Đã gọi là nhà phố thì dường như khái niệm vườn kèm theo là rất xa xỉ. Bởi diện tích, cấu trúc, nhu cầu và công năng sử dụng nhà phố rất khó cho phép để có vườn.
Với nhà phố đa chức năng và với xu thế "tấc đất tấc vàng" thì điều đó càng khó khăn hơn. Ấy vậy mà, với căn nhà phố này, vẫn có vườn một cách... đàng hoàng - những không gian xanh ngắt và thoáng đãng ở nơi đất chật người đông.


Mặt trước công trình nhìn từ vườn lầu 2

Theo quy định ở khu đô thị mới này, các nhà lô liền kề phải xây đúng theo thiết kế quy hoạch, kích thước, chiều cao đồng bộ, riêng khối nhà phía trước chỉ được xây một tầng. Nhiệm vụ đầu tiên của kiến trúc sư là phải giải quyết tính đa năng của ngôi nhà, bao gồm các chức năng: Ở, kinh doanh và văn phòng tại nhà. Tiếp theo là một yêu cầu rất chính đáng nhưng không hề dễ: làm sao để có những khoảng xanh mà không bị phí diện tích sử dụng, kinh doanh.


Vườn trên mái nhưng cho cảm giác như ở tầng trệt

Bỏ chức năng kinh doanh thì không thể. Hoặc dành phần trước để làm vườn thì khối kinh doanh lại không tiếp cận được với mặt phố, mà mảng vườn phía trước cũng khó được tận hưởng cho không gian ở. Kiến trúc sư đã quyết định sử dụng toàn bộ tầng trệt cho chức năng kinh doanh, đẩy khối ở lên trên bắt đầu từ tầng lầu 1. Và mượn chính mái của khối trệt phía trước để làm vườn.

Với một mặt tiền không quá lớn, giao thông từ mặt tiền vào vẫn chung cửa để tránh cắt nhỏ mặt đứng và không gian bên trong. Qua cửa chính, lối đi được phân cách bằng một bức tường lửng, lối lên khối ở được bắt đầu bằng một cách cửa nhỏ.


Sau cánh cửa cầu thang lên khu vực ở với màu xanh trên cao

Cách cửa mở ra là một cầu thang lên tầng lầu 1 - nơi bắt đầu khối ở. Khi bước lên cầu thang, người đi có thể nhận ra ngay sự thoáng đãng của màu xanh phía trên thang. Và khi kết thúc cầu thang bước vào hiên nhà, cũng là một sự bất ngờ với khoảng vườn xanh mở ra trước mắt. Đó là một mảnh vườn thật sự, không phải vườn tiểu cảnh nho nhỏ, không phải những chậu cây bonsai sắp đặt ngoài sân. Với bức tường trang trí có nước chảy và hệ thống cây cảnh, cây xanh bao quanh, người ta có cảm giác như đây là một khu vườn trên mặt đất thật sự chứ không phải ở tầng lầu.

Phòng khách ở ngay phía ngoài mở ra không gian thoáng đãng của khu vườn mang tính hướng ngoại. Chủ nhà là người làm kinh doanh nên có nhiều khách, cần không gian độc lập. Ngược lại, phòng bếp - ăn phía trong được ngăn cách qua một lớp cửa với phòng khách, cũng là nơi sinh hoạt gia đình. Các phòng ngủ được phân bổ từ tầng lầu 2 trở lên. Văn phòng làm việc tại gia nằm ở tầng lầu 3, là khoảng giữa tiện đi lại cho các thành viên...


Phòng ngủ chính ấm nồng hạnh phúc


Phòng ngủ của thành viên nhí, độc lập nhưng kế bên phòng bố mẹ

Thế nhưng chưa đủ. Tới tầng thượng, kiến trúc sư lại một lần nữa mượn mái để làm vườn. Mảnh vườn trên cao này có cả mặt nước, trên mặt nước là một cầu thang sắt lượn tròn lên tum khá thú vị. Không chỉ mở ra một khoảng xanh đưa thiên nhiên vào nhà, mảnh vườn này còn có nhiệm vụ chống nóng cho khu văn phòng phía dưới.

Nhà phố đa chức năng, diện tích được tận dụng tối đa, nhưng không vì thế mà ngôi nhà trở nên thực dụng và nhàm chán. Ngược lại, ở ngôi nhà này, người ta vẫn cảm nhận được sự giao hòa, cân bằng giữa cuộc sống tất bật, nhộn nhịp và sự tĩnh tại bình yên được mang đến từ màu xanh của những mảnh vườn.
Cafeland.vn - Theo Nhà đẹp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.