Dọn dẹp nhà cửa là một trong những việc không thể thiếu ở mỗi gia đình khi Tết đến xuân về. Đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần, cùng nhau chăm sóc cho ngôi nhà, tạo không khí năm mới tươi vui, đầm ấm. Dưới đây là một số mẹo làm sạch giúp việc dọn dẹp nhà cửa trở nên dễ dàng hơn.

Bỏ những thứ không cần dùng đến

Sau một năm sinh hoạt, chắc chắn ngôi nhà bạn sẽ chứa rất nhiều thứ không cần thiết được giữ lại do bạn không nỡ bỏ. Hãy mạnh dạn dọn hết những món đồ không dùng và mang chúng ra khỏi nhà, đảm bảo việc dọn dẹp nhà được triệt để.

Như vậy vừa giúp ngôi nhà thông thoáng, rộng rãi mà bạn không mất quá nhiều thời gian để dọn dẹp, tìm chỗ cất giữ chúng. Khi bạn vứt bỏ những món đồ không cần thiết cũng giúp loại bỏ các ổ vi khuẩn, bụi bẩn gây bệnh cho gia đình.

Làm sạch sàn

Để sàn nhà sáng bóng như mới đón Tết bạn không thể dùng nước lau nhà thông thường được, bạn có thể sử dụng những mẹo sau:

- Làm trắng gạch men: khi gạch men đã bị ố vàng bạn hãy lau sạch qua bằng xà phòng. Sau đó rắc muối hột lên, dội nước sôi nấu với giấm vào. Cách làm này sẽ không làm bỏng gạch men mà

- Đánh bóng gạch hoa: bằng việc lau 2 lần để đạt hiệu quả mong muốn. Đầu tiên bạn lau bằng nước sôi có pha javel, rồi lau sạch lần nhất. Lần hai dùng miếng giẻ tẩm ít dầu ăn để chùi sẽ giúp sàn gạch hoa được sáng bóng.

- Làm mới sàn gỗ: chỉ cần thêm một ít dầu gội trẻ em vào nước lau sàn, sẽ giúp sàn gỗ sáng bóng ngay.

Lưu ý làm sạch bụi bẩn ở những góc khuất. Mạng nhện và bụi bẩn thường xuất hiện và tích tụ lâu ngày ở những nơi như gầm giường, kẹt tủ, gác xếp, gầm cầu thang, nóc tủ... Bạn hãy dùng chổi hoặc máy hút bụi để vệ sinh sạch sẽ những nơi này, nên nhớ hãy làm lần lượt từ trên trở xuống.

Làm sạch cửa kính

Mẹo làm sạch cửa kính rất đơn giản mà lại hiệu quả thần kỳ này bạn nên áp dụng ngay. Chỉ cần dùng giấm và giấy báo là có thể làm sạch cửa kính, tủ kính như mới. Nếu bạn muốn tẩy vết ố do giấy dán lên bề mặt kính hãy dùng dung dịch nước rửa móng tay để tẩy sẽ sạch ngay.

Bạn cũng có thể sử dụng khoai tây, cắt khoai tây thành 1 khoanh dày, chà xát lên mặt gương, sau đó lấy giấy báo đã vò nát lau lên, mặt gương sẽ sạch sẽ, sáng bóng cho bạn thoải mái làm đẹp. Ngoài ra, bạn có thể dùng dụng cụ lau kính chuyên dụng để lau được các cửa sổ, kính cao dễ dàng và sạch hơn.

Giặt giũ chăn gối

Nệm, gối, chăn là những vật dụng quen thuộc và rất khó vệ sinh khi bị bám bẩn. Để có thể làm sạch và loại bỏ các vết bẩn trên nệm, gối,... bạn chỉ cần rắc một ít bột baking soda lên bề mặt nệm, gối và chờ khoảng 30 phút, sau đó hút sạch lại bằng máy hút bụi.

Mẹo làm sạch đồ dùng trong nhà

- Mẹo làm sạch các đồ vật bằng gỗ. Chỉ cần một ít sữa cặn bạn có thể lau sạch bàn, tủ gỗ và sau đó hãy lâu thật khô. Sữa bò không chỉ giúp làm bóng đồ dùng gỗ mà còn tác dụng khử mùi và chống mối mọt.

- Làm sạch sofa bằng vải: Với sofa có lớp bọc làm bằng vải hoặc nhung, bạn hãy pha loãng cồn với nước, sử dụng một bàn chải nhúng vào nước cồn sau đó chải đều lên bề mặt ghế sofa. Cuối cùng, bạn làm khô mặt vải bị ướt của sofa bằng cách dùng máy sấy tóc để quá trình làm khô nhanh hơn.

- Làm sạch lò vi sóng, lò nướng: Lò vi sóng, lò nướng sử dụng lâu sẽ có vết bẩn bám vào các mặt của lò. Để làm sạch, bạn đặt một chén đựng chanh và nước vào trong lò, chỉnh nhiệt độ lò ở nhiệt độ cao và để trong khoảng 5 phút. Hơi nước từ nước chanh tỏa ra làm cho việc lau chùi lò dễ dàng hơn.

- Làm sạch chén bát: Bạn có thể cho một ít giấm ăn hoặc nước cốt chanh cho vào nước rửa chén sẽ giúp cho việc làm sạch chén bát trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn có thể trang bị thêm máy rửa chén để tiết kiệm thời gian dọn dẹp và đảm bảo chén dĩa được sạch hơn trong những ngày Tết.

- Làm sạch đồ dùng bằng inox: Một số đồ dùng inox như bình đun siêu tốc, chảo, nồi,... muốn làm sạch, bạn lấy khăn mềm thấm một ít giấm hoặc chanh, chùi nhiều lần lên những đồ dùng này, nhất là những chỗ bị cháy hay có vết bẩn cứng đầu, đồ dùng sẽ sạch bóng như mới.

Dọn dẹp phòng bếp, nhà vệ sinh

- Với phòng bếp, nếu có nhiều món đồ cũ, đã nứt vỡ thì nên thay thế bằng món đồ mới. Hoặc để tiết kiệm hơn với những dụng cụ như nồi, chảo, ấm nước,.... đã cũ bạn có thể sử dụng các loại tẩy rửa để tẩy sạch các vết ố.

Để giảm vết bẩn khi nấu ăn, bạn có thể thử với mẹo sau. Lấy túi nilon dùng để đựng thực phẩm dán lên các mặt tường gần khu vực nấu ăn. Khi thức ăn, dầu mỡ bắn ra trong quá trình đun nấu thay vì dính vào mặt tường sẽ bám vào lớp nilon này. Bạn cũng có thể dùng khăn lau bếp để lau những vết bẩn văng trên bếp gas, tường.

Làm sạch tủ lạnh

Tủ lạnh sau một thời gian sử dụng sẽ có những mùi hôi gây khó chịu cho người dùng, để khử mùi bạn sử dụng vài lát chanh hoặc miếng bánh mì, đặt vào tủ sẽ làm các mùi này biến mất. Để làm sạch các vết bẩn trong tủ lạnh, bạn dùng khăn mềm lau chùi, đối với các vết bẩn ở các khe, kẽ hở nhỏ bạn nên dùng một chiếc bàn chải đánh răng sẽ làm sạch dễ dàng hơn.

Những ngày Tết tủ lạnh nhà bạn luôn trong tình trạng quá tải. Nhiều thực phẩm dễ gây mùi trong tủ lạnh. Để tránh tình trạng này bạn chỉ cần đặt vào tủ lạnh ít trà hoặc vỏ quýt. Đồng thời các thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh bạn nên bọc lại cẩn thận để hạn chế mùi của chúng.

- Nhà vệ sinh là nơi thường có nhiều mảng bám bẩn hoặc cặn nước cứng. Trước tiên bạn hãy gom những vật dụng linh tinh lại, sau đó đổ nước rửa tổng thể nhà vệ sinh. Để việc chùi rửa dễ dàng bạn dùng vải tẩm giấm phủ lên các bề mặt như vòi sen, vòi nước, những chỗ ố vàng thì chế javen lên, sau đó đóng cửa nhà vệ sinh khoảng 30 phút rồi hãy dội nước tẩy lại một lần.

Bạn nên đặt một số loại chậu cây cảnh như lưỡi hổ, trầu bà, lô hội,... vào nhà vệ sinh vừa giúp trang trí vừa khử mùi, tạo không gian xanh mát.

Sắp xếp lại đồ dùng trong nhà

Sau khi đã dọn dẹp nhà cửa thì bạn cũng cần bố trí lại nội thất trong nhà sao cho gọn gàng và hợp phong thuỷ hơn. Việc sắp xếp này hay đổi góc làm việc, không gian sống cũng giúp bạn có một cảm hứng mới và tinh thần cũng phấn chấn hơn, chào đón một năm mới bình an, may mắn, tài lộc.

  • Tết đến, dọn nhà như thế nào là hợp lí?

    Tết đến, dọn nhà như thế nào là hợp lí?

    CafeLand - Năm mới sắp đến, bạn cần dọn dẹp lại nhà cửa với hi vọng làm mới không gian sống, mang những điều may mắn vào nhà. Những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn không phải tiêu tốn quá nhiều thời gian mà lại hiệu quả không ngờ.

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.