CafeLand - Ngôi nhà phố có diện tích 4.3m x 15m nằm trong một con hẻm có ba mặt tiếp giáp với nhà dân tại Gò Vấp, TP. HCM.

Ngôi nhà có mặt tiền hướng Đông giáp với vách tường rào của nhà máy cũ lâu năm với nhiều cây cổ thụ lớn. Kiến trúc sư cho rằng đây chính là nét riêng của khu đất. Khi tiếp xúc với gia chủ là người Miền Bắc, người vợ Miền Nam, cả hai khá bận rộn, có lối sống tối giản. Vì vậy kiến trúc sư muốn tạo ra một tổ ấm tối giản theo mục đích sử dụng và thư giãn cho gia chủ sau những ngày làm việc vất vả.

Ban đầu khi khảo sát khu đất, kiến trúc sư nhận thấy khu đất có vị trí đặc biệt, mặt tiền hướng ra một khoảng không lớn của nhà máy cao 2 tầng so với nhà hiện trạng, nhưng bị che bởi một vách tường rào.

Nhà máy này có mái dốc và cây cổ thụ - nơi có nhiều chim và sóc leo trèo trên các dây điện xung quanh.

Với hiện trạng như vây thì kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp là nhường lại một diện tích sân lớn trồng cây xanh và phủ xanh mái nhà, tạo nên khoảng thở cho ngôi nhà, cũng như trả lại một diện tích cây xanh lớn cho khu đất ban đầu. Những mảng xanh chính là nơi ghé thăm của chim và sóc, chúng đến từ các công viên gần đó, nơi mà chủ nhà có thể làm bạn với chúng.

Vì vị trí của khu đất như vậy nên các chức năng chính của ngôi nhà như phòng khách, bếp ăn, phòng ngủ, phòng làm việc được đẩy lên cao, nơi này chủ nhà có thể nhìn ra khoảng trống bao la và cảnh quan cây xanh.

Kiến trúc sư cố tình chừa một diện tích dự trữ tầng 1 để sau này có thêm thành viên cũng như chức năng mới trong quá trình sử dụng.

Khách bếp, là các không gian liên thông với nhau, khu bếp được cao 2 tầng với mái kính và hệ lam gỗ di động giúp cho lấy ánh sáng và thông gió ngôi nhà.

Sau những giờ làm việc thì chủ nhà dành nhiều thời gian cho khu bếp, nên ở vị trí làm bếp có thể nhìn thấy cây xanh và bầu trời thông qua mái kính. Phòng khách kiến trúc sư bố trí thêm bàn thờ nhỏ gọn gợi lại không gian nhà ở Miền Bắc đồng thời cũng mang đậm không gian nhà ở Việt Nam.

Phối cảnh bố trí nội thất ngôi nhà

(Nguồn hình: THIA Architecture)

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.