Ngôi nhà được cải tạo lại từ 3 căn nhà cũ nằm trên mảnh đất có diện tích 250m2 của một gia đình tứ đại đồng đường (4 thế hệ sinh sống) ở Quảng Nam. Đặc biệt đây cũng là giải pháp nhà phố điển hình cho 4 thế hệ vừa tiết kiệm chi phí vừa thích ứng với thời tiết và biến đổi khí hậu tại khu vực miền Trung.

Bắt đầu từ 3 ngôi nhà cũ cùng nằm trên mảnh đất, thay vì cải tạo thành 3 nhà ống kiến trúc sư đã đem lại diện mạo mới với 3 khối kiến trúc cuộn lại với nhau và xoay quanh khu vườn đặt trung tâm – có chức năng điều hòa vi khí hậu. Đặc biệt ngôi nhà sau cải tạo sử dụng 90% các vật liệu xây dựng từ căn nhà cũ để tạo nên tính đặc thù và tiết kiệm ngân sách.

Ngôi nhà được cải tạo mới hoàn toàn từ căn nhà cũ có diện tích hướng đến tiết kiệm chi phí và bền vững theo thời gian.

Trong đó không gian cho 4 gia đình cùng chung sống được phân bố theo thứ tự như: Khối không gian dành cho Ông bà và dì; Khối không gian dành cho bố mẹ và cuối cùng là gia đình hai con trai.

Nhưng tựu chung tất cả các khối không gian tập hợp tại không gian sinh hoạt chung dành cho 4 gia đình cùng nhau trò chuyện, chăm sóc con cái và nấu nướng nhằm thắt chặt mối quan hệ dưới một mái nhà truyền thống Việt.

Theo chia sẻ từ kiến trúc sư, ngôi nhà có nhiều điểm khác biệt về kiến trúc, điển hình, khối nhà chính được chia làm 3 sân có tác dụng giảm tiếng ồn từ giao thông trục đường chính.

Các không gian công cộng tại tầng trệt được bố trí hướng ra khu vườn trung tâm, nơi đây ưu tiên dành cho các hoạt động cộng đồng như phòng khách, hai khu vực bếp nấu liền kề, 3 phòng ngủ, khu giặt đồ và không gian thu hoạch nông sản theo mùa.

Khu vườn trung tâm còn là nơi tiếp đón hàng xóm thường lui tới, hay chỉ là trải nghiệm ngồi dưới hiên, uống trà và trò chuyện dưới bóng cây.

Khối nhà thấp ở phía Nam được thiết kế nhô lên, cao dần về phía Bắc để ánh sáng tự nhiên có thể len lỏi từng ngõ ngách vào 2 phòng ngủ và không gian thờ tại tầng lửng.

Không gian thờ cúng là khu vực quan trọng đối với gia đình nhiều thế hệ, nên kiến trúc sư cũng cân nhắc hết sức kỹ lưỡng để tạo nét riêng. Vì ngân sách có hạn nên vật liệu xây dựng đều được tận dụng toàn bộ phần gạch của nhà cũ, xà bần được tái sử dụng để nâng nền, tăng diện tích thấm nước cho ngôi nhà.

Thứ duy nhất được sử dụng hoàn toàn mới là gạch men, cũng là chất liệu truyền thống tại địa phương với tính năng mát mẻ, giải phóng nhiệt và giữ cho bề mặt luôn sạch sẽ, khô ráo.

Gạch men góp mặt từ không gian chung đến riêng, hài hòa với gam màu tường, kệ, cửa ra vào toát lên vẻ đẹp bình dị và ấm áp.

Không gian sum họp thư thái của các thành viên dưới hàng hiên vào ban đêm.

Các phòng ngủ bày trí đơn giản đều có cửa hướng ra sân vườn.

Phối cảnh kiến trúc nhà phố tứ đại đồng đường “gộp 3 thành 1” sử dụng 90% vật liệu xây dựng tái chế tại Quảng Nam.

(Nguồn: Lequang Architects)

Chu Anh (Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.