Nhà phố 2 tầng 148m2 được xây trên mảnh đất méo với liệu pháp kiến trúc ấn tượng kết hợp sử dụng những vật liệu mộc mạc của hình ảnh làng quê Bắc Bộ trong từng không gian tại Hà Nội.

Ngôi nhà được xây dựng nằm ở mặt tiền nhưng yếu điểm là mảnh đất có hình thái méo mó và lối đi vào nhà nhỏ, bài toán đặt ra là kiến trúc sư phải thiết kế hài hòa đáp ứng nhu cầu của chủ đầu tư.

Ngôi nhà được thiết kế lùi vào một khoảng ưu tiên dành cho lối vào chính, nhờ giải pháp này người tham gia lưu thông sẽ giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày làm việc, hay nói cách khác kiến trúc sư đã biến yếu điểm của ngôi nhà thành điểm nhấn ấn tượng với lối vào như một khu vườn xanh mát.

Vật liệu sử dụng chính là đất ô liu – một vật liệu xây dựng mới phù hợp với khí hậu miền Bắc trong những ngày mùa nồm, bên cạnh đó vật liệu này còn giúp tường không bị đọng nước đồng thời cải thiện chất lượng không khí, cách nhiệt, cách ẩm.

Vì ngôi nhà xây trên mảnh đất méo nên việc tổ chức lưu thông được liền mạch.

Sau khi qua hành lang với liệu pháp đóng là khoảng sân vườn mở tại trung tâm nhà ngăn cách không khí ồn ào bên ngoài phố thị. Đây cũng chính là phòng khách và không gian sinh hoạt chính của gia đình. Trần bê tông có những khe giúp đối lưu gió một cách tự nhiên.

Toàn bộ công năng sinh hoạt xoay quanh giếng trời và giúp các thành viên giao tiếp dễ dàng hơn.

Khu vực bếp được thiết kế thêm một giếng trời để lưu gió tự nhiên thay cho sử dụng thiết bị hút mùi trong nấu nướng. Gian bếp thiết kế đơn giản thông qua vật liệu thô mộc hòa cùng màu sắc tạo cảm giác dễ chịu và ấm cúng.

Tầng 1, hành lang thiết kế cong mang đến cái nhìn dễ chịu và cũng bố trí ngay giữa nhà tăng tiết diện tiếp xúc của các không gian với nhau, nên mọi người đứng ở nhiều góc khác nhau đều có thể nhìn thấy nhau.

Tầng 2 gồm phòng ngủ của trẻ được thiết kế với nhiều hình khối tự do và hệ cửa lam bố trí trùng với hướng của gió.

Hệ cửa lam có thể tự điều chỉnh linh hoạt để lấy gió và ánh sáng vào bên trong phòng ngủ của trẻ.

Với quan niệm nhà là nơi sống không phải để ở chính vì vậy ngôi nhà được thiết kế giúp mọi người khi bước vào sẽ xóa tan đi cảm giác ồn ào của thế giới bên ngoài, tập trung chú trọng vào giá trị hướng nội.

Ngoài ra việc thiếu sân chơi cho trẻ trong thành phố là vấn đề nan giải của các đô thị lớn. hiểu được vấn đề này gia chủ và kiến trúc sư đã tạo một không gian vui chơi ngoài trời rộng rãi trên mái nhà.

Mái nhà vừa là sân vườn vừa là không gian chính tập trung cho sân chơi của trẻ bù đắp vào khoảng diện tích đã lấy đi có tác dụng chống nóng cho nhà phố ở đô thị.

Bản vẽ kiến trúc nhà phố 2 tầng xây trên đất méo nhưng vẫn có khu vườn xanh mát và đầy đủ công năng tại Hà Nội.

(Nguồn: D.O.G House)

Chu Anh (Nguồn: Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.