây ảnh hưởng đến phong thủy căn hộ ta đang ở. Dẫu biết rằng thông thường, các căn hộ đồng một trục sẽ có bố trí giống nhau ở các tầng, tuy nhiên vẫn có các trường hợp ngoại lệ:

+ Các tầng trên cùng, tầng duplex, tầng penthouse,…hoặc các không gian dưới hầm, trệt, các tầng thương mại, văn phòng,…của tòa chung cư, sẽ có bố trí khác so với căn hộ điển hình.

+ Có sự can thiệp, điều chỉnh, cải tạo theo nhu cầu của các căn hộ phía trên và bên dưới.

Do đó, ta không thể dám chắc rằng, bàn thờ của căn hộ ta có nằm dưới giường ngủ, dưới chỗ đi lại, dưới chỗ ngồi, thậm tệ hơn là dưới phòng vệ sinh của tầng trên không? Hay ta cũng không thể nắm được, liệu bàn thờ có đang đặt trên nhà vệ sinh của tầng dưới hoặc trên hầm phân của tòa nhà? Nếu cùng trục của nơi đặt bàn thờ, gặp phải những trường hợp kể trên, thì đó đều là những lỗi phong thủy xấu.

Lời khuyên khi muốn thờ cúng trong chung cư

Việc đầu tiên, bạn nên xem lại nhu cầu thờ cúng của gia đình có thật sự cần thiết hay không? Vì phong thủy không yêu cầu rằng, nhà bạn bắt buộc phải có phòng thờ thì phong thủy mới tốt. Việc thờ cúng để thể hiện chữ hiếu đối với tổ tiên hay lòng thành đối với các vị thần linh là hoàn toàn tốt đẹp, tuy nhiên nếu tâm ta có nhưng cách làm của chúng ta sai, không đảm bảo được sự trang nghiêm thì lại mang tác dụng ngược.

Vậy nên, nếu không gian sống không đủ điều kiện bố trí bàn thờ thì tốt nhất không nên thờ. Khi bạn có nhu cầu về tâm linh, tín ngưỡng, có thể đi đến chùa, nhà thờ, ghé thăm nghĩa trang,… những nơi này sẽ tạo điều kiện tốt nhất về môi trường để ta dễ thẩm thấu, dễ bày tỏ lòng thành tốt nhất.

Nếu nhu cầu thờ cúng là cần thiết, là văn hóa không thể bỏ đi của gia đình, thì bạn nên chú ý những việc sau:

- Cần xin được bản vẽ tất cả các tầng của tòa nhà chung cư, để đối chiếu với vị trí đặt bàn thờ căn hộ mình, nhằm né các lỗi phong thủy bị: Giường nằm, chỗ ngồi, lối đi, phòng vệ sinh, đường ống thoát…các tầng trên đè lên, hay bàn thờ đặt trên phòng vệ sinh, hầm phân các tầng dưới. Việc kiểm tra này cũng tương tự như việc kiểm tra, khi đặt bàn thờ ở phòng khách hoặc các không gian tầng dưới trong nhà ở dân dụng.

- Cần tránh các thế phạm xấu cơ bản như bàn thờ hướng về cửa phòng vệ sinh, hướng về miệng bếp, hướng về nơi giặt phơi, hay bàn thờ tựa vào tường phòng vệ sinh, tựa vào đầu giường ngủ…

- Nên tạo không gian riêng tư nhất định cho phòng thờ, nhằm tăng thêm tính trang nghiêm cho khu vực này. Nếu căn hộ có phòng trống, có thể dành riêng 1 phòng để thờ, hoặc kết hợp chung với nơi làm việc, học tập, đọc sách,… Nếu căn hộ diện tích nhỏ, có thể ngăn khu thờ với các phòng khác bằng các vách trang trí, vừa tạo thẩm mỹ, vừa tăng sự trang trọng.

Chủ đề: Phong thủy chung cư,
  • Phong thủy chung cư: Đừng chú trọng vào hướng cửa chính hoặc hướng ban công

    Phong thủy chung cư: Đừng chú trọng vào hướng cửa chính hoặc hướng ban công

    Chung cư xuất hiện trên thế giới, cụ thể là ở châu Âu vào thế kỉ 18, còn ở Việt Nam chỉ mới xuất hiện từ thế kỉ 20. Lịch sử hình thành của chung cư còn quá mới mẻ so với lịch sử mấy ngàn năm của phong thủy. Vì vậy, chưa có nhiều tài liệu về phong thủy nhắc đến loại hình này, thế nên còn nhiều cách hiểu sai lệch về phong thủy chung cư.

Kiến trúc sư - Phong thủy sư Nguyễn Đức Hiếu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy chung cư: Đừng chú trọng vào hướng cửa chính hoặc hướng ban công

    Phong thủy chung cư: Đừng chú trọng vào hướng cửa chính hoặc hướng ban công

    Chung cư xuất hiện trên thế giới, cụ thể là ở châu Âu vào thế kỉ 18, còn ở Việt Nam chỉ mới xuất hiện từ thế kỉ 20. Lịch sử hình thành của chung cư còn quá mới mẻ so với lịch sử mấy ngàn năm của phong thủy. Vì vậy, chưa có nhiều tài liệu về phong thủ...

  • Mẹo phong thủy đơn giản cho căn hộ nhỏ

    Mẹo phong thủy đơn giản cho căn hộ nhỏ

    CafeLand – Tại các thành phố lớn, người mua nhà có xu hướng lựa chọn ở những căn hộ nhỏ hoặc căn hộ studio vừa hợp túi tiền vừa thuận tiện di chuyển làm việc, sinh sống. Tuy nhiên, dù diện tích căn hộ nhỏ, gia chủ cũng cần những mẹo phong thủy dưới đ...

  • Cách hóa giải 7 lỗi phong thủy trong thiết kế chung cư

    Cách hóa giải 7 lỗi phong thủy trong thiết kế chung cư

    CafeLand – Hầu hết các căn hộ chung cư hiện nay đều được thiết kế theo bản vẽ có sẵn, vì thế mà phạm không ít lỗi phong thủy làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tài lộc của gia chủ. Nếu không thể thay đổi, gia chủ có thể tham khảo cách hóa giải 7 lỗi phong...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.