Bạn yêu thích làm vườn nhưng lại không có điều kiện về không gian, thời gian và tiền bạc? Tại sao không nghĩ đến việc làm một khu vườn thu nhỏ bởi chúng trông rất đáng yêu và rất dễ thực hiện. Việc chăm bón và “làm vườn” sẽ mang lại cho bạn những giây phút thư giãn trong khu vườn yên tĩnh. Nếu còn chần chừ, hãy tìm hiểu thêm về chủ đề này.

Nguồn gốc

Các mô hình cảnh quan hoặc khu vườn thu nhỏ (tiếng Anh là Miniature landscape/garden, tiếng Hoa là Penjing) coi vậy mà có lịch sử được bắt nguồn từ cách đây hàng ngàn năm ở Trung Quốc và Nhật Bản rồi dần dần được du nhập vào Anh vào những năm 1820.


Khu vườn thu nhỏ

Một khu vườn xinh xắn với nhiều đồ vật bằng sắt y như thật

Lợi ích

Các khu vườn thu nhỏ chính là một hệ sinh thái thu nhỏ với cỏ, cây, hoa, lá, đất, nước và các vi sinh vật. Chỉ khác là nó được gói gọn trong một chiếc chậu con mà thôi. Chính điểm này tạo nên sức hấp dẫn và thú vị cho những ai quan tâm. Nó cho phép người ta thả sức trí tưởng tượng cũng như sự sáng tạo để tạo ra những cảnh quan mà họ hằng mơ ước sở hữu.


Khu vườn thu nhỏ

Hơn thế, sở thích này sẽ giúp giải tỏa mọi căng thẳng rất hiệu quả mà lại chẳng tốn kém gì. Ai cũng có thể tiếp cận với loại hình nghệ thuật này nếu muốn.

Khu vườn thu nhỏ

Kết cấu

Thông thường, khu vườn mini được thiết kế và đặt trên một khoảnh sân “rộng” bằng cái khay hoặc chậu hoa. Bên dưới lớp đất mặt, các viên sỏi nhỏ được đặt dưới đáy chậu để giúp cho khu vườn thoát nước tốt. Bên trên mặt đất, các loại cây thường được chọn trồng là các loài cây có lá nhỏ, hoa nhỏ, thân mảnh và phát triển chậm.


Khu vườn thu nhỏ

Thậm chí, khu vườn này chẳng có cái cây nào mà vẫn đẹp

Trang trí

Các vật liệu dùng để trang trí thường là các viên sỏi nhỏ, cát, đá cuội, vỏ sò… hoặc bất kỳ thứ gì có hình dáng và kích thước phù hợp. Ngoài ra các cành khô nhỏ hoặc que kem, que tăm cũng có thể được sử dụng để làm hàng rào, bàn ghế gỗ…


Khu vườn thu nhỏ

Tùy vào chủ đề của khu vườn, chẳng hạn như vườn thiền Nhật Bản, vườn cạn, vườn đá… mà các loại đồ vật trang trí sẽ được thêm vào cho phù hợp. Các đồ vật này phải có tỉ lệ phù hợp với cảnh quan xung quanh. Thông thường người ta có thể mua hoặc tự làm lấy.

Khu vườn thu nhỏ

Chăm sóc và bảo dưỡng

Cũng giống như các khu vườn “lớn”, các khu vườn mini cũng cần được chăm sóc và coi ngó. Nên đặt chậu cây ở nơi có nắng như bệ cửa sổ và tưới cây đều đặn.

Ngoài ra, cần phải cắt tỉa cành để cây không phát triển quá mức.


Khu vườn thu nhỏ


Khu vườn thu nhỏ

Vườn Thiền
Khu vườn thu nhỏ

Một biến thể khác - tiểu cảnh bãi biển

Chỉ với một chiếc chậu phù hợp, một ý tưởng khả thi, các loài cây hợp lý thì một khu vườn thu nhỏ sẽ là một vật trang trí mang lại cho người chơi niềm thích thú của công việc làm vườn và những khoảng thời gian thú vị.

Theo Sưu tầm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.