CafeLand - Ngôi nhà nằm ở ngôi làng cổ ngoại ô thành phố Hà Nội trên miếng đất tổ tiên rộng khoảng 700m2.

Nhu cầu sử dụng của công trình là nhà thờ dòng họ, không gian sinh hoạt của ông bà, con cháu, khoảng sân rộng dùng để hội họp, lễ, sum họp vào dịp cuối tuần.

Công trình được tập trung vào việc thể hiện ý đồ của kiến trúc như là đổi mới cũng như bảo tồn bản sắc nông thôn và thực hiện một số thử nghiệm tại Hà Nội – nơi các làng ven đô truyền thống đang bị đe dọa bởi lối sống đô thị hóa.

Trong trường hợp này, ý tưởng là biến sự xung đột của các hình dạng thành các điểm nhấn về thị giác – không chỉ tái tạo 1 – 2 ngôi nhà mà còn kết nối lối sống mới dựa trên mạch văn hóa xưa kiểu làng thôn Việt Nam.

Các khối nhà có hệ mái dốc nhấp nhô được tách biệt và vênh về các hướng khác nhau nhằm tạo nên hình ảnh sinh động, đặc biệt với hành lang ê-líp xung quanh sân trước gian thờ, tạo sự kết nối mềm mại, biến sự đối lập thành đối thoại.

Với thế hệ lớn tuổi như ông bà cần sự yên tĩnh nên được bố trí không gian hài hòa để ở cùng các cháu – những đứa trẻ đang tuổi hiếu động – mục đích là gắn kết, giao lưu giữa các thế hệ - cũng là cách tạo cho các bậc cha mẹ giữ gìn giá trị văn hóa gia đình truyền thống.

Mỗi góc trong ngôi nhà đều có tầm nhìn thú vị. Cổng có thể mở rộng, khi ấy từ trong có thể thấy ngay con đường làng, y hệt như các khoảnh khắc cuộc sống, sinh hoạt giữa con người với xóm làng xưa.

Vật liệu chính được chọn là gạch và ngói. Sân được lát theo các mẫu khác nhau đúng kiểu truyền thống ngày xưa.

Trong đó ngói được sản xuất thủ công, không được tráng men nên sẽ nhanh mọc rêu, sớm chuyển màu cổ kính.

Kiến trúc truyền thống Bắc Bộ thường dùng mái ngói vẩy cá có thể ghép linh hoạt để tạọ mảng cong mềm mại: tường hai lớp, tường lấy sáng có lỗ thông gió,… tất cả cộng hưởng tạo nên một khung cảnh hồi tưởng và chiết trung nhưng hiệu quả về mặt thị giác.

Hiện trạng công trình trước và sau khi hoàn thành

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.