CafeLand - Ngôi nhà hơn 40 năm tuổi này có diện tích 270m2 được cải tạo nằm tại một khu dân cư đông đúc của Quận 5, TP. HCM.

Ngôi nhà cũ 2 tầng ở Quận 5 được xây dựng lần đầu vào những năm 1980 và đã trải qua nhiều lần cải tạo, cơi nới và mở rộng. Đến nay, các thành viên trong gia đình đã lớn, hơn nữa đây là gia đình 3 thế hệ có 7 người nên nhu cầu mong muốn có một không gian đáp ứng cuộc sống hiện tại.

Ngoài việc mở rộng không gian sống thì gia chủ mong sẽ sở hữu không gian yên tĩnh, thoải mái, gần gũi và đảm bảo vấn đề riêng tư, phù hợp với cuộc sống cộng đồng xung quanh.

Sau khi khảo sát thực tế về hiện trạng, kết cấu của ngôi nhà 2 tầng cũ, kiến trúc sư đã phác thảo một vài giải pháp như có thể loại bỏ những yếu tố không cần thiết, chỉ giữ lại những phần thiết yếu trong quá trình cải tạo. Vì vậy, kiến trúc sư đã quyết định đưa ra một kế hoạch thiết kế ngẫu hứng và xây dựng tùy chỉnh, thêm các yếu tố khác vào.

Giải pháp về kết cấu mới sẽ tạo ra sự kết nối liên hoàn giữa các không gian sử dụng, sự kết nối trong và ngoài; sự kết nối giữa con người với thiên nhiên, để tránh tình trạng con người bị tách biệt mà vẫn đảm bảo tính riêng tư.

Không gian sinh hoạt chung và bếp chính là trung tâm của ngôi nhà, đây cũng là phần diện tích lớn nhất của ngôi nhà cũ. Chức năng của không gian này sẽ dành phần lớn thời gian các thành viên sinh hoạt, kết nối, giao tiếp với nhau tạo sự găn bó giữa các thành viên hơn. Đồng thời không gian này cũng sẽ có sự liên kết với các không gian khác.

Những không gian khác như phòng ngủ được bố trí về một bên theo cấu trúc cũ tránh ảnh hưởng đến không gian chính. Với kết cấu mới được thiết lập sẽ khắc phục tối đa những hạn chế về thông gió và chiếu sáng tự nhiên cho toàn bộ ngôi nhà, cũng như giảm thiểu sử dụng năng lượng không cần thiết trong ngày.

Xem thêm thông tin: Chung cư quận 5

Tất cả các phòng đều được bố trí cửa sổ thông gió ở hai đầu để đảm bảo sự thông thoáng, đối lưu gió từ phòng này sang phòng khác, từ trước ra sau.

Vẫn dựa trên kết cấu cũ, nhưng kiến trúc sư bố trí thêm giếng trời xuyên suốt từ trên xuống dưới để tăng sự thông gió theo hướng thẳng đứng, song song đó khi kết hợp với không gian đệm trước nhà là cây xanh sẽ ngăn được bức xạ nhiệt chiếu trực tiếp vào ngôi nhà.

Bản vẽ bố trí các không gian trong nhà 2 tầng 3 thế hệ tại Quận 5

(Nguồn: dmarchitech)

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.