Ngôi nhà có diện mạo độc đáo từ trên xuống nhưng bên trong lại là một tổ ấm bình yên lơ lửng trên không với tầm nhìn hướng trọn 4 phía tại Quảng Bình.

Giới thiệu về ngôi nhà

Thể loại công trình: Nhà phố 1 trệt 2 lầu

Địa điểm: Quảng Bình

Diện tích khu đất: 400m2

Diện tích xây dựng: 136m2

Năm hoàn thành: 2023

Vị trí: Ngôi nhà được đặt tại rìa thị xã Ba Đồn, bắc tỉnh Quảng Bình tại một ngã ba nơi giao nhau giữa khu vực dân cư đông đúc.

Phía trước tiếp giáp con đường dẫn lên thị trấn, phía sau là bờ sông – nơi tập trung nhiều thuyền giao thương bằng đường thủy.

Kiến trúc, kết cấu ngôi nhà

Với khí hậu mùa đông mưa lạnh và mùa khô có gió Lào nóng nên ít nhiều ảnh hưởng đến lối sống và văn hóa của người dân nơi đây.

Bên cạnh đó diện tích xây dựng khá nhỏ 136m2, nên kiến trúc sư đã đề xuất giải pháp giữ nguyên tầng trệt trống, cửa sổ kính mở rộng dọc hai mặt tiền đường nhằm đảm bảo sự linh hoạt cho các hoạt động kinh doanh.

Không gian nội thất

Các chức năng sinh hoạt và làm việc của gia đình được chuyển lên tầng trên. Tầng 2 dành cho phòng khách, khu vực ăn uống, phòng ngủ Master và phòng ngủ cho trẻ. Tầng 3 gồm không gian thư giãn, 1 phòng ngủ, phòng sauna khô, ướt và phòng thờ. Cuối cùng tầng áp mái là không gian dành cho hồ bơi ngoài trời tầm nhìn mở ra phong cảnh tự nhiên bên ngoài.

Toàn bộ mặt bằng tầng trệt đều trống để làm gara và phục vụ hoạt động kinh doanh.

Chủ nhân mong muốn một ngôi nhà để sống và sum vầy sau những giờ làm việc mệt mỏi, cảm giác bình yên như khi bước vào hang động, trong đó ranh giới giữa bên trong và bên ngoài, các con đường đông đúc và phương tiện giao thông gần như tan biến thay vào đó chỉ duy nhất ánh sáng, không gian, cảm xúc của gia đình.

Hệ cầu thang là điểm chuyển tiếp của các trục giao thông bên trong, liên kết giữa các thành viên và tạo nên sự trải nghiệm đi bộ tự do.

Bằng cách kết thúc bên ngoài và mở rộng các chức năng bên trong, phân bố lại chức năng các không gian đã tạo ra sự thay đổi về diện tích và khối lượng theo độ cao của ngôi nhà.

Tầng 1 bao quanh là bức tường nửa kín nửa hở, liền kề hồ cá Koi.

Mỗi bước chân đi qua từng không gian là một góc nhìn khác biệt và độc đáo. Mặc dù mỗi thành viên đều có sở thích và công việc riêng nhưng khi trở về ngôi nhà luôn là nơi rộng mở và trao nhau những niềm vui đầy cảm xúc.

Bếp nấu và bếp ăn thiết kế đơn giản, gian bếp tích hợp đa công năng giữa không gian lưu trữ và nấu nướng.

Đảo bếp tích hợp bồn rửa rộng rãi mang đến nhiều tiện ích trong quá trình sử dụng, đây cũng chính là xu hướng được quan tâm trong vài năm trở lại đây.

Xen kẽ giữa tầng 2, 3 là hệ thống mái nghiêng như dãy núi, mở ra bầu trời yên bình nhưng vẫn đảm bảo có sự phân chia giữa trong và ngoài mà không ảnh hưởng đến sự riêng tư của gia chủ.

Các phòng ngủ được thiết kế tuy có diện tích tối thiểu nhưng vẫn đầy đủ công năng và sự thoải mái.

Ẩn sau mảng tường gỗ mở ra cánh cửa dành cho phòng ngủ Master và phòng ngủ cho trẻ.

Tầng áp mái thiết kế một nửa mái nhà phía sau và một nửa mái phía trước dành cho hồ bơi hướng về phía Tây, khi kết hợp với không khí, ánh sáng mang lại cho các thành viên cảm giác thư giãn tuyệt vời, không gian như mở ra bầu trời lơ lửng đầy cảm xúc.

Để đi lên mái nhà là thông qua bậc cầu thang dài, cảm giác giống như vừa được di chuyển vừa được ngắm cảnh quan đẹp vô tận của thiên nhiên mang lại.

Bảng màu và vật liệu:

Ngôi nhà thiết kế không cầu kỳ, hài hòa với gam màu trắng, gỗ và xám của sàn bê tông mang đến cảm giác yên bình, trải nghiệm tĩnh lặng, riêng tư nhưng vẫn kết nối với thiên nhiên, các yếu tố trong và ngoài. Ngôi nhà được hoàn thành vào 2023 với chi phí không được tiết lộ.

Bản vẽ phối cảnh nhà 2 mặt tiền mái dốc độc bản, cá tính có tầm nhìn ôm trọn thiên nhiên tại Quảng Bình.

Chu Anh (Archdaily.com)

(Nguồn: HB.D atelier)

Chu Anh (Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.