Công trình nhà ở tư nhân hướng Đông – Tây được xây dựng trên khu đất 550m2 với hình khối tự do của một đại gia đình nằm tại thành phố Vinh.

Đây là công trình nhà ở tư nhân, xung quanh có mật độ xây dựng cao với nhiều ngôi nhà hiện hữu liền kề không đồng nhất về kiến trúc nên gia chủ mong muốn ngôi nhà sau khi hoàn thành các thành viên sẽ có sự gắn kết chặt chẽ, gần gũi với thiên nhiên mà vẫn đảm bảo an toàn, sự riêng tư và hài hòa với cuộc sống hiện đại.

Chính vì vậy, mục tiêu của kiến trúc sư là thiết kế một ngôi nhà mang vẻ dung dị, mộc mạc của kiến trúc truyền thống thông qua cách thể hiện của kiến trúc hiện đại với giải pháp không gian đa tầng.

Thiết kế tổng thể là sự kết hợp giữa kiến trúc và thiên nhiên, không gian đóng và mở, ánh sáng và bóng tối. Trong đó, khu vườn được trồng nhiều loại cây có kích thước khác nhau và được bố trí một cách hài hòa để tạo chiều sâu cho không gian, đồng thời giúp công trình hòa quyện với thiên nhiên, giảm sự ngăn cách giữa kiến trúc, con người và thiên nhiên.

Đặc biệt khoảng sân trước nhà có sự hiện hữu của chiếc cầu gỗ có chức năng chia không gian sân vườn thành hai phần; Phần thứ nhất theo chiều dọc phân chia không gian riêng tư nằm phía trên với không gian sinh hoạt chung nằm phía dưới; Phần còn lại là sự kết nối thú vị giữa cổng ra vào và không gian chính của ngôi nhà.

Hiên nhà là không gian được sử dụng hiệu quả nhất trong kiến trúc truyền thống Việt mặc dù nó đã và đang dần mai một. Qua công trình nhà ở tư nhân này, kiến trúc sư muốn hồi sinh hiên nhà với cách tiếp cận giữa truyền thống và hiện đại, công năng và thẩm mỹ, giữa yếu tố động và tĩnh.

Hàng hiên trong kiến trúc nhà ở Bắc Bộ luôn rộng rãi và không thể thiếu sự xuất hiện của bộ bàn ghế chiếu nghỉ.

Nếu tiếp tục đi vào bên trong nhà ta sẽ thấy có thêm một khu vườn khác đóng vai trò quan trọng trong việc thông gió và điều hòa nhiệt độ cho ngôi nhà, làm giảm tác động của ánh sáng chiếu trực tiếp từ hướng Tây.

Đi qua không gian hiên nhà là những không gian chức năng thuần túy phục vụ cho cuộc sống thường ngày như phòng khách, gian bếp, phòng ăn và phòng ngủ dành cho người cao tuổi.

Phòng ngủ dành cho người cao tuổi nằm tại tầng trệt gói gọn trong một khối không vuông vắn, một bên là tường gạch một bên là tường gỗ.

Tầng 2 gồm 1 phòng ngủ Master, 2 phòng ngủ phụ và không gian thờ.

Một góc phòng ngủ Master tầng 2 nhìn thẳng ra hướng chính của ngôi nhà với cửa kính mở rộng tối đa.

Phần kiến trúc mặt tiền tầng 2 thiết kế hệ lam gỗ với mục đích giảm thiểu tác động của bức xạ mặt trời do ngôi nhà ở hướng Đông – Tây. Với thiết kế này, gia chủ có thể linh hoạt đóng mở, tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu sử dụng và sinh hoạt bên trong ngôi nhà.

Phần mái nhà được thiết kế gồm nhiều lớp kết cấu nhằm giảm tác động ảnh hưởng của thời tiết cũng như tận dụng tối đa không gian bên trong ngôi nhà. Đây là nơi gia chủ có thể trồng cây xanh và là nơi thiền định – không gian riêng để nuôi dưỡng tâm hồn.

Mặt tiền nhà cũng được phân định 2 phần rõ ràng tương ứng với 2 lối đi, hệ cửa sắt dành cho gara và cửa gỗ lối vào nhà chính.

Bản vẽ kiến trúc nhà ở tư nhân thiết kế theo kiến trúc truyền thống mà vẫn hài hòa với cuộc sống hiện đại ở Vinh.

(Nguồn: TNT Architects)

Chu Anh (Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.