CafeLand - Ngôi nhà có diện tích 234m2 được xây dựng với mục đích tái hiện đặc điểm văn hóa nhà ở đồng bằng Bắc Bộ thân quen bằng ngôn ngữ thiết kế hiện đại tại Yên Nghĩa, Hà Nội.

Nằm ngay chân đê sông Đáy, ngôi nhà mở ra một góc nhìn 40 độ lên mặt đường chính triền đê với ba cao độ mặt đường hạ cấp xuống nền công trình, vị trí khu đất khá đặc biệt là mặt tiền hướng Tây nhìn lên đê. Đặc điểm địa hình và vị trí này chính là đề bài đặt ra cho kiến trúc sư.

Công trình được thiết kế cho hai hộ gia đình trẻ, ba thế hệ và tám người sinh sống, sở thích tuy khác nhau về độ tuổi nhưng đều có điểm chung là hộ gia đình có nề nếp gia phong theo văn hóa đồng bằng Bắc Bộ, là những con người có ý thức gìn giữ nét độc đáo của văn hóa truyền thống, yêu thích không gian mở, cây xanh và gió trời.

Ngôi nhà được xây dựng trên khu đất khá rộng, được phân tách không gian chức năng thành 4 khối chính và 4 tầng. Công trình có sự đan xen khối đặc tạo ra những khoảng rỗng được bao bằng vật liệu thông thoáng để tạo sự liên kết, đưa nắng và gió trời vào sâu trong công trình.

Cùng với việc phân tách không gian chức năng chung và riêng cho cả hộ gia đình, là việc giải quyết góc nhìn kiến trúc cho toàn bộ công trình, có nền thấp hơn cao độ mặt đường. Tại đây không gian riêng tư của hộ gia đình cô em gái được thiết kế liền mạch với sân vườn.

Để đảm bảo an ninh cho ngôi nhà và che chắn sự riêng tư cũng như tránh khói bụi từ môi trường ngoài, kiến trúc sư đã xây lên một hàng rào cao giống như khối đế ngôi nhà, sử dụng vật liệu gạch đỏ thô mộc cùng kỹ thuật xây cách ô thoáng nhằm thông gió và lấy sáng tự nhiên cho toàn bộ không gian tầng 1.

Ở tầng 2, kiến trúc sư sắp xếp toàn bộ không gian chức năng chính của ngôi nhà, phân tách không gian chung như phòng khách, phòng ăn với bếp, vệ sinh với không gian riêng cho phòng ngủ khép kín của ông bà. Liên kết tầng 2 và 3 là một cầu thang mặt gỗ hiện đại, năng động cùng với những hành lang chạy xuyên suốt tới từng phòng chức năng của tầng 3.

Tuy nhiên thiết kế chính của ngôi nhà lại ở tầng 2 và 3, vì tại tầng 2 là cầu thang được kiến trúc sư sắp đặt nhằm tái hiện lại những yếu tố mang tính văn hóa thuộc khu vực đồng bằng Bắc Bộ qua ngôn ngữ thiết kế mạnh mẽ, hiện đại như nhà có hiên, có khoảng sân trước, có sân sau, ao cá, mặt nước, trồng các loại cây ăn trái mang dáng dấp hình ảnh làng quê như cây bưởi, cây khế, cây mít….

Không gian hiên trước là nơi dẫn lối chính vào phòng khách và hành lang kết nối với mặt nước, cây xanh và hồ cá.

Việc xử lý hình khối và cấu trúc mặt đứng 2 lớp không chỉ góp phần tăng thẩm mỹ cho diện mạo ngôi nhà mà còn giúp không gian bên trong tránh được bức xạ trực tiếp từ hướng Tây nhưng vẫn giao thoa được với thiên nhiên bên ngoài.

Hình phối cảnh kiến trúc ngôi nhà

(Nguồn hình: AICC)

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.