CafeLand - Trong số 20 dự án kiến trúc nhà ở được quan tâm nhất năm 2020 trải dài trên 4 lục địa và 15 quốc gia trên ArchDaily - tạp chí kiến trúc hàng đầu thế giới, các công trình nổi bật nhất đều có điểm chung là thiết kế vườn treo và cây leo, chủ yếu nằm tại Việt Nam và Indonesia. Hãy cùng xem xét kỹ hơn xu hướng mang thiên nhiên vào trong nhà thú vị này và cách áp dụng chúng trong thực tế.

Nếu người ta tin vào nguồn gốc Hy Lạp cổ đại, thì vườn treo đã tồn tại ít nhất từ thời cổ đại, khi Vườn Treo Babylon nổi tiếng được miêu tả bởi các nhà văn như Herodotus và Philo của Byzantium. Ngày nay, vườn treo đã sinh sôi nảy nở cùng với niềm yêu thích của con người với các loại thực vât trong nhà và trong vườn, đặc biệt là ở những vùng khí hậu thích hợp. Xu hướng kiến ​​trúc này phản ánh sự gia tăng cả mối quan tâm về tính bền vững cũng như phong cách đồng quê và gần gũi với thiên nhiên hơn. Trong các dự án được liệt kê dưới đây, một số kiến ​​trúc sư đề cập đến việc vượt khỏi ảnh hưởng của giai đoạn công nghiệp - với những tác động đồng thời đến môi trường – để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn, hoặc ít nhất là một ốc đảo thanh vắng, trong lành và tự nhiên giữa sự hỗn loạn của cuộc sống thành phố hiện đại.

Khung cảnh cuộc sống đó đã được tái hiện thông qua những khu vườn trong nhà, hình ảnh hấp dẫn của các loại cây treo và dây leo. Những thiết kế kiến trúc thẳng đứng này vừa tiết kiệm không gian, vừa đưa cây cối ngập tràn trong không gian nhà, đảm bảo khu vườn tạo ra sự thư thái nhiều nhất có thể cho gia chủ.

Để thi công vườn treo một cách chính xác, các kiến trúc sư nên chú ý đến điều kiện khí hậu; các loài thực vật; điều kiện sinh trưởng và điều kiện sống như ánh sáng, độ ẩm, đất, nước; không gian; và tất nhiên là thiết kế phù hợp. Không chỉ đảm bảo rằng chọn được các loại cây vừa có tính thẩm mỹ và phù hợp với bối cảnh, mà còn là điều điện của ngôi nhà có cho phép chúng phát triển hay không. Đối với cây treo nói riêng, phải đảm bảo chúng nhận được đủ nước và chất dinh dưỡng, và điều này đòi hỏi một nỗ lực phi thường từ các kiến trúc sư.

Trong dự án Greenery Curtain House của HGAA, cây treo sẽ che phủ cả mặt tiền bên ngoài và khoảng sân bên trong. Dự án này được thiết kế cho một cặp vợ chồng lớn tuổi tìm kiếm một cuộc sống yên tĩnh, giản dị, ngôi nhà tập trung vào khu vườn, ao cá và không gian nội thất tách biệt. Khu vườn rộng lớn nhưng không hề gây cảm giác khó chịu. Những cây leo trên mái nhà gia tăng sự riêng tư, giúp gia chủ đắm mình trong ốc đảo của sân vườn, đồng thời ngăn khói bụi và ô nhiễm tiếng ồn. Nhìn chung, xu thế này khuyến khích lối sống hướng về nội tâm ẩn trong vẻ đẹp của thiên nhiên, bất chấp ô nhiễm môi trường từ các hoạt động trong khu vực.

Trong dự án Ster House của DELUTION, một bức tường chung cho cả tầng hai và tầng ba của tòa nhà được bao bọc bằng dây leo, tạo ra sự liên tục về mặt hình ảnh trong ngôi nhà đồng thời trải rộng cây xanh khắp các tầng. Tương tự như vậy, một khu vườn treo kéo dài từ phòng ngủ chính tạo nên sự quyến rũ cho cả mặt tiền của ngôi nhà và không gian bên trong phòng ngủ, với cửa sổ bằng kính trải dài từ trần nhà đến sàn mở ra khu vườn. Bên cạnh cây treo trung tâm này là những chậu cây nằm rải rác quanh nhà và bao phủ phần lớn không gian bên ngoài.

Dự án Park Roof House của MDA Architecture tuyên bố sứ mệnh tương tự: tạo ra không gian yên bình, riêng tư ngập tràn cây xanh và ánh sáng cho những kỳ nghỉ cuối tuần của chủ nhà. Vì vậy, dự án này sử dụng thiết kế cây leo tương tự cả trong nhà lẫn mặt tiền, tạo nên sự khác biệt với phần còn lại và chia tách các không gian nội thất. Ngoài ra, các tầng thẳng đứng của khu vườn trải dài khắp các tầng của ngôi nhà, bao gồm cả mái nhà - lan tỏa không khí tự nhiên và sắc xanh lá cây nhẹ nhàng khắp ngôi nhà, làm tăng thêm sự dịu dàng và thư thái cho toàn bộ không gian. Cuối cùng, “công viên” trên sân thượng cũng đóng vai trò thiết yếu, khi có thể trở thành một khu vườn cung cấp rau xanh cho gia đình - biến ngôi nhà thành một nơi trú ẩn tách mình khỏi đô thị.

Trong dự án IH Residence của Andramatin, các vườn treo và cây trồng trong nhà gần như chiếm trọn ngôi nhà, với diện tích nhiều như không gian sinh hoạt. Một khu vườn rộng lớn trải dài gần như toàn bộ chiều dài của ngôi nhà, được bao bọc một bên bởi tường chắn và một bên là phần còn lại của ngôi nhà. Dây leo trải dài trên tường, trong khi các cây gỗ và cây bụi rải rác trong khu vườn. Hành lang tầng một liền kề và mở thông ra khu vườn, chỉ được “ngăn cách” bằng các cột chống, tạo nên một không gian sống hòa với thiên nhiên. Tuy nhiên, khu vườn bên trong này chỉ bổ sung cho quang cảnh bao quanh, bao gồm các bụi cây lớn có thể nhìn thấy từ nhiều cửa sổ trong nhà.

Cuối cùng, mặc dù các kiến ​​trúc sư ODDO của CH House chủ yếu sử dụng các loại cây trong nhà và các cây xanh gắn với sàn nhà, việc sử dụng các loại cây leo và sự lưu tâm đến thiết kế theo chiều thẳng đứng xứng đáng giành được chú ý đặc biệt. Với những khung treo tuyệt đẹp phủ lên khu vực sảnh chính, được bổ sung bởi những cây trong nhà cao trải dài nhiều tầng, và cuối cùng là những chiếc quạt và đèn treo dài, ngôi nhà là một thiết kế nội thất xuất sắc tập trung vào thiên nhiên. Điều đáng kinh ngạc là ngôi nhà được xây dựng tại thủ đô Hà Nội đông đúc, nổi tiếng với mật độ dân số cao, ô nhiễm không khí và thiếu cây xanh. Trong bối cảnh đặc biệt này, các kiến ​​trúc sư thực ra đã tạo ra một ốc đảo thiên nhiên đầy kỳ thú.

Lam Vy (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.