Ngôi nhà mái dốc ngói đỏ được xây dựng chủ yếu dành cho cặp vợ chồng lớn tuổi đã sống qua nhiều thế hệ yêu thích vườn tược tọa lạc tại một vùng quê nhỏ ở thị xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Vì ngôi nhà chủ yếu dành cho cặp vợ chồng lớn tuổi nên kiến trúc sư thiết kế không gian trong ngoài hài hòa giữa khung cảnh thôn quê và hiện đại hay nói cách khác thiết kế hiện đại nhưng mang chút hơi thở của kiến trúc truyền thống được thể hiện qua hệ thống mái thái, hệ thống cửa bức bản – một loại cửa truyền thống đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Không gian chức năng thiết kế theo từng khối bố trí xung quanh nhằm tăng sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình.

Hầu hết các ý tưởng và giải pháp thực hiện đều hướng đến sinh hoạt hằng ngày của gia đình. Trong đó, văn hóa thờ tự rất được chú trọng nên sẽ thiết kế không gian riêng, bố trí giữa mảnh đất hướng nhìn ra khoảng sân trung tâm.

Gian nhà chính gồm không gian thờ gia tiên liền kề không gian tiếp khách.

Ngôi nhà có ưu điểm là xây trên mảnh đất rộng đến 1.200m2 trong đó 250m2 dành cho không gian sống, còn lại dành cho khoảng sân trung tâm, sân chơi, cây xanh và vườn rau ăn trái.

Khối phòng khách thiết kế mở thông thoáng với hệ cửa bức bàn đặc trưng chỉ có tại vùng Đồng Bằng Bắc Bộ.

Vì nằm ở làng quê nhỏ nhưng ngôi nhà vẫn giữ lại nét kiến trúc văn hóa truyền thống như những gian nhà Bắc Bộ, điển hình bếp gồm bếp ướt ngoài sân và bếp khô trong nhà. Vật liệu sử dụng có sẵn tại địa phương như gỗ, đá tự nhiên, mái ngói đất nung nên quá trình hoàn thiện nhanh, thuận lợi và ngôi nhà cũng đẹp, gần gũi, mộc mạc.

Khoảng sân trước, kiến trúc sư sử dụng các loại cây hoa, ăn trái bản địa kết hợp với góc tiểu cảnh nhỏ.

Một góc sử dụng cây leo làm rèm chắn nắng tự nhiên.

Gỗ, đá, những vật dụng địa phương được sử dụng không chỉ mang đến sự gần gũi, thô mộc mà các không gian chức năng đều được bố trí góc nhìn ra khoảng sân trung tâm mảnh đất. Bậc tam cấp xuất hiện liên tục tại các gian phòng khách, sân có mái che và tủ đường. Sân trung tâm lộ thiên bao quanh các khu vực chức năng.

Các khối nhà là những không gian chức năng nên đều có mối liên hệ chung cho toàn bộ ngôi nhà.

Nhìn từ trên cao, ngôi nhà mái dốc đỏ có nhiều khoảng sân, cây xanh, vườn rau mang đậm nét kiến trúc truyền thống Bắc Bộ.

Bản vẽ kiến trúc gian nhà tầng 1 và tầng 2 nhà mái dốc tại Thanh Hóa dành cho ba mẹ lớn tuổi lưu giữ kiến trúc truyền thống làng quê.

(Nguồn: Ec-mo Architect)

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
  • Ngôi nhà đơn giản nhưng bên trong là homestay trên thuyền tại Vũng Tàu

    Ngôi nhà đơn giản nhưng bên trong là homestay trên thuyền tại Vũng Tàu

    Ngôi nhà được xây dựng có diện tích 70m2 trong một con hẻm hướng lên núi nằm trên đường Phan Chu Trinh cách biển khoảng 600m. Một không gian nhà ở kết hợp với mô hình kinh doanh lưu trú (homestay) mang đến cho du khách thập phương trải nghiệm văn hóa và những giá trị tinh thần của người dân bản địa Vũng Tàu.

Chu Anh (Archello)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.