Ngôi nhà 65m2 được cải tạo lại nằm trong khu dân cư cũ có kiến trúc nhà dài và chiều ngang hẹp tại Bắc Giang.

Chủ nhân ngôi nhà là cô gái độc thân quyết định giữ lại và sửa sang thành ngôi nhà hiện đại, thông thoáng vốn gắn bó những kỉ niệm tuổi thơ. Bài toán đặt ra là đi tìm lời giải cho sự phối hợp hài hòa cũ – mới, thẩm mỹ - công năng trong cùng một không gian.

Một số giải pháp được thực hiện tập trung vào công năng như: hoán đổi vị trí bếp ăn và phòng ngủ đồng thời đưa cầu thang ra khỏi gác lửng. Những bức tường ngăn cách đã được bỏ dỡ biến không gian sống rộng rãi mát mẻ hơn. Bên cạnh đó nâng sàn phòng ngủ nhằm mang đến cái nhìn bao quát và tạo nên sự mới mẻ. Điểm nhấn của ngôi nhà là không gian đệm trước phòng ngủ là điểm kết nối giữa tầng trệt và tầng lửng, phòng ngủ và phòng khách.

Sự thay đổi này đã giải quyết các vần đề về ánh sáng và nhiệt độ. Phần khung chính của ngôi nhà vẫn giữ lại như tường chịu lực và gác lửng. Trong khi đó tầng lửng được gia cố bằng hệ thống dầm, cột thép hình chữ I. Ngoài ra, thay thế phần mái lợp amiang xuống cấp và nâng mái mới cao hơn tạo khoảng trống giúp thông gió cho ngôi nhà.

Phòng khách, bếp và phòng ăn là không gian có cường độ sử dụng cao nên được bố trí trung tâm nhà.

Sân trước, sân sau và khoảng đệm giữa nhà được lợp bằng tấm polycarbonate trong suốt giúp ánh sáng tự nhiên có thể tràn ngập khắp các khu vực trong nhà.

Sau khi cải tạo, không gian trong nhà thay đổi hoàn toàn, tràn ngập không khí trong lành và ánh sáng tự nhiên. Nhờ vậy ngôi nhà cũng không còn oi bức vào mùa hè nhờ hệ thống thông gió. Ngoài ra kiến trúc sư cũng sắp xếp lại các vị trí của các phòng phù hợp với chức năng, lối sống của gia chủ.

Hệ thống lát sàn được kiến trúc sư sử dụng cho công trình là sự đan xen giữa gạch và gỗ. Những chi tiết góc cạnh dường như được làm mềm hóa bới các chi tiết tròn, bo góc khiến ngôi nhà trở nên ấm áp và tạo nên nét duyên rất riêng.

Bên cạnh việc giữ lại một số hình thức kiến trúc cũ thì vật liệu mới đã được thêm vào nhằm nhấn mạnh, tạo vẻ hiện đại, không gian được cân bằng giữa tính tự nhiên và màu sắc.

Cầu thang thay đổi vị trí tạo thành một hành trình sinh động qua các không gian làm phong phú thêm cảm nhận của người sử dụng.

Bản vẽ kiến trúc nhà phố 65m2 20 năm tuổi thông thoáng khang trang sau khi cải tạo tại Bắc Giang.

(Nguồn: S.LA Architecture)

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.