CafeLand - Công ty kiến trúc Tây Ban Nha Guallart Architects mới đây đã giới thiệu ý tưởng “Thành phố tự cung tự cấp” trong dự án phát triển khu đô thị mới ở Tây An, Trung Quốc, nơi có thể tự sản xuất và cung cấp đủ năng lượng và thực phẩm nếu phải đóng cửa kinh doanh, cách ly xã hội do dịch coronavirus.

Nhóm tác giả nêu ý tưởng thiết kế nhà kính làm nông nghiệp xanh, với mái nhà có độ dốc lớn được bao phủ bởi các tấm pin mặt trời.

Ý tưởng đề án này đã giành chiến thắng ở hạng mục thiết kế mẫu đô thị mới tại cuộc thi Đô thị mới Tây An do chính quyền địa phương tổ chức.

Đô thị có thể tự cung cấp khi bị đóng cửa và cách ly.

Ý tưởng thiết kế khu đô thị tỉnh Hà Bắc thành một thành phố xanh mới cách Bắc Kinh 80 dặm được hình thành trong thời kỳ đóng cửa nền kinh tế do đại dịch, Guallart Architects đã khai thác ý tưởng này, biến thành nguồn cảm hứng cho dự án “Thành phố tự cung tự cấp”.

“Chúng tôi đã phát triển dự án này trong thời gian cách ly xã hội, đóng cửa nền kinh tế” Giám đốc Honorata Grzesikowska cho biết.

"Cả nhóm đã làm việc tại nhà và chúng tôi quyết định xem xét tất cả mọi khía cạnh của cuộc sống thời kỳ cách ly, để tìm ra cách thức giúp cuộc sống tốt đẹp hơn".

Máy in 3D và máy tạo mẫu siêu tốc đặt tại không gian làm việc chung

Theo ý tưởng thiết kế này, sẽ hình thành khu dân cư hoàn toàn tự cung tự cấp trong trường hợp đóng cửa hoàn toàn nền kinh tế.

Rau xanh và trái cây rồng trong nhà kính, trên tầng thượng các tòa nhà và các "nhà máy kỹ thuật số công cộng" quy mô nhỏ sẽ sử dụng máy in 3D và máy tạo mẫu nhanh để tạm thay thế các mặt hàng bị thiếu hoặc hỏng trong trường hợp chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Trồng rau và cây ăn quả ở các lô đất trống và trong nhà kính

Theo Guallart Architects, công ty không thể thể tiếp tục thiết kế các thành phố và tòa nhà như trước đây, khi chưa có đại dịch covid. Chúng tôi phải thay đổi tư duy.

"Đề xuất thiết kế xuất phát từ nhu cầu cấp bách, đảm bảo nhu cầu dân sinh, và ứng phó với nhiều cuộc khủng hoảng khác nhau đồng thời xảy ra trên hành tinh của chúng ta nhằm thiết lập cuộc sống đô thị mới, dựa trên nền tảng kinh tế tuần hoàn sinh thái, trao quyền tự chủ cho các thành phố và cộng đồng."

Nền kinh tế tuần hoàn sinh thái là hệ thống kinh tế mà ở đó giảm thiểu ô nhiễm và tái sử dụng chất thải để bảo vệ môi trường. Kinh tế sinh thái đề cập đến việc sử dụng năng lượng và tài nguyên tái tạo để sản xuất lương thực thực phẩm, năng lượng và nguyên liệu.

Sử dụng gỗ ván ép - loại vật liệu xây dựng tái chế

Để xây dựng mô hình Thành phố Tự cung Tự cấp, các Kiến trúc sư của Guallart đã kết hợp giữa quảng trường thành phố phong cách truyền thống châu Âu với các toà nhà ở hiện đại của Trung Quốc, xen kẽ với các nhà kính.

Mô hình gồm bốn khối nhà, có sự xen kẽ nhà ở với văn phòng, cửa hàng và chợ thực phẩm, nhà trẻ, hồ bơi và trạm cứu hỏa.

Các toà nhà sẽ là tổ hợp của căn hộ, cửa hàng và văn phòng

Guallart Architects quy định các tòa nhà sẽ sử dụng gỗ ván ép, loại vật liệu tái chế.

Thiết kế căn hộ đa dạng phù hợp với đa dạng đối tượng, vợ chồng chưa có con hoặc có một hoặc hai con, gia đình nhiều thế hệ, cũng như các cặp vợ chồng già hoặc những người trẻ độc thân muốn chia sẻ các tiện nghi chung.

Nhà sẽ có sân và ban công ngoài trời

Sân hướng Nam sẽ đón ánh sáng mặt trời và giúp điều hòa nhiệt độ cho ngôi nhà. Trong trường hợp phải cách ly xã hội do đại dịch khác, vẫn đảm bảo mọi hộ gia đình quyền sử dụng không gian ngoài trời riêng.

Các căn hộ cũng sẽ được thiết kế phù hợp để làm việc từ xa, với kết nối tiêu chuẩn 5G.

Các tấm pin mặt trời trên mái dốc sẽ cung cấp điện năng.

Mạng 5G sẽ là nền tảng cho ứng dụng kết nối trong khu đô thị, có thể gửi cảnh báo tới cư dân về thời điểm đóng cửa kinh doanh, cách ly xã hội, cũng như các thông báo hàng ngày về buổi hòa nhạc địa phương, các loại rau sắp bán ở chợ hoặc đồ chơi trẻ em có sẵn để trao đổi hoặc chia sẻ.

Mặc dù ô tô sẽ được phép lưu thông tại một số khu vực nhất định, nhưng một số đường phố sẽ chỉ dành cho người đi bộ và xe đạp. Sử dụng phương tiện giao thông công cộng và taxi điện giúp giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân. Phương tiện bay không người lái sẽ được sử dụng để giao hàng nhằm giảm tải giao thông trên đường.

Mỗi căn hộ sẽ có tổ chim.

Nước mưa chảy tràn trên bề mặt cứng sẽ được thu gom để tái sử dụng và các khu vực xanh sẽ có đủ độ đất và nước để trồng rau.

Bên trong nhà kính, kết hợp thủy canh với hệ thống đèn LED sẽ tạo cơ sở cho canh tác trong nhà để bổ sung cho các vườn rau và dược liệu ngoài trời.

Những khu vườn và vườn cây ăn quả sẽ thu hút các loài bướm.

Những mái nhà xanh, khu vườn công cộng và vườn cây ăn quả với nhiều loài hoa hấp dẫn các loài bướm sẽ giúp duy trì đa dạng sinh học và để đưa thiên nhiên vào thành phố, mỗi căn hộ sẽ có tổ chim riêng và có giá đỡ để họ nhà chim sẻ làm tổ.

Hoa Hồng (Dezeen)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.