CafeLand - Lâu nay, khách hàng trước khi quyết định “xuống tiền” cho một sản phẩm căn hộ thì những yếu tố được quan tâm đầu tiên là giá tiền, vị trí, hạ tầng, tiện ích, uy tín chủ đầu tư. Yếu tố phong thủy mặc dù cũng được quan tâm, song không phải khách hàng nào cũng có thể hiểu rõ. Thậm chí, một số chi tiết nhỏ có thể được bỏ qua nhưng lại là yếu tố quan trọng trong phong thủy tòa nhà, căn hộ.

Để giúp độc giả hiểu rõ hơn, CafeLand đã có cuộc trò chuyện với Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng, Chuyên gia phong thủy, Giám đốc Viện Phong thủy Hoàng Gia Việt Nam xoay quanh câu chuyện phong thủy cho các tòa nhà chung cư hiện nay.

Bất cập của chung cư dưới góc nhìn phong thủy

PV: Thưa ông, hiện nay có nhiều khu chung cư khi thiết kế và xây dựng thì rất đẹp nhưng khi đi vào hoạt động lại xảy ra nhiều trục trặc, bất ổn như hỏa hoạn, tai nạn, an ninh… Liệu những điều này có nguyên nhân từ phong thủy?

Ông Nguyễn Minh Hoàng: Nguyên nhân có thể đến từ nhiều vấn đề như chất lượng công trình, trình độ quản lý vận hành, biện pháp an toàn kỹ thuật…Tuy nhiên, xét ở góc độ mối liên hệ giữa sự an bình, thịnh vượng của khu chung cư với phong thủy thì cũng không loại trừ khả năng đó.

PV: Vậy theo ông những khu chung cư xảy ra những sự cố, bất ổn như vậy đã phạm những điều gì trong phong thủy?

Ông Nguyễn Minh Hoàng: Phong thủy là một phạm trù rất lớn, có nhiều trường phái khác nhau với những logic, lập luận chặt chẽ, được kiểm chứng qua hàng ngàn năm và được đúc kết, chỉnh sửa qua rất nhiều thế hệ.

Có các trường phái lớn như: phái Loan đầu (loan đầu, hình tượng, hình pháp), phái lý khí (lý khí, bát trạch, mệnh lý), phái huyền không phi tinh, phái tam hợp, phái tinh túc, phái tứ trụ, phái dương trạch tam yếu, phái phiên quái… Phái nào cũng có ưu và nhược điểm, mỗi phái lại chia thành nhiều tiểu phái nhỏ hơn nhưng tất cả đều từ Kinh Dịch mà ra, cần vận dụng ít nhất 3 phái, phối lại mới kết luận chính xác được.

Tuy nhiên, nhìn từ bề ngoài, không khó để thấy được tình trạng các tòa chung cư có kiến trúc bất hợp lý so với quan điểm phong thủy như vị trí, hình dáng, màu sắc, bố trí, phân phòng…

Chuyên gia phong thuỷ Nguyễn Minh Hoàng.

PV: Cụ thể như màu sắc và hình dáng, đó là những thứ dễ nhận biết, chúng có đặc điểm nào thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Hoàng: Nhà là nơi để sinh sống, chở che cho cả gia đình, nơi tạo ra năng lượng làm việc, khơi sinh và tích lũy cảm xúc... Nhà vượng thì tốt, ngược lại thì xấu. Nhà vượng có nhiều yếu tố tạo nên như: long mạch, thế đất, hình thù, bố cục, quy hoạch... Màu sắc và hình dáng là hai trong những thứ tác động đến sự hung cát của tòa nhà.

Trước hết, cần phải nói rõ về màu sắc và hình dáng của ngũ hành. Kim màu trắng, xám, hình tròn. Thủy màu đen, xanh nước biển, hình uốn lượn. Mộc màu xanh lá cây, hình dựng thẳng, chữ nhật. Hỏa màu đỏ, hình nhọn. Thổ màu nâu, vàng, hình vuông.

Thứ hai, cần phải nói thêm về ngũ hành của phương hướng. Mỗi hướng có một thiên khí khác nhau: Hướng Bắc thủy vượng, hướng Nam hỏa vượng, hướng Đông và Đông Nam mộc vượng, hướng Đông Bắc và Tây Nam thổ vượng, hướng Tây và Tây Bắc kim vượng. Nhà ở hướng nào thì thì nên sơn màu, lát gạch, tạo dáng sao cho nhận được sự tương sinh của hướng đó.

Màu sắc cốt yếu nhất là màu của mặt tường phía trước, của mái và nền nhà tầng trệt. Rất nhiều người cho rằng, màu sắc của nhà nên tương sinh với bản mệnh của gia chủ. Điều này không thực sự đúng.

Tòa nhà hướng Bắc, khí thủy vượng, nên tránh sơn màu đỏ, mái nhọn, cổng nhọn, họa tiết lởm chởm. Như vậy thì sẽ bị thiên khí Thủy xung khắc với nhà Hỏa, cư dân dễ ốm đau, dâm dật, tệ nạn, vô lễ.

Tòa nhà hướng Nam, khí hỏa vượng, nên tránh sơn màu trắng, xám, mái tròn, cổng tròn, họa tiết tròn. Như vậy thì sẽ bị thiên khí Hỏa xung khắc với nhà Kim, cư dân dễ bị thoát tài, mất mát.

Tòa nhà hướng Đông và Đông Nam, khí mộc vượng, nên tránh sơn màu nâu, vàng, mái vuông, cổng vuông, họa tiết vuông. Như vậy thì sẽ bị thiên khí Mộc xung khắc với nhà Thổ, cư dân hay ốm đau, tai nạn, thoát tài.

Tòa nhà hướng Đông Bắc và Tây Nam, khí thổ vượng, nên tránh sơn màu đen, xanh nước biển, mái nhà hình uốn lượn, cổng uốn, họa tiết như sóng nước. Như vậy thì sẽ bị thiên khí Thổ xung khắc với nhà Thủy, cư dân nghèo khổ, công danh khó đạt.

Tòa nhà hướng Tây và Tây Bắc, khí kim vượng, nên tránh sơn màu xanh lá, mái nhà hình chữ nhật, cổng chữ nhật, họa tiết chữ nhật hay những thanh thẳng đứng. Như vậy thì sẽ bị thiên khí Kim xung khắc với nhà Mộc, cư dân bất hòa, ly tán, làm ăn vất vả.

PV: Vcách phân phòng trong từng căn hộ thì sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Hoàng: Thực tế chứng minh rằng, chúng ta dành khoảng ½ thời gian của cuộc đời để sinh hoạt trong căn nhà của mình và 1/3 cuộc đời có mặt trong phòng phòng ngủ. Trường khí của căn nhà có ảnh hưởng rất mạnh đến những người đang sinh sống bên trong.

Phân phòng cho căn hộ chung cư là một khoa học phức tạp với nhiều trường phái phong thủy. Đối với dương trạch, cụ thể là căn hộ chung cư, thì có hai trường phái lớn có tính chính xác cao khi áp dụng là phái bát trạch và phái huyền không phi tinh.

Theo chuyên gia phong thuỷ Nguyễn Minh Hoàng, màu sắc cốt yếu nhất là màu của mặt tường phía trước, của mái và nền nhà tầng trệt.

Phái huyền không phi tinh tính toán sự hung cát của từng nhà, từng phòng dựa theo sự dịch chuyển của tam nguyên cửu vận và cửu tinh hàng năm. Phương pháp này độ tin cậy khá cao nhưng nó có tính động, thay đổi theo thời gian.

Phái bát trạch tính toán sự hung cát dựa theo năm sinh và tọa hướng của nhà, từ đó phân chia cửa chính và các phòng cho phù hợp với gia chủ. Phương pháp này phổ biến nhất, có tính ổn định, phù hợp với hiểu biết của đa số người dân.

Còn gì tuyệt hơn nếu căn hộ nào cũng được mở cửa và phân phòng hợp với người ở. Tuy nhiên, thực tế, các tòa nhà được thiết kế dựa trên yếu tố thẩm mỹ và kinh tế, sao cho có lợi nhất với chủ đầu tư mà nhiều khi sự bố trí lại không thuân theo phong thủy, gây khó khăn cho người mua nhà và dân cư khi sinh sống.

Nên thiết kế tòa chung cư như thế nào?

PV: Cầu thang chung cư dưới góc nhìn phong thủy thì như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Hoàng: Cầu thang là lối lưu thông sinh khí từ tầng hầm/tầng trệt đến các căn hộ trong nhà. Khí vận hành theo nguyên tắc từ nóng sang lạnh, từ dưới lên trên. Tầng một (tầng trệt) là nơi hút thiên khí. Nếu thiên khí tốt thì cần lan tỏa nó đến mọi ngõ ngách trong nhà.

Đối với thang bộ, để khí lưu thông được, cần bố trí cầu thang xoắn từ dưới lên theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, dương khí sẽ thuận theo dương ngả, vận hành đều đặn từ thấp lên cao. Cầu thang nên đặt bên trái tầng một, là nơi vượng khí nhất của trung tâm năng lượng tòa nhà. Số bậc thang từng tầng nên là số lẻ mới thuận lẽ âm dương. Những nhà đặt cầu thang bên phải, từ dưới lên xoáy thuận chiều kim đồng hồ sẽ không hút được thiên khí, dễ sinh bệnh tật, trong nhà thiếu hòa khí, công việc thường khó khăn. Tránh để chân cầu thang nhìn thẳng ra sảnh chính.

Đối với thang máy, không nên bố trí đối diện hay gần cửa căn hộ, như vậy sẽ gây ra hiện tượng thoát tài, bất ổn trong kinh tế của người dân. Thực tế có nhiều chung cư không để ý việc này khi thiết kết, cửa căn hộ đối diện thang máy vừa khó bán cho chủ đầu tư, lại vừa khó ở cho khách hàng.

PV: Theo ông còn chi tiết nào trong chung cư liên quan đến yếu tố phong thủy?

Ông Nguyễn Minh Hoàng: Một hạng mục nhỏ, ít được để ý nhưng ảnh hưởng rất lớn tới gia trạch, đó là bể phốt. Nhiều khu chung cư, do quỹ đất và suy nghĩ giản tiện, hệ thống bể phốt thường được đào và xây ngay dưới nền nhà. Bể phốt là trung tâm năng lượng xấu, rất nhiều hung khí, ảnh hưởng bất lợi tới sức khỏe, tình cảm, tài vận... của toàn khu. Nếu xây vào trung cung nền tòa nhà hoặc giữa sảnh tầng một là điều tối kỵ, dễ sinh đau ốm, dịch bệnh, mất hòa khí, an ninh trật tự…

Trung cung là khu vực từ tâm nhà tính ra móng, đoạn 1/3 chính giữa gọi là trung cung. Khu vực này tuyệt đối không nên đặt bể phốt. Khách mua nhà nên yêu cầu chủ đầu tư cho xem bản vẽ để biết chính xác vị trí bể phốt nằm ở đâu. Nếu bể phốt rơi vào trung cung thì nên hóa giải càng sớm càng tốt.

PV: Tính xung sát của cụm tòa nhà có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống trong đó, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Hoàng: Xung sát dương trạch là một hiện tượng phong thủy có ảnh hưởng lớn đến sự tốt lành của nơi ở. Nhiều cụm toàn nhà có bố trí xen kẽ, so le nhau. Về hình thức, có vẻ tạo ra sư thoáng đãng và lưu thông gió nhưng nếu bố trí không đúng sẽ tạo ra các lực xung sát rất mạnh, gây ra các hiện tượng bất ổn về an ninh, tai nạn, ốm đau và hỏa hoạn. Bên cạnh đó, những quy hoạch giao thông cũng tạo ra các hình thế xung sát, cần phải hóa giải để đem lại sự yên bình cho cư dân.

Liên quan đến quy hoạch giao thông, có một chi tiết khá quan trọng là cổng chính của khu đô thị. Cổng chính khu đô thị cũng giống như cổng của một ngôi làng hay cổng của một ngôi nhà, nó là nơi đón thiên khí mạnh nhất cho cả tổ hợp công trình. Tùy theo vị trí của cổng, hình dáng và màu sắc của nó mà độ ảnh hưởng tốt xấu tới toàn khu ở mức độ khác nhau. Ngoài ra, việc tổ chức cảnh quan, khu chức năng và lối đi lại cần phải đúng tính chất âm dương thì mới thuân lẽ tự nhiên, nhân địa thiên hòa hợp.

PV: Ông có gợi ý gì cho chủ đầu tư khi thiết kế tòa nhà chung cư trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Minh Hoàng: Điều này còn phải tùy thuộc vào vị trí dự án và mong muốn của chủ đầu tư. Tuy nhiên, có lẽ dễ làm nhất là thiết kế những tòa nhà theo kiểu Đông Tứ Trạch và Tây Tứ Trạch, cả căn hộ bên trong cũng đồng nhất cho người Đông Tứ Mệnh và Tây Tứ Mệnh. Như thế, thì vừa thể hiện sự quan tâm của chủ đầu tư, vừa dễ hướng đối tượng khách hàng, vừa hợp tuổi, hợp ý, lại ít phải tốn tiền sửa chữa thay đổi, cùng nhau hướng đến một khu dân cư an bình và thịnh vượng.

Xin cảm ơn ông!

Chủ đề: Phong thủy chung cư,
  • Bố trí thùng rác hợp phong thủy

    Bố trí thùng rác hợp phong thủy

    CafeLand – Với nhiều người, thùng rác đặt ở đâu cũng được, miễn sao sạch sẽ và thuận tiện trong sinh hoạt. Song với những người quan tâm đến phong thủy, vị trí đặt thùng rác cần được quan tâm vì nó chứa chất thải gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những người trong nhà nếu không được sử dụng đúng cách.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Có nên bố trí bàn thờ trong căn hộ chung cư?

    Có nên bố trí bàn thờ trong căn hộ chung cư?

    Nhu cầu thờ cúng, tín ngưỡng, tâm linh,…là nhu cầu thiết yếu của không ít các gia đình tại Việt Nam. Đó như là văn hóa của dân tộc, khó có thể mất đi dù rằng xã hội có phát triển như thế nào đi nữa. Cho dù con người đang có xu hướng ở căn hộ chung cư...

  • Phong thủy chung cư: Đừng chú trọng vào hướng cửa chính hoặc hướng ban công

    Phong thủy chung cư: Đừng chú trọng vào hướng cửa chính hoặc hướng ban công

    Chung cư xuất hiện trên thế giới, cụ thể là ở châu Âu vào thế kỉ 18, còn ở Việt Nam chỉ mới xuất hiện từ thế kỉ 20. Lịch sử hình thành của chung cư còn quá mới mẻ so với lịch sử mấy ngàn năm của phong thủy. Vì vậy, chưa có nhiều tài liệu về phong thủ...

  • Mẹo phong thủy đơn giản cho căn hộ nhỏ

    Mẹo phong thủy đơn giản cho căn hộ nhỏ

    CafeLand – Tại các thành phố lớn, người mua nhà có xu hướng lựa chọn ở những căn hộ nhỏ hoặc căn hộ studio vừa hợp túi tiền vừa thuận tiện di chuyển làm việc, sinh sống. Tuy nhiên, dù diện tích căn hộ nhỏ, gia chủ cũng cần những mẹo phong thủy dưới đ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.