Ngôi nhà với diện mạo bao quanh với nhiều lớp viên gạch ngói đục lỗ được xây dựng trên mảnh đất có diện tích 450m2 nằm trong khu đô thị mới đang phát triển ở thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Theo chia sẻ của kiến trúc sư, khu vực xây dựng có nhiều ngôi mộ nằm rải rác sâu dưới lòng đất do gần nghĩa trang cũ nên trước khi thi công cần phải tiến hành khai quật lớp đất cũ sau đó mới chuyển sang giai đoạn làm móng, đóng cọc.

Ngôi nhà được thiết kế với ý tưởng sử dụng lớp gạch ngói bao quanh kiến trúc nhà không chỉ thể hiện cá tính, mà còn tận dụng khai thác năng lượng tối đa.

Ý tưởng thiết kế mong muốn đem đến những trải nghiệm tích cực và sống động cho các giác quan khi mọi người lưu thông từ ngoài vào trong.

Bên cạnh đó, kiến trúc sư cũng muốn tạo ra một ngôi nhà như tổ chim, bên trong không gian có nhiều ngóc ngách trải dài từ lòng đất lên trên. Chính sự kết hợp này mang lại cho kiến trúc ngôi nhà một diện mạo gợn sóng khác biệt với lớp vỏ và phần đục lỗ ở bên ngoài đi cùng một không gian rộng rãi ở bên trong.

Nếu lớp áo bên ngoài được ghép từ nhiều viên ngói lơ lửng như đang bay khiến ta liên tưởng đến mái ngói chồng lên che nắng ở những kiến trúc nhà truyền thống thì tầng giữa mở ra khoảng ban công xanh chuyển tiếp ở độ cao khác nhau mang đến tầm nhìn hút mắt và giúp điều hòa vi khí hậu cho các không gian sử dụng bên trong.

Tại mỗi tầng đều có những khoảng trống thông tầng nằm giữa lớp gạch ngói và mảng tường gạch tiếp nối bên trong.

Để ngăn cách các không gian ít sử dụng thì cửa kính bản lớn được phát huy tối đa công năng mang đến trong gian rộng thoáng.

Tầng 1 tập trung không gian sinh hoạt chính gồm phòng khách, bàn ăn và bếp thiết kế mở.

Toàn bộ đồ nội thất trong phòng ngủ Master cũng như các không gian khác chủ yếu dùng vật liệu gỗ tự nhiên màu truyền thống được thiết kế đơn giản.

Phần lớn vật liệu sử dụng là gạch ngói đỏ - vật liệu quen thuộc và phổ biến với người Việt được ứng dụng vào ngôi nhà này một cách khác lạ, giúp con người có thể sờ, cảm nhận và nhìn xuyên qua, từ đó mang đến những trải nghiệm khác biệt, gần gũi trong không gian sống.

Khi ánh sáng phản chiếu kết hợp gió truyền qua lớp gạch ngói các thành viên sẽ cảm nhận hương thơm của cỏ cây, đó cũng là khái niệm về kiến trúc hòa mình vào thiên nhiên được thực hiện hóa một cách sáng tạo và cá tính.

Bản vẽ kiến trúc ngôi nhà được ghép từ nhiều viên ngói lơ lửng tại Hà Nam.

(Nguồn: H&P Architects)

Chu Anh (Nguồn: Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.